Chưa hài lòng, nhiều người Việt đang chạy theo mốt nâng cấp màn hình giải trí trên xe. Việc này dẫn đến mất tập trung khi lái xe.

Tập trung khi lái xe là yếu tố cực kỳ quan trong khi cầm vô lăng, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện không ít các đoạn video về tai nạn giao thông nguyên nhân đến từ việc sử dụng điện thoại, ngủ gục, sử dụng các thiết bị khác dẫn đến việc phản ứng chậm khi có sự cố xảy ra. Theo nhiều chia sẻ từ những người dùng thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất tập trung lái xe.

Sử dụng màn hình Android

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của màn hình Android từ bên thứ 3. Trang bị này giúp cho các xe đời thấp hay phiên bản tiêu chuẩn có thêm các tính năng như camera lùi, camera 360, kết nối internet, dẫn đường và nhiều hệ giải trí khác nhau.

nang-cap-man-hinh-android-de-khien-nguoi-lai-mat-tap-trung

Tuy nhiên nguyên bản, nhà sản xuất đã có những tính toán khác nhau để đảm bảo sự an toàn ví dụ như chặn xem video khi đang vận hành. Nhưng với thị hiếu của người Việt với các lí do khác nhau đã tìm ra những phương thức khác nhau để kích hoạt được việc xem video trong quá trình lái xe. Chính từ nguyên nhân này mà đã không ít vụ tai nạn xảy ra.

Việc xem video cho hành khách không xấu, nhưng khi người lái đang vận hành mà theo dõi các video giải trí dẫn đến sự mất tập trung khi lái xe. Có thể nhiều người vẫn mang tư tưởng xem một tý thì không sao nhưng trong nhiều tình huống bất ngờ thì việc thiếu tập trung có thể dẫn đến những sự cố không đáng có

Sử dụng điện thoại

Với sự tiến bộ của công nghệ 4.0, thì hầu hết mọi thông tin dữ liệu đều có thể tra cứu ngay trên điện thoại. Và trong đó việc sử dụng mạng xã hội gần như là thói quen của rất nhiều người hiện nay và hiện tượng sử dụng điện thoại khi lái xe không còn hiếm gặp.

Theo nhiều thống kê thì đa phần các tai nạn giao thông đến từ việc sử dụng điện khi đang lái xe khiến tài xế mất tập trung, trong đó bao gồm cả việc nghe gọi. Việc sử dụng các thiết bị di động sẽ khiến các phản xạ của tài xế bị chậm đi, rất dễ giật mình khi gặp các sự cố bất ngờ.

Thiếu ngủ

Đối với những lái xe đường dài thì việc buồn ngủ bất chợt là không hiếm và có thể đến bất kì lúc nào tùy thể trạng. Không ít người vì tiết kiệm thời gian mà bất chấp lái xe trong tình trạng thiếu tỉnh táo từ đó có thể dẫn đến các nguy cơ gây tai nạn. Để hạn chế việc này ngoài việc sử dụng các thực phẩm, thức uống thì tốt nhất người lái cần dừng lại và nghĩ ngơi chợp mắt trong một thời gian ngắn để qua cơn buồn ngủ, tạo sự tỉnh táo rồi mới tiếp tục lái xe.

nang-cap-man-hinh-android-de-khien-nguoi-lai-mat-tap-trung

Áp lực cuộc sống

Thường sẽ gặp trên những chủ xe chạy dịch vụ, mua xe trả góp, những người chủ, ngoài áp lực cuộc sống họ thường phải bộn bề để trả những khoảng chi phí cho chiếc xe. Khi quá tập trung vào những vấn đề nào đó thì họ khó có thể chú tâm vào việc cầm lái.

Dấu hiệu dễ nhận biết thường thấy như lái xe có phần chậm chạp, quên sử dùng đèn xinhan khi chuyển hướng, vượt đèn đỏ,… dường như các lái xe sẽ rơi vào trường hợp này ít nhất một lần trong đời. Nếu thấy chiếc xe phía trước chúng ta có hiện tượng trên có thể sử dụng coi hoặc nháy đèn để phần nào nhắc nhở họ tập trung lái xe trở lại.

Sử dụng bia, rượu, chất kích thích

Hầu hết các vụ tai nạn nghiệm trong đều có sự xuất hiện của bia, rượu, chất kích thích. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các va chạm nghiêm trọng. Hầu hết khi đã có những thứ trên thì con người rất khó kiểm soát những hành vi của mình cũng như nhận thức xung quanh. Hiện nay chế tài xử phạt khi phát hiện sử dụng bia, rượu, chất kích thích rất nặng, tuy nhiên vẫn còn có những vụ việc đáng tiếc xảy ra. Người tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức đã lái xe thì không sử dụng rượu bia.

Những yếu tố khác

Có những nguyên nhân gây mất tập trung không ngờ tới được ví dụ như ngắm cảnh hai bên đường, tò mò quan sát những sự việc bên đường khiến cho việc lái xe bị xao nhãng có thể dẫn tới những va chạm không đáng có.

nang-cap-man-hinh-android-de-khien-nguoi-lai-mat-tap-trung

Một yếu tố khác thường thấy là chị em phụ nữ hay tận dụng những khoảng thời gian ngắn ngủi khi lái xe để trang điểm, soi gương, hay chú tâm vào việc trêu đùa, dỗ dành trẻ nhỏ cũng có thể gây mất tập trung khi lái xe. Để an toàn hơn thì trong những tình huống này nên dừng hẳn xe để giải quyết xong rồi mới tiếp tục hành trình để tránh những nguy hiểm phía trước.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.