Theo nhiều kinh nghiệm lâu năm lái xe, từ các bí quyết truyền từ cách tài già việc tắt hẳn vào mùa đông dễ dẫn đến hiện tượng mờ kính do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài cabin xe. Theo khoa học thì đây là hiện tượng giảm độ ẩm. Hiện tượng này rất dễ gặp những ngày lạnh, về đêm sương xuống nhiều. Để khắc phục nhanh nhất thì phải lau kính để chế độ nhiệt độ cân bằng với môi trường bên ngoài. Hoặc bật chế độ sưởi kính cho tan hết hơi nước sau đó để chế độ A/C Auto hệ thống sẽ tự làm việc tránh việc đọng sương.
Cũng nhiều lái mới cho rằng việc tắt máy lạnh giúp không khí tươi nhiều hơn, tiết kiệm xăng hơn. Nhưng đây hoàn toàn là khái niệm sai lầm, bởi khi vận hành càng nhanh, luồng gió cản càng lớn làm động cơ vận hành nhiều hơn, đẩy tiêu thụ cao hơn. Và khi sản xuất, các nhà thiết kế đã tính toán hợp lý lượng khí động học hợp lý để có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất.
Chưa hết, việc mở cửa sổ khi dùng điều hòa cũng khiến cho hệ thống hoạt động thiếu ổn định. Theo nguyên tắc, khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn bên trong việc mở cửa sổ khiến cảm biến xe nhận diện cần sưởi ấm nên chỉ có máy nén chạy để loại bỏ độ ẩm, chỉ có quạt và cửa thông gió hoạt động. Khi đóng cửa sổ lại sẽ khiến không khí bên trong trở nên hanh khô khó chịu.
Hơn nữa, điều kiện không khí bên ngoài hiện nay tương đối không sạch, việc gió lạnh khiến người lái tưởng là khí tươi dễ chịu nhưng thực tế thì ngược lại, việc mát mẻ chỉ khiến thoải mái tâm hồn nhưng lại có nhiều bụi hạt nhỏ. Khi đóng cửa sổ luồng gió từ bên ngoài sẽ đi qua lọc gió khiến không khí sạch hơn phần nào. Chung quy lại nếu bạn ở vùng cao nguyên, nhiều cây cối, gió mát thì hạ cửa sổ tắt máy lạnh sẽ tốt hơn so với đồng bằng, đô thị.
Việc tắt điều hòa chỉ thật sự hữu hiệu khi bắt đầu đề máy xe sau 1 thời gian không hoạt động bởi sẽ giảm tải ắc-quy bình điện, giữ độ bền cho hệ thống máy phát điện. Còn khái niệm bật điều hòa sau khi đề máy, trước khi tắt máy chỉ đúng với các xe đời cũ. Các xe hiện đại ngày nay đều có các cơ chế an toàn cho việc này.
Ngoài ra điều hòa không sử dụng thường xuyên sẽ tích tụ một lượng lớn vi khuẩn, nấm mốc nằm trong các đường gió, nên khi mở lại điều hòa sẽ có mùi mốc khó chịu buộc phải đi vệ sinh toàn bộ tốn khá nhiều chi phí. Thêm nữa, nếu sử dụng thường xuyên, lái xe nên bật chế độ làm lạnh hết công suất 10 phút để duy trì khả năng hoạt động trong điều kiện tốt nhất, cho phép các chất làm mát lưu thông đồng đều hơn trong hệ thống làm lạnh.
Mới đây, vụ việc 3 bố con bị ngạt do ngủ trong ô tô ở Hải Phòng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Theo bác sĩ, nạn nhân nằm trong ô tô, bật điều hoà nhưng ô tô lại trong nhà kín, nên dẫn tới ngộ độc khí CO.
Vào những ngày nắng gắt, các chủ xe thường sử dụng máy lạnh nhiều hơn khi dừng đỗ trong thời gian dài, tuy nhiên dưới gầm xe lại xuất hiện một vũng nước vậy hiện tượng này có nguy hiểm hay không và nguyên nhân tại sao lại như vậy.
Trong những ngày nắng nóng, điều hòa ô tô thường được cho hoạt động hết công suất. Tuy là cần thiết nhưng bạn nên tắt điều hòa trong những trường hợp sau đây để tránh gây hại cho xe.
Một số khu vực phía Nam đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt và có thể kéo dài sang tháng 4, vì vậy việc sử dụng điều hòa máy lạnh sao cho hợp lý cũng là một vấn đề cần xử lý.
Vào ngày nắng, điều hòa ô tô thường làm việc nhiều hơn, nhất là khi mới khởi động xe sau khi đậu dưới nắng một thời gian dài. Để hiệu quả hơn người dùng có thể nắm một số mẹo nhỏ sau đây.