Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 08/11/2023 08:18 AM
Theo Hiệp hội Công nghiệp Lốp xe, có ba kiểu đảo lốp áp dụng cho hầu hết các loại xe AWD (2 cầu chủ động), FWD (cầu trước) và RWD (cầu sau) ngày nay, do những loại xe này được trang bị lốp trước và sau có kích thước bằng nhau.

Đảo lốp xe 2 cầu chủ động (AWD)

AWD là một hệ thống dẫn động 2 cầu luôn bật và nó thay đổi công suất truyền đến mỗi bánh xe để chiếc xe cân bằng và vận hành một cách tối ưu.

Chiến dịch quảng cáo của Subaru đã tóm tắt rất tốt lợi thế của AWD: "truyền lực từ các bánh xe trượt sang các bánh xe bám". Khi bị mất lực bám đường, công suất từ động cơ được truyền từ bánh xe bị trượt sang các bánh xe khác, giúp xe nhanh chóng lấy lại độ bám đường, từ đó cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Một lưu ý quan trọng là mặc dù nhiều người nghĩ rằng xe AWD thường có lốp mòn đều hơn các loại hệ dẫn động khác, điều này không có nghĩa là chiếc xe đó không bị mòn lốp không đều và có thể bỏ qua việc đảo lốp.

Điều này là do sự khác biệt về trọng lượng vốn có giữa phía trước và phía sau của bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể ảnh hưởng đến độ mòn của lốp. Thứ hai, hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động không phải lúc nào cũng dẫn động tất cả các bánh. Hãy nhớ rằng tùy thuộc vào chế độ truyền động đã chọn và điều kiện lái xe, hộp số và bộ vi sai điều khiển điện tử có thể chuyển công suất giữa bánh trước và bánh sau, tạo ra sự mài mòn không đồng đều.

Đối với xe AWD, bố cục đảo lốp tối ưu là đi chéo nhau: Di chuyển lốp từ trước bên phải sang phía sau bên trái, lốp phía trước bên trái sang phía sau bên phải, phía sau bên trái sang phía trước bên phải và từ phía sau bên phải sang phía trước bên trái. Một cách khác để ghi nhớ điều này là những gì ở phía trước sẽ ở phía sau, những gì bên phải sẽ ở bên trái, và ngược lại.

Đảo lốp xe dẫn động cầu trước (FWD)

Mặc dù xe 4WD và AWD gần đây đã trở nên phổ biến hơn, nhưng hầu hết ô tô trên đường thường có hệ dẫn động cầu trước, tức là công suất của động cơ chỉ được truyền đến hai bánh trước.

Một ưu điểm của xe FWD là khả năng bám đường tốt hơn khi lên dốc, do lực đều nằm ở bánh trước. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là lực bám đường thấp trong các tình huống lái xe bình thường: nếu một trong hai bánh trước mất độ bám đường và trượt thì chiếc xe chỉ còn một bánh để bám đường.

Đối với hệ dẫn động FWD, hoán đổi lốp trước sang vị trí phía sau bên phải ở cùng một phía, tức là lốp phải trước sang lốp phải sau và lốp trái trước sang trái sau. Sau đó, đảo chéo cho lốp sau: di chuyển lốp sau bên phải lên phía trước bên trái và lốp sau bên trái lên phía trước bên phải.

Đảo lốp xe dẫn động cầu sau (RWD)

Khi bạn nhấn ga trên xe dẫn động cầu sau, lực sẽ được truyền đến bánh sau, do đó tối đa hóa hiệu suất của xe khi tăng tốc. Tức là, bánh sau cung cấp lực để xe di chuyển, trong khi bánh trước quyết định hướng của nó.

Đối với xe RWD, bố cục đảo lốp cũng giống như xe FWD nhưng ngược lại. Di chuyển các lốp sau về phía trước, tức là lốp phía sau bên trái lên phía trước bên trái và lốp phía sau bên phải lên phía trước bên phải. Sau đó, di chuyển từng lốp trước sang lốp phía sau đối diện, đó là phía trước bên phải sang phía sau bên trái và phía trước bên trái sang phía sau bên phải.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.