Trời bắt đầu chuyển gió, nhiều tài xế vội vàng tắt đi máy lạnh tận dụng gió trời lạnh để làm mát khoang nội thất đồng thời tiết kiệm nhiên liệu giảm khí thải môi trường nhưng đó đều là những khái niệm chưa thực sự đúng.

Theo nhiều kinh nghiệm lâu năm lái xe, từ các bí quyết truyền từ cách tài già việc tắt hẳn vào mùa đông dễ dẫn đến hiện tượng mờ kính do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài cabin xe. Theo khoa học thì đây là hiện tượng giảm độ ẩm. Hiện tượng này rất dễ gặp những ngày lạnh, về đêm sương xuống nhiều. Để khắc phục nhanh nhất thì phải lau kính để chế độ nhiệt độ cân bằng với môi trường bên ngoài. Hoặc bật chế độ sưởi kính cho tan hết hơi nước sau đó để chế độ A/C Auto hệ thống sẽ tự làm việc tránh việc đọng sương.

troi-lanh-di-xe-co-nen-tat-dieu-hoa

Cũng nhiều lái mới cho rằng việc tắt máy lạnh giúp không khí tươi nhiều hơn, tiết kiệm xăng hơn. Nhưng đây hoàn toàn là khái niệm sai lầm, bởi khi vận hành càng nhanh, luồng gió cản càng lớn làm động cơ vận hành nhiều hơn, đẩy tiêu thụ cao hơn. Và khi sản xuất, các nhà thiết kế đã tính toán hợp lý lượng khí động học hợp lý để có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất.

Chưa hết, việc mở cửa sổ khi dùng điều hòa cũng khiến cho hệ thống hoạt động thiếu ổn định. Theo nguyên tắc, khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn bên trong việc mở cửa sổ khiến cảm biến xe nhận diện cần sưởi ấm nên chỉ có máy nén chạy để loại bỏ độ ẩm, chỉ có quạt và cửa thông gió hoạt động. Khi đóng cửa sổ lại sẽ khiến không khí bên trong trở nên hanh khô khó chịu.

troi-lanh-di-xe-co-nen-tat-dieu-hoa

Hơn nữa, điều kiện không khí bên ngoài hiện nay tương đối không sạch, việc gió lạnh khiến người lái tưởng là khí tươi dễ chịu nhưng thực tế thì ngược lại, việc mát mẻ chỉ khiến thoải mái tâm hồn nhưng lại có nhiều bụi hạt nhỏ. Khi đóng cửa sổ luồng gió từ bên ngoài sẽ đi qua lọc gió khiến không khí sạch hơn phần nào. Chung quy lại nếu bạn ở vùng cao nguyên, nhiều cây cối, gió mát thì hạ cửa sổ tắt máy lạnh sẽ tốt hơn so với đồng bằng, đô thị.

Việc tắt điều hòa chỉ thật sự hữu hiệu khi bắt đầu đề máy xe sau 1 thời gian không hoạt động bởi sẽ giảm tải ắc-quy bình điện, giữ độ bền cho hệ thống máy phát điện. Còn khái niệm bật điều hòa sau khi đề máy, trước khi tắt máy chỉ đúng với các xe đời cũ. Các xe hiện đại ngày nay đều có các cơ chế an toàn cho việc này.

troi-lanh-di-xe-co-nen-tat-dieu-hoa

Ngoài ra điều hòa không sử dụng thường xuyên sẽ tích tụ một lượng lớn vi khuẩn, nấm mốc nằm trong các đường gió, nên khi mở lại điều hòa sẽ có mùi mốc khó chịu buộc phải đi vệ sinh toàn bộ tốn khá nhiều chi phí. Thêm nữa, nếu sử dụng thường xuyên, lái xe nên bật chế độ làm lạnh hết công suất 10 phút để duy trì khả năng hoạt động trong điều kiện tốt nhất, cho phép các chất làm mát lưu thông đồng đều hơn trong hệ thống làm lạnh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.