Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 03/06/2021 10:16 AM
Hãy cùng đi ngược quá khứ và tìm hiểu cách mà Volvo đã sáng chế ra dây an toàn hiện đại trên xe hơi.

Nguồn gốc dây an toàn hiện đại

Trong khi Volvo được công nhận với việc phát minh dây đai an toàn hiện đại thì vẫn luôn có câu hỏi đặt ra là ai thực sự nghĩ ra ý tưởng mà sau đó Volvo đã phổ biến. Một cái tên thường được nhắc đến là George Cayley. George là một kỹ sư người Anh, người được cho là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về dây an toàn vào thế kỷ 19.

Đến năm 1946, ý tưởng của George Cayley đã được Tiến sĩ C. Hunter Shelden cải tiến thêm một bước. Tiến sĩ Hunter được cho là đã nghĩ ra dây an toàn có thể thu kéo tùy ý. Vào đầu những năm 1950, một công ty nổi tiếng của Thụy Điển là Vattenfall đã mất đi nhiều nhân viên ưu tú trong các vụ tai nạn giao thông.

dây an toàn

Để giải quyết vấn đề này, công ty đã cân nhắc một số phương án, nhưng không phương án nào có vẻ khả thi. Mọi chuyện chỉ được giải quyết khi hai kỹ sư có tên Bengt Odelgard và Per-Olof Weman được giao nhiệm vụ cải tiến an toàn cho những chiếc xe của công ty. Trong quá trình nghiên cứu, Odelgard và Weman đã nhận ra rằng rằng dây an toàn đeo chéo an toàn và dễ sử dụng hơn so với dây an toàn đeo ngang hông. Hai kỹ sư này đã lắp đặt trên tất cả các xe của Vattenfall dây an toàn đeo chéo.

Chính trong thời gian này, phát minh của họ đã lọt vào mắt xanh của ông chủ Volvo, Gunnar Engellau. Gunner đã tìm đến kỹ sư trưởng bộ phận an toàn Volvo lúc đó là Nils Bohlin nhằm cải tiến dây an toàn của Vattenfall. Kết quả là Volvo đã tạo ra dây an toàn ba điểm đầu tiên.
Trước đó, đã có rất nhiều xe ô tô trang bị dây đai hai điểm và có một vài phiên bản của dây an toàn ba điểm nhưng chúng không hiệu quả lắm, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Bohlin, một cựu kỹ sư hàng không tại Saab, người từng làm việc với ghế máy bay, biết rằng một chiếc dây an toàn hiệu quả phải hấp thụ được lực qua xương chậu và ngực nhưng lại dễ sử dụng ngay cả đối với trẻ nhỏ. Cuối cùng, ông đã đưa ra một giải pháp khéo léo là kết hợp dây an toàn ngang đùi với dây đeo chéo trước ngực. Ông cố định dây an toàn thấp bên cạnh ghế ngồi để hình dạng của dây đai tạo thành hình chữ "V" với điểm chóp xuống sàn. Thiết kế đó có nghĩa là dây đai sẽ được giữ nguyên và không bị dịch chuyển dưới lực tác động.

Volvo đã làm gì tiếp theo?

Điều đầu tiên Volvo làm khi có trong tay các thiết kế của Vattenfall là xin bằng sáng chế cho chúng. Xin cấp bằng sáng chế là một trong nhiều cách mà các công ty tự bảo vệ trước các vụ kiện vi phạm bản quyền cũng như đạo nhái.

dây an toàn

Bằng sáng chế cũng bao gồm cả thiết kế dây đai an toàn ba điểm do Bohlin tạo ra. Điều này có nghĩa là Volvo có ưu thế hơn đối với bất kỳ đối thủ nào muốn trang bị những dây an toàn này vào xe ô tô của họ. Tuy nhiên, Volov đã quyết định cung cấp miễn phí bằng sáng chế cho tất cả mọi người. Volvo đã đưa thiết kế của hãng cho các đối thủ cạnh tranh và cho phép áp dụng dây đai an toàn hiện đại ba điểm trên ô tô hiện đại.

Sự cho đi của Volvo

Volvo đã không kiếm lời từ dây an toàn hiện đại thông qua việc yêu cầu tiền bản quyền sáng chế. Thay vào đó, hãng có được sự vinh dự lớn khi phát minh này đã giúp cứu sống vô số sinh mạng trong những năm qua.

dây an toàn

Trong vòng 5 năm sau khi ra đời, dây an toàn ba điểm đã xuất hiện trên ô tô khắp châu Âu và phát minh của Volvo đã cứu sống hàng trăm nghìn người và ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của thương tích cho rất nhiều người. Chính vì vậy mà dây đai an toàn ba điểm trở thành thiết bị an toàn quan trọng nhất trong lịch sử 120 năm của ô tô.

Có thể thấy điều này thông qua những con số được các quốc gia công bố cho thấy rất nhiều nạn nhân tai nạn giao thông đã thoát chết nhờ dây an toàn. Ngày nay, tất cả các xe ô tô đều phải có dây an toàn và sẽ gặp rắc rối lớn nếu thiếu hoặc có lỗi trên trang bị này.

Di sản của Volvo

Mặc dù Volvo không hẳn là người sáng chế đầu tiên ra dây an toàn nhưng không thể bỏ qua đóng góp sáng tạo của hãng. Volvo đã mang đến cho thế giới một trang bị đơn giản giúp cứu sống hàng triệu người. Việc làm này càng đáng biểu dương khi Volvo không hề nhận lại một đồng nào từ phát mình mà hãng đã tạo ra.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.