Văn hóa xe, - 18/12/2022 11:20 AM
Hiện tượng bó máy trên ô tô sẽ gây ra những tác hại không tưởng cho động cơ nếu bạn mắc phải 3 sai lầm dưới đây. Chúng sẽ là nguyên nhân khiến ô tô của bạn bị bó máy, sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu bạn không được xử lý kịp thời. Sau đây là 3 sai lầm phổ biến nhất mà bạn cần biết để tránh dẫn đến hiện tượng bó máy.

Tìm hiểu hiện tượng bó máy trên ô tô là gì?

Bó máy trên ô tô hay còn được biết là bó piston hoặc luppe, đây là hiện tượng piston khó di chuyển hoặc bị kẹt trong xy-lanh. Do động cơ bị quá nhiệt, piston bằng kim loại vì thế giãn nở và gây kẹt là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bó máy trên ô tô và làm cho động cơ sẽ không hoạt động được hoặc hoạt động rất khó khăn.

Sẽ có nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu chẳng may xảy ra hiện tượng bó máy, chẳng hạn như: kẹt xy-lanh, cong tay biên (dên), có thể bị gãy biên dẫn đến hỏng động cơ và nhiều bộ phận liên quan,… Để sửa chữa những hư hỏng này là rất tốn kém chi phí và tốn nhiều thời gian.

Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bó máy

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bó máy này phải kể đến 3 sai lầm phổ biến nhất khi sử dụng xe gồm:  

1. Lười thay dầu nhớt

Xe bị thiếu dầu hoặc đã quá lâu không được thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng ô tô bị bó máy. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao các hãng sản xuất luôn khuyến cáo chủ xe nên thay dầu nhớt ở mốc .000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó. Nếu xe bạn ít đi thì vẫn nên thực hiện thay dầu theo định kỳ bởi nếu để lâu thì nhớt cũng sẽ bị biến chất, đóng cặn. Tuy nhiên, thực tế thì có không ít trường hợp vì “lười” hoặc quên luôn việc thay nhớt cho ô tô, có những bác sử dụng ô tô 2-3 năm mà không thay nhớt.

Bên cạnh việc quá lâu không được thay dầu nhớt thì các vấn đề liên quan đến dầu bôi trơn như: Dầu bị rò rỉ, dùng dầu nhớt không đảm bảo chất lượng… cũng là những nguyên nhân khiến ô tô bị bó máy.

Do vậy, để đề phòng thì bạn nên thực hiện thay dầu nhớt cho ô tô theo khuyến cáo nhà sản xuất, thường xuyên kiểm tra xem có xảy ra tình trạng rò rỉ dầu hay không, thăm mực dầu và chất lượng dầu máy xem còn đảm bảo không?

2. Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiển khiến ô tô bị bó máy

Trên các dòng xe đời mới, khi xe xuất hiện các vấn đề về nước làm mát, mức dầu nhớt hoặc bất thường về nhiệt độ động cơ … thì bảng điều khiển trên táp lô sẽ hiển thị đèn cảnh báo.

Tuy nhiên thực tế là có không ít bác “tài mới” không biết đọc các cảnh báo trên bảng táp lô, hoặc leo lên xe là lái mà không để ý đến các cảnh báo này. Cũng không ít trường hợp bạn thường có thói quen để các vật dụng như hộp giấy, ví tiền, chai nước… ngay lên mặt đồng hồ bảng táp-lô, che khuất các đèn cảnh báo… nên đèn báo sáng mà không biết. Thật tai hại vì đây chính là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng xe bó máy.

3. Quên kiểm tra nước làm mát

Nước làm mát có vai trò rất quan trọng đối với động cơ. Nếu nước này bị hao hụt thì sẽ khiến cho động cơ không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ tăng cao sẽ gây ra thổi gioăng mặt máy, đồng thời làm piston giãn nở và gây bó máy.

Vậy nên trong quá trình sử dụng ô tô, đặc biệt là trong những hành trình dài, thời tiết nắng nóng… thì bạn nên để ý kiểm tra mực nước làm mát để châm thêm nếu cần. Lưu ý là chỉ nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng, tránh dùng nước lọc.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ bạn nên tìm hiểu về ý nghĩa đèn cảnh báo trên táp lô, tạo thói quen thường xuyên quan sát, để ý các cảnh báo trên bảng táp lô. Khi thấy đèn cảnh báo nổi lên hoặc kim báo nhiệt độ động cơ ở mức cao bất thường thì nên đưa xe đi để được kiểm tra sớm nhất và khắc phục kịp thời.

Ngoài 3 sai lầm vừa nêu trên thì việc thường xuyên sử dụng xăng kém chất lượng, không thay thế kịp thời khi quạt làm mát động cơ bị hỏng, hoặc thói quen ép ga, ép số… cũng là nguyên nhân sẽ dẫn đến tình trạng bó máy trên ô tô. Một khi đã xảy ra tình trạng ô tô bị bó máy, bạn nên sắp xếp mang xe tới gara chuyên nghiệp để được khắc phục kịp thời, đúng cách và triệt để.
 
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.