Kỹ thuật xe ô tô, - 13/11/2022 03:00 PM
Nếu mép ngoài của lốp có hiện tượng mòn nhanh bất thường so với phía trong sẽ tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này? 

1. Mòn chính giữa

Khi lốp xe ma sát với mặt đường dễ xảy ra hiện tượng mòn lốp xe ở phần giữa bởi đây là bộ phận chịu lực nhiều nhất. Nếu lốp xe thường xuyên bơm quá căng đây sẽ là nguyên nhân góp phần làm mòn lốp chính giữa vì cấu trục dạng vành khăn, tiết diện ống tròn, khi đó phần chính giữa của lốp sẽ lồi ra nhiều nhất và tiếp xúc mặt đường, dẫn tới mòn.

Vì thế để khắc phục tình trạng trên, bạn cần kiểm tra áp suất lốp định kỳ để đảm bảo thông số áp suất lốp luôn đúng với thông số nhà sản xuất đưa ra. Để biết được thông số tiêu chuẩn của áp suất lốp bạn có thể kiểm tra ở trên thành cửa, phía sau cửa nắp bình xăng hoặc là trong sách hướng dẫn. 

2. Mòn hai bên

Không chỉ việc bơm quá căng lốp xe làm hại đến lốp xe mà bơm quá non cũng là nguyên nhân gây hiện tượng mòn 2 bên lốp. Nếu lốp quá non sẽ tăng độ ma sát và tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường, hơi dồn nén sang 2 bên dẫn đến hai bên của lốp xe mòn và ảnh hưởng tuổi thọ lốp.  

3. Mòn lệch một bên

Bộ phận lốp xe sẽ bị mòn mép nhưng vết mòn có phạm vi rộng hơn và xuất hiện ở phía bên ngoài hoặc bên trong lốp. Khi thấy dấu hiệu này bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra vì đây có thể là nguyên nhân được gây ra do góc camber bị sai lệch.

4. Mòn mép trong

Độ chụm bánh xe không đạt chuẩn sẽ dẫn đến hiện trạng lốp xe bị mòn mép trong hay bị mòn theo hình dạng lông chim hoặc hình chiếc lá. Để khắc phục, hãy đến gara để được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ điều chỉnh lại sao cho hợp lý.

5. Mòn hình chén

Đối với kiểu mòn hình chén này, dấu hiệu nhận biết đó chính là trên bề mặt lốp, bạn sẽ thấy những dấu mòn với kích thước bề rộng như cốc, chén. Do có sự không cân bằng ở vành xe nên trọng tâm bánh xe không dồn vào giữa trục, giảm xóc mòn nên khi xe chạy, hệ thống treo sẽ tạo ra các nhịp lực tác dụng khác nhau lên mặt lốp, thay vì đều đặn ở mọi vị trí và từ đó dẫn đến việc mòn lốp hình chén này.

6. Mòn từng vệt

Các vết mòn từng vệt trên bánh cho thấy trước đó xe đã bị lết bánh xe phanh gấp mà ABS không hoạt động, hoặc xe không có ABS. Tình huống phanh gấp khiến xe bị lết bánh làm cho một phần của mặt lốp bị cạ trên mặt đường và cháy. Bên cạnh đó còn có thể do xe không di chuyển trong thời gian dài, một phần lốp phải chịu lực quá lâu nên dẫn đến mòn.

7. Mòn chéo

Là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau (trên xe dẫn động cầu trước). Nguyên nhân là do sai góc chụm, mòn đệm càng sau, xe không được đảo lốp hoặc do phải chở hàng nặng.

Với tất cả các kiểu mòn lốp không đều như vừa nêu trên, ngay khi phát hiện, các bác nên đưa xe tới gara uy tín để được nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ, thực hiện căn chỉnh bằng các dụng cụ chuyên nghiệp để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Ngoài ra, các bác cũng nên nhớ lịch bảo dưỡng định kỳ, đảo lốp đúng thời hạn, thay mới khi cần để đảm bảo lốp luôn trong điều kiện vận hành tốt nhất.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Sáu lưu ý khi sử dụng lốp ô tô

    Tiện ích  -  28/06/2017 8:36 AM

    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, quyết định mức độ an toàn của người ngồi trên xe, cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Khi sử dụng lốp ô tô, cần tránh 6 điều sau.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.