Khám Phá, - 09/06/2020 06:23 PM
Là tuyến đường khá hấp dẫn khi hội tụ đủ các yếu tố như rừng thông, đèo, hồ, thác, đồi chè, buôn làng, thung lũng mênh mông…Tuy nhiên, nó lại dần trở thành “cung đường tử thần” bởi sự thiếu ý thức của một số phượt thủ.

Thiên đường hay địa ngục?

Mới đây, một cặp vợ chồng điều khiển chiếc mô tô CBR 1000RR trên quốc lộ 20, hướng từ Đồng Nai lên Đà Lạt đã va chạm với xe máy hướng ngược chiều khiến hai người chết. Vụ việc lại dấy lên sự lo ngại của nhiều người khi tham gia giao thông trên cung đường này. Khi mà có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến phượt thủ.

Biker Hoàng Bá Lộc chia sẻ: “Bản thân cùng với bạn bè thường tổ chức các tour lên Đà Lạt. Tuy nhiên, dạo gần đây rất nhiều bạn trẻ khi chạy qua cung đường này đều phóng với tốc độ khá cao. Thậm chí chẳng thèm quan tâm đến các biển báo hay vòng cua nguy hiểm”.

Cũng theo anh này thì sở dĩ nhiều người chạy quá tốc độ hay chủ quan bởi vì đây là cung đường rất đẹp, thoáng và rộng rãi. Thế nên họ cứ vô tư vít ga, thả hồn theo phong cảnh 2 bên đường mà không quan sát tình hình giao thông phía trước.

Chung nỗi niềm, chị Đồng Thu Uyên, sinh viên một trường đại học ở Hồ Chí Minh nói: “Có lần cùng bạn trai đi xe máy lên Đà Lạt vào buổi tối, gặp mấy chiếc mô tô phóng vụt qua sát bên người rồi nẹt pô inh ỏi. Cả 2 một phen khiếp vía và phải tấp vào lề ngay mới hoàn hồn”.

Cũng chẳng hiểu nổi ý thức thế nào, trong khi lượng xe tải, xe khách chạy lên về nườm nượp. Cung đường thì nhiều ngã rẻ, rồi vòng cung, ảnh hưởng tầm nhìn rất nhiều. Phóng gần 100 km/h thì khi có sự cố làm thế nào phản ứng kịp.

Chính sự chủ quan và ý thức kém của một số phượt thủ đã biến cung đường này thành ác mộng của rất nhiều người. Mỗi khi có ý định tự mình trải nghiệm cảm giác tự do, thoải mái đều e ngại khi nghĩ tới vấn đề này.

Chị Uyên thổ lộ: “Từ dạo ấy, mỗi lần lên Đà Lạt chơi, bản thân đều đặt vé máy bay cả. Thay vì mạo hiểm thì  lựa chọn an toàn cho bản thân vẫn là ưu tiên hàng đầu”.

Lấn làn có ngày cũng chui xuống gầm xe tải

Đừng vì sự chủ quan, bốc đồng hay thích thể hiện mà làm ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân và người khác. Biker muốn trải nghiệm hết vẻ đẹp của cung đường này cần phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng cần thiết.

Trước khi xuất phát hãy kiểm tra thật kỹ chiếc xe. Từ hệ thống phanh, lốp, đèn cho đến các chi tiết như nhông xích, động cơ… đảm bảo chúng luôn vận hành tốt. Nếu có dấu hiệu hư hỏng thì cần phải thay mới ngay.

Khi băng các đèo như Bảo Lộc và Prenn thì cần phải chú ý không phóng nhanh, vượt ẩu. Vì rất dễ gặp phải xe ngược chiều lấn đường hay nổ bánh, ổ gà…Ngoài ra cần chú ý các biển báo, gương cầu để phán đoán tình hình, đưa ra quyết định hợp lý.

Sử dụng còi xe hợp lý để báo hiệu cho xe ngược chiều vì lượng xe lưu thông trên cung đường này rất đông. Đặc biệt, không được vượt xe khác tại các khúc cua mà không có đầy đủ tầm nhìn. Và kinh nghiệm sống còn luôn nhớ đó là tránh chạy gần các xe tải, xe khách. Những phương tiện này chẳng may thắng gấp hay lạc tay lái thì kết quả thật thảm khốc.

Đổ đèo cần tránh sử dụng côn, thắng quá nhiều để bảo vệ chúng không bị hỏng bất chợt do ma sát quá nhiều. Nên trả số để tạo lực trì nhiều hơn. Đối với các phượt thủ thích sống ảo thì nên đậu xe sát vào lề. Di chuyển cách xa phương tiện của mình và luôn phải chú ý phía sau. Phòng ngừa bất trắc để xử lý tức thời.

Cuối cùng, đừng để tâm lý háo thắng chi phối khi lái xe. Nhiều phượt thủ hay tỏ ra cay cú khi bị vượt mặt. Thế là vít ga hết cỡ để đáp trả lại sự khiêu khích đó. Nhiều vụ va chạm thảm khốc với xe tải hay lao thẳng xuống vực cũng xuất phát bởi nguyên nhân này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.