Văn hóa xe, - 29/12/2022 04:22 PM
Để có một chuyến khởi hành thuận lợi hay một chuyến đi chơi Xuân an toàn thì bên đây là một số việc mà bạn cần làm cho “xế yêu” của mình. Hy vọng trong bài viết dưới đây sẽ giúp việc lái xe của bạn vào những ngày Tết thật trọn vẹn.

1. Kiểm tra hệ thống đèn

Để đảm bảo độ sáng và an toàn cho chuyến đi bạn cần kiểm tra và vệ sinh các vết bẩn bám trên đèn. Hãy kiểm tra độ sáng của tất cả các bóng trên xe để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế nếu chúng bị hỏng. Bên cạnh đó, căn chỉnh lại độ cao của đèn sao cho phù hợp với tốc độ để không gây cản trở cho các phương tiện giao thông khác khi lưu thông.

2. Kiểm tra phanh, lốp

Phanh xe và lốp xe là hai bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến sự an toàn khi lưu thông. Chính vì thế, trước chuyến đi xa, hãy kiểm tra lại áp suất, độ mòn của lốp và hệ thống phanh.

Đối với lốp, nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng một lần, đặc biệt là những chuyến đi trên những con đường cao tốc. Xe sẽ hoạt động êm ái và ổn định hơn trên mọi cung đường nếu áp suất xe đạt tiêu chuẩn theo quy định. Không nên sử dụng xe với lốp quá căng vì có thể xảy ra tình trạng nổ lốp xe. Điều này là mối nguy hiểm tiềm ẩn đang đe dọa tính mạng của bạn. Cũng không nên bơm lốp xe quá non vì điều này sẽ làm lốp dễ bị biến dạng có thể bị méo, phình hoặc mòn không đều và ảnh hưởng tuổi thọ lốp.

Ngoài ra, cũng đừng quên kiểm tra luôn áp suất của lốp dự phòng, kiểm tra xem bộ kích còn hoạt động tốt hay không và phải luôn có chìa và cờ lê nếu có nắp khóa bánh xe.

Riêng hệ thống phanh, cần đảm bảo độ nhạy, tốt nhất nên mang xe đến các gara có uy tín để kiểm tra lại bộ phận quan trọng này.

3. Chuẩn bị nước rửa kính

Kính lái, kính 2 bên cửa sổ và gương chiếu hậu là các vùng dễ bị bám bụi và sẽ làm mờ dần đi nếu đi những quãng đường xa. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn một dung dịch nước rửa kính khi cần sử dụng.

4. Kiểm tra hệ thống gương chiếu hậu

Việc cân chỉnh gương chiếu hậu theo đúng tầm nhìn của người lái là điều quan trọng vì đây là bộ phận liên quan đến khả năng quan sát. Vậy nên hãy điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho đảm bảo tầm nhìn của người cầm lái tốt nhất.

5. Kiểm tra xăng, nhớt

Động cơ bị mòn, kẹt hoặc vòng pít tông bị gãy là nguyên nhân khiến cho nhớt bị cạn đi nhanh chóng khi xe chạy trên đường cao tốc, do đó trước chuyến đi chơi xa, hãy kiểm tra lại hệ thống động cơ và dầu nhớt. Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, các bạn có thể tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ và có màu vàng).

Sau đó, bạn rút mạnh chiếc que này ra, dùng một tấm khăn giấy hay một chiếc giẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Tiếp theo, bạn cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra lại. Sau đó, chúng ta nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra, tốt nhất là nên mang thêm dầu nhớt đi theo. Với xăng, hãy đổ đầy bình và đừng quên để ý thường xuyên hơn đến đồng hồ đo nhiên liệu, nên ưu tiên đổ ngay khi đồng hồ nhiên liệu báo gần hết xăng.

6. Kiểm tra hệ thống thoát khí

Để chuyến đi chơi tết vui vẻ và an toàn, chúng ta cũng cần kiểm tra lại hệ thống sưởi ấm, điều hòa không khí. Bộ lọc điều hòa nếu bị bẩn thì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu tốn nhiên liệu. Do đó đừng bỏ qua việc xem kỹ càng bộ lọc, có thể vệ sinh sạch sẽ hoặc nếu cần thì phải thay mới.

7. Kiểm tra ắc-quy

Xe bị chết ắc quy giữa đường sẽ khiến cho chuyến đi chơi tết của bạn trở thành “cực hình” khi cả nhà phải xuống đẩy bộ, không tìm được sự trợ giúp.. do đó hãy kiểm tra xem bộ phận này có đang rò rỉ hay xuất hiện các vết nứt hay không? nếu có thì cần phải thay mới. Các đầu điện cực của ắc quy cũng cần được kiểm tra lại, nếu phát hiện thấy dấu hiệu của sự săn mòn thì ắc-quy rất dễ bị hỏng, nhất là khi đang đi trên đường.

8. Hệ thống treo và tay lái

Với mỗi chuyến đi xa thì hệ thống treo và tay lái là rất quan trọng, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo sự thoải mái cho người cầm lái. Với hệ thống quan trọng này thì tốt nhất bạn nên đưa xe ra gara có uy tín, đặc biệt là khi nhận thấy các dấu hiệu như xe bị rung, xuất hiện tiếng động lạ, tiếng lạch cạch khi xe đi qua chỗ xóc.

9. Kiểm tra gạt kính xe

Gạt kính xe cũng là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với những chuyến chơi xa. Hãy tưởng tượng, trên những cung đường gặp mưa xuân, bụi bặm... sẽ rất khó để đảm bảo tầm nhìn vì kính lại bị ướt mưa hoặc bụi bám mà không được làm sạch.

Với gạt kính xe thì trước tiên chúng ta sẽ kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình. Thông thường, bình chứa nước rửa kính sẽ nằm ở phía trước, bên trong khoang động cơ, tuy nhiên ở một số loại xe thì nhà sản xuất đặt nó ở phía sau cốp. Tiếp theo, kiểm tra hai thanh gạt nước nằm trên kính lái xem chúng có hoạt động tốt và có bị trục trặc gì hay không. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn nằm bên dưới phần lưỡi gạt để đảm bảo khi gạt nước, những hạt bụi này sẽ không làm trầy và gây ảnh hưởng đến độ "sạch" và êm ái khi các thanh gạt hoạt động.

10. Những vật dụng nên mang theo

Sau khi đã kiểm tra các bộ phận quan trọng trên xe để đảm bảo cho một chuyến phượt xa an toàn, chúng ta cùng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ để chuyến đi thêm phần an toàn, thoải mái và tiện nghi: búa cứu hộ, dây kéo, đèn pin, dây xích bánh, bơm mini, đồng hồ đo áp suất, bình cứu hoả mini, găng tay, khăn giấy, tiền lẻ qua các trạm thu phí,...

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.