Bên cạnh đó, thay dầu là công việc quan trọng, giúp đảm bảo xe vận hành tốt. Có một số nguyên tắc người dùng cần ghi nhớ khi thay dầu cho xe.
Cùng Cafeauto tìm hiểu một số dấu hiệu và những điều cần làm để tránh tình trạng xe bị hư hỏng.
Xe kêu to khi khởi động
Khi xe bắt đầu khởi động dầu được bơm từ cacte đến các xylanh thông qua đường ống dầu, sau một thời gian sử dụng, dầu sẽ trở nên bẩn và hết chất bởi nhiệt độ và cũng như sự ma sát giữa các chi tiết. Chính vì thế, xe ô tô sẽ có xu hướng kêu to khi khởi động. Do vậy, khi xe ô tô phát ra tiêng ồn từ động cơ trong quá trình khởi động, đây là một phần dấu hiệu dầu đã hết và cần phải thay thế mới.
Xe chạy chậm
Một hậu quả khác của việc hết dầu là xe ô tô sẽ chạy chậm hơn so với bình thường, lý do là bởi ma sát giữa piston-xylanh. Chính vì thế, khi thấy xe có dấu hiệu “lỳ”, các chủ xe nên kiểm tra thật kỹ và khả năng cao là xe đã bị hết dầu.
Xe tăng tốc chậm
Khi động cơ được bôi trơn hoàn hảo thì ô tô hoạt động rất trơn tru. Tuy nhiên, khi dầu chuyển sang màu đen hoặc cạn thì xe ô tô không thể di chuyển mượt mà được, đặc biệt là lúc xe tăng tốc. Lúc đó, xe có độ lỳ cao và động cơ “gằn” hơn. Đó là tín hiệu cho thấy, bình dầu trong xe cần được kiểm tra lại.
Động cơ kêu lạch cạch
Khi động cơ xe phát ra tiếng kêu lạch cạch, nguyên nhân có thể là do chất lượng dầu kém. Nếu để quá lâu, vòng bi của động cơ có thể bị hỏng bất cứ lúc nào.
Do vậy, chủ xe cần chú ý lắng nghe vì tiếng kêu này phát ra từ bên trong động cơ và càng ngày càng to hơn mỗi khi xe di chuyển nhanh - đây cũng là một tín hiệu cho thấy dầu trong xe cần được thay thế kịp thời.
Đèn báo dầu sáng
Đây là dấu hiệu quan trọng nhất mà chủ xe cần để ý. Bởi khi đèn báo dầu sáng, báo hiệu áp suất dầu trên xe quá thấp so với tiêu chuẩn để xe có thể hoạt động một cách an toàn. Vì vậy, điều đầu tiên các chủ xe cần làm là tiến hành thay dầu ngay lập tức.
Sau đây là một số thông tin và phương pháp để người sử dụng tránh dẫn đến hư hỏng xe.
Bao lâu thì nên kiểm tra dầu?
Thông thường các chủ xe nên kiểm tra mức dầu của xe ít nhất một lần/tháng và sửa chữa ngay khi bình dầu có dấu hiệu rò rỉ. Bước kiểm tra mức dầu phổ biến cho người sử dụng thường là phương pháp que thử.
Trong phương pháp kiểm tra bằng que, cần đậu xe trên bề mặt phẳng, tắt động cơ, cắm que thử vào ống dầu và ấn xuống hết mức. Sau đó kéo que thử lên và quan sát thật nhanh vết dầu dính trên cả hai mặt.
Mỗi loại que có cách định mức lượng dầu khác nhau như 2 lỗ găm, kí tự L (Low- thấp) và H (High-Cao), từ Min và Max. Nếu vệt dầu nằm giữa 2 điểm mút hoặc trong khoảng gạch chéo thì xe vẫn còn đủ dầu. Nếu vệt dầu ở dưới điểm mút cuối, xe cần thay dầu ngay.
Bên cạnh đó, cần phải lưu ý cả màu sắc của dầu. Nếu dầu có màu đen hoặc nâu thì xe bạn vẫn bình thường. Nếu dầu có màu trắng sữa nhẹ thì dung dịch làm mát đã bị rò rỉ vào động cơ xe. Nếu xuất hiện những hạt sạn kim loại thì động cơ đã bị hư hại, cần mang tới xưởng để kiểm tra, sửa chữa.
Sau bao lâu thì nên thay dầu?
Có rất nhiều ý kiến đưa ra, nhưng trong thực tế thời gian thay dầu phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố. Ví dụ như loại động cơ, thời gian sử dụng xe, tải trọng, tốc độ, điều kiện môi trường, chất liệu dầu nhớt…
Nhờ vào tiến bộ kĩ thuật mà các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu lên 12.000-16.000 km. Tuy nhiên, vì dầu sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay định kì 2 lần mỗi năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ.
Đó là con số tham khảo có độ chính xác tương đối. Thực tế thì ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển, dầu nhớt được bổ sung thêm những phụ gia đặc chế giúp bảo vệ động cơ và kéo dài thời gian thay dầu. Thông thường người sử dụng nên tham khảo những khuyến cáo của nhà sản xuất, và tùy thuộc vào tình trạng điều kiện chạy xe để sử dụng dầu hợp lý nhằm bảo vệ động cơ, thân thiện với môi trường.