Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa trên ô tô
Đầu tiên, máy nén hay còn gọi là lốc lanh, được nối với động cơ thông qua dây curoa, hút chất làm lạnh ở thể khí từ bình chứa gas rồi nén môi chất làm lạnh (gas lạnh) dưới áp suất cao làm khí gas tăng nhiệt độ rồi sau đó được đẩy sang dàn nóng. Ở dàn nóng có quạt thổi làm khí gas giảm nhiệt độ chuyển dần sang thể lỏng.
Sau đó, khi qua van tiết lưu gas lỏng bị giảm áp suất đột ngột khiến nó hóa hơi dần dần ở dàn lạnh, khi hóa hơi nó thu nhiệt xung quanh làm nhiệt độ xung quanh dàn lạnh giảm xuống và quạt dàn lạnh sẽ thổi hơi lạnh vào trong cabin. Cuối cùng, chu trình quay lại từ đầu, khí gas được máy nén nén áp suất cao.
Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa
1. Lúc mát lúc không
Sau qua một thời gian dài sử dụng thì tình trạng “ lúc mát lúc không” này sẽ xảy ra đó là vì:
• Hiện tượng đóng tuyết trên đường ống khi bơm dư gas nên luồng gió lạnh không thể thoát ra ngoài, sờ dưới taplo thấy ướt sũng. Để kiểm tra hiện tượng này bằng cách tắt điều hòa sau đó bật quạt gió khoảng 3-5 phút để đá tan hết và khởi động lại điều hòa thì sẽ có hơi lạnh trở lại.
• Quạt làm mát ở dàn nóng gặp trục trặc cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lúc mát lúc không. Bạn cần kiểm tra quạt làm mát và kết hợp vệ sinh dàn nóng bằng chất chuyên dụng. Bản chất lá tản nhiệt của dàn nóng rất mềm và rất mỏng nên lưu ý không nên phun nước quá mạnh.
2. Xuất hiện mùi khó chịu
Trước khi hơi lạnh đến được các cửa gió và làm mát cho xe, chúng phải đi qua lọc gió điều hòa để lọc sạch mùi hôi, bụi bẩn nếu có. Do đó, khi lọc gió bám nhiều rác, bụi bẩn hoặc côn trùng chết là nguyên nhân tạo ra mùi khó chịu trong ô tô. Ngoài ra, các nguyên nhân khác như bị nước vào hay chuột làm tổ cũng khiến lọc gió điều hòa hư hỏng cần phải thay thế kịp thời.
Cũng không thể loại trừ đi nguyên nhân chủ quan các mùi khó chịu trên xe có thể từ quá trình sử dụng xe. Các mùi như thuốc lá, nước hoa, mùi thức ăn,… sẽ bám chặt vào tất cả các không gian bên trong xe. Các mùi từ các tạp chất này được đưa khắp khoang xe khi máy điều hòa hoạt động gây ra mùi hôi khó chịu. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn hãy vệ sinh lọc gió điều hòa hoặc thay thế kèm theo đó kết hợp vệ sinh khoang nội thất.
Theo đề nghị của các nhà sản xuất, nên thay thế lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, việc có nên thay lọc gió điều hòa sớm hơn hay không tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, môi trường nhiều bụi bẩn, khí hậu nóng ẩm.
3. Điều hòa không đủ mát
Điều hòa không đủ mát thường có 2 nguyên nhân:
+ Thứ nhất, lượng gió thổi qua dàn lạnh không đủ có khả năng lưới lọc bị tắc hoặc trong ống thông gió có vật lạ lọt vào vì vậy bạn nên kiểm tra lại lọc gió điều hòa.
+ Thứ hai, nhiệt độ dàn lạnh không đạt chuẩn có rất nhiều nguyên nhân như: dàn nóng bám nhiều bụi bẩn, dàn lạnh bị đóng tuyết (bơm dư gas lạnh), phin lọc gas lạnh bị tắc, hỏng cảm biến nhiệt,… . với trường hợp này, bạn nên đưa xe vào hãng hoặc các garage uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.
4. Có mùi gas trong khoang xe
Mùi gas có thể là mùi từ môi trường khi xe đang ở chế độ lấy gió ngoài, hoặc nếu bạn đỗ tại chỗ thì đó là mùi khói xe của bạn khi qua giàn lạnh sẽ tạo ra mùi giống như mùi gas.
Như đã đề cập ở trên, hệ thống điều hòa hoạt động bằng chu trình hoàn toàn khép kín nếu xe vẫn đang lấy gió trong mà bạn vẫn ngửi được mùi gas điều này có nghĩa là ở dàn lạnh có sự rò rỉ. Sự rò rỉ chỉ xảy ra khi hệ thống có sự cố và hư hỏng. Để giải quyết vấn đề trên không còn giải pháp nào hơn ngoài việc bạn nên chọn garage uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.
5. Điều hòa đóng ngắt liên tục
Cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, cảm biến nhiệt độ môi trường…có thể đóng/ngắt nhờ vào sự điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Trong đó công tắc áp suất được lắp ở đường ống cao áp của hệ thống điều hòa. Khi phát hiện áp suất quá lớn trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận bên trong. Lỗi này tương đối khó khắc phục với những người không chuyên, do đó bạn nên mang xe đến dịch vụ uy tín để được tư vấn, khắc phục.
Trên một nhóm hội trên mạng xã hội FB mới đây xuất hiện một tờ giấy về quy định nội quy và trách nhiệm dành cho tài xế đã gây ra rất nhiều tranh cãi.
Trời bắt đầu chuyển gió, nhiều tài xế vội vàng tắt đi máy lạnh tận dụng gió trời lạnh để làm mát khoang nội thất đồng thời tiết kiệm nhiên liệu giảm khí thải môi trường nhưng đó đều là những khái niệm chưa thực sự đúng.
Điều hòa là một trong những thứ quan trọng khi lái xe, tuy nhiên trong một số trường hợp để có thể đi tiếp hoặc kéo dài tuổi thọ, lái xe buộc phải hi sinh sự thoải mái mà tiếp tục hành trình.
Nắng nóng là kẻ thù của mọi thứ, máy lạnh ô tô cũng thế. Những ngày như thế này điều hòa thường làm việc nhọc hơn bình thường và có thể “ra đi” bởi các lí do sau.
5 chiếc ô tô con, 1 chiếc xe tải, hơn 32 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp lướt qua qua cái chết của một cô gái trẻ.