Tiện ích, - 02/02/2019 08:01 PM
Cửa sổ trời là một trong những bộ phận đắt tiền cũng như thể hiện tính thẩm mỹ cao. Tại Việt Nam, nhiều người cho rằng đây là bộ phận không cần thiết và có thể gây phiền toái lớn nếu không bảo dưỡng. Cùng tìm hiểu thông tin này với CafeAuto.

cua-so-troi-ma-nhung-dieu-tai-xe-viet-can-biet

Có cần bảo dưỡng và quan tâm bộ phận cửa sổ trời hay không? Câu trả lời là có, đường xá bui bặm tại Việt Nam chính là nguyên nhân khiến bộ phận dễ hỏng hóc và cần được chăm sóc thường xuyên.

Theo đó, trên cửa sổ trời có máng hứng nước mưa xung quanh cửa và có 4 ống dẫn nước ở bốn góc của máng. Khi máng bị cặn bám nhiều mà không được thông rửa sẽ dễ dẫn đến tắc các ống thoát nước gây tràn nước vào trần rồi đi xuống thảm sàn gây mùi hôi khó chịu nếu không kịp thời xử lý.

cua-so-troi-ma-nhung-dieu-tai-xe-viet-can-biet

Như vậy, tuy là bộ phận được yêu thích với sự tiện nghi, sang chảng nhưng bộ phạn này thực tế không phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như đường xá tại Việt Nam.

Nhiều tài xế dường như không hề để ý đến bộ phận này và không chăm sóc định kỳ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là vào trời mưa, nước mưa thấm qua cửa sổ trời đi vào nội thất khiến cho xe gây mùi hôi khó chịu.

Một số chuyên gia về ô tô cho biết cấu trúc thân nguyên khối giúp cho xe hơi cứng cáp hơn trong đó nóc xe là một phần không thể tách rời. Tuy nhiên việc tạo một lỗ để làm cửa sổ trời trên nóc xe khiến xe trở nên yếu đi. Đặc biệt khi mở cửa sổ trời, các luồng khí trong xe sẽ bị đảo lộn, làm tăng thêm lực cản của xe đồng thời gia tăng tiếng ồn, khiến việc trò chuyện giữa lái xe và người ngồi sau trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, không khí bụi bẩn dễ gây tắc, nhiệt độ thay đổi đột ngột và khắc nghiệt nên các gioăng cao su sẽ không được bền. Vậy cần bảo dưỡng cửa sổ trời như thế nào để tránh được những hiểm hoạ trên.

Tài xế cần thường xuyên bằng cách sử dụng miếng vải mềm để lau sạch hết bụi bẩn, lá cây hay cát ở rãnh nước ngay bên trong đệm cao su. 

cua-so-troi-ma-nhung-dieu-tai-xe-viet-can-biet

Kết hợp với việc làm sạch ống dẫn nước ở góc cửa sổ trời và bên dưới đêm cao su. Tài xế có thể sử dụng khí nén thổi sạch bụi bẩn, rác rưởi ra khỏi ống dẫn nằm ở phần đế của đệm cao su.

Một cách khác để làm sạch ống dẫn nước là sử dụng một đoạn dây kim loại nhỏ, mảnh hoặc dây phanh xe đạp vừa đủ dài vừa đủ linh hoạt để luồn vào bên trong ống dẫn. Tiếp theo, hãy quay đoạn dây theo hai chiều khác nhau trong khi đẩy vào bên trong. Lưu ý không nên dùng các đoạn dây bị tõe đầu để tránh làm hỏng hệ thống ống dẫn nước này.

cua-so-troi-ma-nhung-dieu-tai-xe-viet-can-biet

Thường xuyên quan sát để phát hiện các vết nứt hay cong vênh dọc đệm cao su. Thực thế, sau thời gian dài sử dụng, những đoạn đệm cao su sẽ bị lão hóa và bị nứt do bị thường xuyên bị phơi nắng, phơi mưa. Hay tìm những chỗ đệm cao su bị đọng nước hoặc bị nấm mốc để kịp thời thay mới hay khắc phục.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.