Điều hòa là một trong những thứ quan trọng khi lái xe, tuy nhiên trong một số trường hợp để có thể đi tiếp hoặc kéo dài tuổi thọ, lái xe buộc phải hi sinh sự thoải mái mà tiếp tục hành trình.

Khi tắt máy xe

Điều này đúng với những xe đời cũ khi các công nghệ điện tử còn thô sơ mục đích để giảm áp lực cho ắc quy. Tuy nhiên với các xe hiện nay thì điều này không còn ảnh hưởng nhiều bởi các ECU đều được lập trình hỗ trợ tối ưu hóa cho việc này.

la-tai-xe-can-nho-phai-tat-may-lanh-dung-luc

Nhưng với thời tiết nắng nóng ở vùng nhiệt đới, người lái nên tắt điều hòa trước 1-2 phút hoặc điều chỉnh nhiệt độ gần với mức bên ngoài, chuyển về chế độ quạt gió với mục đích cho cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài tránh tình trạng sốc nhiệt khi xuống xe.

Mặc khác việc chuyển sang chế độ quạt gió cũng giúp làm khô, thổi bay hơi nước ẩm ước trong các họng gió tránh tình trạng tụ ẩm sản sinh lâu dần gây mùi nấm mốc.

Khi đi qua vùng ngập

Với những chiếc xe thông dụng giá rẻ, hay những chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ việc tắt đi máy lạnh khiến động cơ làm việc khỏe hơn bởi những đoạn vùng ngập có sức ì rất lớn cần sức kéo cao để có thể đi qua. Nếu không dễ dẫn đến việc động cơ bị đuối khiến nước tràn vào.

la-tai-xe-can-nho-phai-tat-may-lanh-dung-luc

Mặc khác, điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí, nếu chẳng may mực nước ngập ngay sát chỗ lấy gió vô tình biến thành máy hút nước vào động cơ thậm chí cả rác vào khoang máy.

Khi leo đèo

Với những xe đời cũ, xe công suất nhỏ, dung tích động cơ thấp việc leo đèo tương đối khó hơn, tắt máy lạnh, để quạt gió giúp xe hội tụ công suất tốt hơn khi cần sức kéo. Thường thì những vùng đèo núi không khí mát lạnh nên sẽ không cảm thấy quá khó chịu bởi nhiệt độ từ bên ngoài.

la-tai-xe-can-nho-phai-tat-may-lanh-dung-luc

Tuy nhiên với những đèo dài, dốc quanh co không nên lái quá lâu, hãy dừng lại một chút để để động cơ có khoảng thời gian nghĩ và người lái cũng bớt mệt hơn. Bởi lái một chiếc xe máy nhỏ, lái xe thường tốn sức lực nhiều hơn so với xe máy lớn.

Khi sắp hết xăng

Lỡ chẳng may xe gần hết xăng, cây xăng lại không có thì không chỉ máy lạnh mà lái xe nên tắt hết các thiết bị điện như cổng sạc, màn hình giải trí, radio,… để giảm tải cho máy phát điện. Bởi máy phát điện hoạt động dựa trên lực quay của động cơ.

la-tai-xe-can-nho-phai-tat-may-lanh-dung-luc

Nhờ đó động cơ chỉ hoạt động về gần đúng mục đích vận hành của nó. Lúc này hơi lạnh vẫn còn bạn nên mở quạt ở chế độ thấp để duy trì độ lạnh cành lâu càng tốt. Chân ga nên nhẹ nhàng để cảm nhận vòng tua máy êm nhất để xe có mức tiêu hao nhiên liệu vừa phải đủ để đến trạm xăng gần nhất. Thông thường trên đa số các mẫu xe hiện nay khi kim xăng chỉ đến vạch đỏ hay hiện đèn báo thì có thể vận hành thêm khoảng từ 30-50 km trên điều kiện tiêu chuẩn.

la-tai-xe-can-nho-phai-tat-may-lanh-dung-luc

Thực tế thì điều hòa là một trong những hệ thống mang tính trải nghiệm quan trọng dành cho toàn bộ người ngồi trong xe thế nên cần phải lưu ý chăm sóc bảo dưỡng một cách đầy đủ không chỉ đơn giản là xịt bụi thay lọc. Nếu có thể nên thay lọc gió từ bên thứ 3 uy tín sẽ lọc mùi lọc gió tốt hơn, và nên có những bước làm sạch toàn diện hệ thống này tại những cơ sở uy tín và bão dưởng đúng theo tiêu chuẩn của hãng xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.