Do hoạt động ở cường độ cao và tải trọng lớn nên dây đai chuyển động trên xe ga nhanh xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp tới vận hành của xe. Các dấu hiệu có thể được nhận biết qua việc khởi động xe có tiếng lạch cạch, xe ì, tăng ga lên thì bị trượt côn.
Khi mở hộp dây đai chuyển động còn có thể nhìn thấy lớp bụi dày bám trong hộp đai do xe hoạt động lâu ngày. Đây cũng là yếu tố khiến đai nhanh mòn, làm giảm kích thước bề mặt tiếp xúc, giảm hiệu quả truyền lực. Khi làm việc, đai sẽ bị chai cứng bề mặt do quá trình phát sinh nhiệt gây lão hóa và có thể đứt, gãy. Tiếng kêu lạ trong hộp đai cũng cho biết đai bị trùng và va đập vào thành hộp.
Bề mặt dây đai nhỏ đi, không còn như kích thước tiêu chuẩn, hoặc xuất hiện những vết nứt và vết rạn chân chim là những yếu tố cho biết bộ phận này đã bị hỏng, không còn đảm bảo an toàn và cần được thay mới.
Khi chọn mua dây đai chuyển động cũng cần để ý để tránh hàng giả, hàng nhái. Các sản phẩm không chính hãng thường có chữ trên mặt dây sau in mờ, nhòe và thậm chí có thể tẩy dễ dàng. Theo kỹ sư của Gia Minh Motor, nên kiểm tra và vệ sinh dây đai sau mỗi 8.000 đến 10.000 km và nên thay mới sau khoảng 20.000 km.
Honda đang triệu hồi một số lượng lớn xe vì lỗi dây đai an toàn ở hàng ghế trước. Theo đó, lệnh triệu hồi đối với số xe lên đến 448.000 chiếc, trong đó có cả các mẫu xe bán chạy nhất của Honda và mẫu SUV của Acura - nhãn hiệu cao cấp thuộc Honda.
Có 3 chiếc xe đã có tình trạng phát nổ bộ phận mở rộng của dây đai an toàn đã khiến Hyundai phải triệu hồi số lượng 2 mẫu xe sedan.
Thông báo thu hồi liên tiếp trong tuần này của Tesla được đưa ra khi có vấn đề với dây đai an toàn đối với mẫu Model 3 và Model Y tại Mỹ.
Hãy cùng đi ngược quá khứ và tìm hiểu cách mà Volvo đã sáng chế ra dây an toàn hiện đại trên xe hơi.
Dù đã phải tuyên bố phá sản và bán mình cho một doanh nghiệp Trung Quốc vì vụ bê bối lỗi túi khí, nhưng Takata giờ đây lại bị nghi ngờ thiếu trung thực về chất lượng dây an toàn do hãng sản xuất.