Phần lớn là do bugi
Về nhà thắc mắc hỏi ông anh thì mới biết hóa ra đó là một hiện tượng thường gặp trên xe máy. Mà người dân chúng ta hay gọi là dư xăng. Tuy nhiên, dân chuyên thì gọi là nhiên liệu đốt không hết. Nó sẽ tích tụ trong ống pô, nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát nổ như trong buồng đốt. Trường hợp đôi khi người đi sau còn thấy lửa phụt ra từ ống xả như tên lửa.
Theo tìm hiểu từ các thợ sửa xe chuyên nghiệp thì nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể đến từ rất nhiều lý do khác nhau. Có thể do bugi hoặc ống xả bị muội đen bám dày. Rồi do bộ chế hòa khí nhiều xăng hoặc bị tắc bầu lọc gió, mòn kim và cối xăng.
Thậm chí đơn giản chỉ vì có lỗ thủng trên pô xe máy. Hoặc nhiều lái xe lâu năm còn cho rằng do kéo ga quá nhanh khiến gió quá nhiều, dẫn đến tỉ lệ xăng ảnh hưởng. Kéo theo bugi đốt không cháy hết(vì cháy chậm), nên sang kỳ xả rồi vẫn gây ra tiếng nổ(ngoài xy lanh).
Một nguyên nhân nữa đó là do căn chỉnh cam cò ko đúng tầm nổ của nó. Nếu đúng quy trình là khi bị nén hỗn hợp không khí và nhiên liệu ở thời điểm bugi đánh tia lửa để đốt cháy. Xupap xả và hút vẫn đóng tạo tiếng nổ kín trong xylanh, đẩy pit tông xuống và sau đó lại quay lên đến điểm cao nhất. Đồng thời xích cam quay mỏ cò mở xupáp xả để đưa hỗn hợp đốt cháy ra ngoài. Nhưng do chỉnh sai nên bộ phận này mở trước, đẩy tiếng nổ ra sớm hơn.
Xăng lẫn nước cũng là yếu tố khiến xe có tiếng nổ lớn
Trường hợp nếu như bản thân không xác định rõ thì nên kiểm tra bugi ngay lập tức. Xem thử bộ phận này có bị bám muội than nhiều hay không. Trường hợp có thì nên lau thử rồi cho nổ máy lại xem thế nào. Nếu như đã quá cũ thì nên thay mới để đảm bảo chắc chắn.
Sau khi đã kiểm tra bugi rồi mà vẫn không giải quyết được vấn đề thì tiếp tục kiểm tra xem ống xả thế nào. Hãy vệ sinh nó thật kỹ tránh bị bẩn quá nhiều. Trong trường hợp phát hiện pô xe bị thủng thì nên mang đến tiệm hàn lại để tránh phát ra tiếng nổ.
Cũng trong bộ phận này, nếu ron pô bị vỡ do vận hành quá lâu thì bạn cũng nên thay mới. Chi phí cho chi tiết này rất rẻ. Cuối cùng, chẳng may pô xe bị hỏng nặng thì buộc phải thay mới hoàn toàn.
Một trường hợp cũng hay gặp đó là nước đọng trong bộ chế hòa khí hay trong bình xăng. Lúc này, bạn phải mang ra tiệm bảo thợ súc sạch bình xăng con và tháo hết xăng bình lớn ra súc sạch là được. Đừng vì tiết kệm cố chạy cho hết mà rước lấy những khó chịu vào người.
Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên mang xe của mình đến các tiệm sửa xe uy tín. Tại đây, các thợ sửa xe chuyên nghiệp có thể bắt mạch và trị khỏi ngay. Bạn không phải đau đầu suy nghĩ nguyên nhân thế nào. Vừa góp phần bảo vệ chiếc xe không bị hư hỏng quá nặng, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh do sửa đi, sửa lại.