Khám Phá, - 17/07/2019 10:07 PM
“Lỗi cá nhân sao lại quy kết cho toàn thể phụ nữ, không nên cho họ lái xe, không bán xăng cho họ. Nhiều ông lái xe còn ngớ ngẩn, say xỉn rồi gây tai nạn còn khủng khiếp hơn nữa chứ”.

Cách đây không lâu, một người phụ nữ lái Mercedes-Benz gây tai nạn khiến nhiều người bị thương. Cộng đồng mạng lại có những người công khai chỉ trích nặng nề không nên để phụ nữ lái xe.

Bản thân dù không phải là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề lái, thời gian cầm vô lăng cũng ít hơn so với rất nhiều người nhưng cũng mạn phép bày tỏ quan điểm của cá nhân về vấn đề này.

Xin đừng biến phụ nữ thành tiêu điểm châm biếm

Đồng ý rằng một số chị em thường hay mang giày cao gót khi lái xe. Lỗi sai, không bàn cãi dù rằng thỉnh thoảng ngụy biện vì thời trang, công việc bận rộn...cho đỡ “quê”,nhưng chúng tôi biết đó là điều không đúng.

Đạp ga, nhấn phanh vô tội vạ. Cũng đúng thôi, chị em chúng tôi rất nhạy cảm trước nổi sợ. Cận kề với nguy hiểm, tai nạn, thậm chí là chết chóc…bản thân run rẩy, mất khả năng kiểm soát hành vi, rối loạn ý thức thật sự là điều không thể tránh khỏi.

Nhưng chắc rằng, trạng thái này không chỉ xảy ra đối với “phái yếu” của chúng tôi. Ai chẳng sợ đau đớn, mất mát. Ai chẳng thất thần khi mình lỡ chân đạp nhầm chân ga. Nhiều ông mạnh miệng vậy chứ khi gặp chuyện cũng quay ngoắt 180 độ và hành xử như chị em mà thôi.

“Giao xe cho phụ nữ là tội ác”. Phiến diện và coi thường chúng tôi vậy ư? Chúng tôi cũng làm việc, kiếm tiền thì cũng phải có quyền hưởng thụ chứ. Các đấng mày râu cày ngày cày đêm, làm lụng vất vả cũng muốn gia đình, vợ con mình được thoải mái.

Chẳng lẻ các cây xăng chỉ đổ xăng cho các ông đi công việc. Hay để các ông thoải mái đi nhậu với bạn bè, khoe mẽ rằng tôi có ô tô. Rồi chén chú chén anh, khi về lại gây tai nạn.

Luật pháp tự dưng lại cấm tiệt việc uống rượu bia khi lái xe?  Là vì phụ nữ uống quá nhiều ư? Quán bia, quán rượu mở ra là dành riêng cho chúng tôi? Hãy nhìn thực tế đi.

Chưa kể, chỉ một số ít vụ tai nạn do chúng tôi gây ra lại trở thành tiêu điểm cho các ông đem ra bàn tàn. Nào là vô ý thức, tay lái kém, mù đèn xanh đèn đỏ, vô tư vượt, băng cắt…Chẳng sai, nhưng gọi đó là hệ lụy của việc giao xe, bán xăng cho chúng tôi thì phải chăng là độc đoán, kỳ thị.

Về ý thức, leo lề, chen ngang, lạng lách, bấm còi inh ỏi, xả rác, giành đường, bật đèn pha không đúng lúc và cả chửi tục thì xin thưa, tỷ lệ chị em chúng tôi dính phải rất ít. Hình ảnh phản ánh lại thì lúc nào cũng lù lù những “ông này và “ông kia” mà thôi.

Rồi thử hỏi mỗi ngày có bao nhiêu vụ tai nạn, chị em phụ nữ gây ra bao nhiêu. Không cần trả lời thì các ông cũng biết. Chuyện trà dư tửu hậu của các ông ai cấm được, nhưng tuyên truyền suy nghĩ giao xe cho phụ nữ là tội ác thì xin hãy chấm dứt ngay đi.

Thay vì chỉ trích thì hãy giúp đỡ

Chuyện “cười ra nước mắt” về chị em lái xe không hề thiếu. Chúng tôi cũng có nhiều lỗi đáng trách nhưng để quy chụp, tạo ra suy nghĩ không nên để phụ nữ lái xe là điều không thể chấp nhận. Ai sai thì người ấy phải chịu trách nhiệm,  không thể quy kết cho số đông được.

Tôi lái xe chưa một lần mang giày cao gót, không hề biết uống rượu bia, lái xe ngót nghét chục năm chưa ai phàn nàn. Chẳng lẽ phải thay đổi giới tính mới tránh khỏi mang tiếng là “phụ nữ luôn lái xe thiếu ý thức”.

Tất nhiên, chúng tôi cũng ý thức được sự nguy hiểm khi lái xe, rồi quy định của pháp luật như thế nào. Mỗi ngày đều cố gắng rèn luyện khả năng còn yếu của mình. Luôn cẩn thận và tránh hời hợt với những chi tiết nhỏ.

Khi cầm lái luôn đi đúng làn đường phần đường, tốc độ. Rồi chú ý tín hiệu, biển báo, nhường xe. Nhắc nhở bản thân phải tập trung toàn bộ vào việc lái xe, tránh mất tập trung vì những tin nhắn, cuộc gọi điện thoại hay vì làm đẹp.

Cố gắng học hỏi từng tý chút, bù đắp cho sự chậm chạp của mình. Không vì bẩm sinh mà đổ lỗi do nó được. Riêng các ông, thay vì chỉ trích, quy chụp, chê bai chúng tôi hãy tỏ ra là một “phái mạnh” thật thụ.

Hãy tìm ra cách nào để chia sẻ cho chúng tôi tiếp thu nhanh về lái xe an toàn, những kinh nghiệm cầm lái dạn dày. Thường xuyên nhắc nhở, động viên thay vì công kích họ.

Chúng ta có thể ngăn ngừa những rủi ro, hạn chế về những hiểm họa có thể đến. Nhưng tai nạn thì nó có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ khi nào. Chẳng riêng gì đàn ông hay phụ nữ cả.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.