Tiện ích, - 16/07/2012 10:53 PM
Đường xá xuống cấp, giao thông đông đúc, tâm lý căng thẳng, tình trạng giành đường, vượt ẩu phố biến khiến bạn dễ dàng va chạm với các xe đang cùng lưu thông, đặc biệt là xe phía trước. Để hạn chế tình trạng này bạn nên chú ý tới khoảng cách với những xe lưu thông phía trước. Bạn cũng đừng quên giữ khoảng cách phù hợp với những chiếc xe đằng sau và hai bên hông.

Khi chạy quá gần với xe phía trước, bạn sẽ không có đủ thời gian để có thể đưa ra những phản ứng kịp thời với thay đổi từ xe phía trước. Trong trường hợp xe phía trước phanh gấp, bạn cũng sẽ phải phanh, nhưng nếu bạn đi quá gần thì khoảng cách giữa xe bạn với xe phía trước không đủ để bạn có quãng đường phanh an toàn và có thể dừng xe kịp thời, do đó  nguy cơ va chạm là rất cao.

Va chạm thường gặp nhất khi không giữ đúng khoảng cách với xe phía trước đó là bạn sẽ đâm vào đuôi xe trước. Đây là lổi khá phổ biến, đặc biệt là với những tay lái còn thiếu kinh nghiệm. Khoảng cách giữa xe bạn với xe phía trước tùy thuộc vào tốc độ mà bạn đang lưu thông. Hãy luôn nhớ tốc độ càng cao thì khoảng cách phải càng lớn.

Để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước trong tình trạng xe nối đuôi nhau, bạn nên đảm bảo là mình luôn nhìn thấy bánh sau của xe trước. Nếu đường xá thông thoáng hơn thì bạn nên tuân thủ theo “nguyên tắc 2 giây”.

2 giây là khoảng thời gian cần thiết để bạn tiếp nhận thông tin từ phía trước, và đưa ra phản ứng kịp thời với những thay đổi. Nếu bạn lưu thông với tốc độ 40 km/h, thì mỗi giây bạn sẽ đi được quãng đường là 11m, như vậy nếu đi tốc độ này, khoảng cách bạn cần giữ với xe phía trước, trong điều kiện đường khô ráo và thời tiết bình thường là 22m.

Chuyên gia bảo hiểm Liberty khuyên rằng để ước lượng khoảng cách, khi xe phía trước đi ngang qua một vật cố định bên đường chẳng hạn như cột điện, bạn bắt đầu tính xem mình sẽ mất bao nhiêu giây để đến vật đó. Một cách đơn giản là nói một cách rõ ràng câu này: “Đừng phá vỡ nguyên tắc 2 giây nhé!”. Thông thường, bạn mất 2 giây để nói câu này. Nếu bạn đi ngang qua cột mốc đó trước khi nói xong thì có nghĩa là bạn đang đi quá gần xe phía trước. Bạn cũng cần lưu ý là nguyên tắc 2 giây chỉ áp dụng trong điều kiện đường khô ráo; nếu đường trơn thì bạn cần duy trì khoảng cách tối thiểu là 4 giây. Nguyên tắc 2 giây có thể áp dụng cho tất cả các tốc độ.

Giữ khoảng cách với xe phái sau và 2 bên hông cũng là yếu tố đặc biết quan trọng của việc lái xe an toàn.

Hãy giữ khoảng cách ít nhất là 1 mét giữa xe bạn và những xe đang chạy hoặc đang dừng. Điều này cũng quan trọng khi vượt hay vượt qua đầu xe khác hoặc các xe khác đang chạy ngược chiều chạy ngang qua xe bạn trên những đoạn đường hẹp.

Nếu trên đường có nhiều làn xe, bạn đừng bao giờ chạy song song với xe đang chạy bên trái và phải, như vậy, bạn không có khoảng trống để chạy sang phải, sang trái nếu có nguy hiểm xuất hiện phía trước. Cố giữ khoảng trống nào đó trong làn xe bên cạnh bạn để bạn có cơ hội lái lạng qua nguy hiểm đó thay vì bị buộc phải phanh gấp để tránh đâm vào nó. Bạn cũng nên lưu ý tới khoảng cách với người đi xe đạp, xe máy để có khoảng trống  an toàn, giảm bớt nguy cơ va chạm.

Duy trì khoảng cách an toàn ở phía sau là điều rất khó vì người lái xe ở phía sau mới là người làm chủ được nhiều hơn khoảng cách giữa xe bạn và xe của họ. Nếu xe phía sau chạy quá sát xe bạn, bạn hãy chạy chậm lại để tăng khoảng cách phía trước bạn. Điều này có nghĩa là nếu bạn phát hiện có điều gì nguy hiểm ở phía trước và cần phải phanh thì bạn đã có sẵn khoảng cách an toàn rồi. Bạn có thể làm như vậy từ từ và như thế xe chạy phía sau có nhiều thời gian để dừng lại.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.