Văn hóa xe, - 29/08/2023 04:34 PM
Gần dịp nghỉ lễ 2/9, nhu cầu thuê xe tự lái của người tiêu dùng bắt đầu tăng vọt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm rõ các quy trinh cũng như giấy tờ để có thể thuê xe tự lái.

Xác định mục đích

Lên kế hoạch trước cho chuyến đi với địa điểm rõ ràng, số lượng người tham gia và thời gian đi – về,… Sau khi có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ định hình cụ thể về chiếc xe phù hợp về chỗ ngồi.

Chọn thuê xe phù hợp

Tuỳ vào mục đích của mỗi gia đình mà có những chiếc xe khác nhau. Ví dụ như xe gầm cao, khoang lái rộng rãi thì sẽ thích hợp hơn cho những chuyến đi đồi núi hay đèo dốc. Trong khi ở vùng đồng bằng, nơi đô thị đông đúc thì bạn có thể chọn chiếc xe loại nhỏ, gầm thấp.

Tìm chọn nhà cho thuê xe uy tín từ bạn bè, người thân

Các trung tâm, công ty dịch vụ cho thuê trên mạng là những nơi mà bạn có thể thuê xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến của người thân, bạn bè để tìm được nơi cho thuê xe uy tin và chất lượng dịch vụ tốt.

Đặt xe sớm, tránh cận ngày đi mới tìm xe

Bạn cần sớm liên hệ với bên cho thuê để đặt xe trước ngày sử dụng khoảng 1 đến 2 tuần. Nếu không chủ động đặt xe sớm, bạn sẽ rơi vào 2 trường hợp là không còn xe hoặc bị hét giá cao hơn bình thường.

Năm rõ giá thuê xe và nên tham khảo nhiều nơi

Khi bạn được chọn được nơi cho thuê xe tự lái, bạn cần yêu cầu họ báo giá cụ thể với chi phí sẽ tính theo ngày hay km. Trong trường hợp tính theo ngày nhưng hạn chế số km, bạn cần hỏi trước phí phụ trội thêm 1 km sẽ có giá bao nhiêu. Nên làm rõ để không xảy ra tranh cãi về sau.

Làm rõ thủ tục, giấy tờ khi thuê xe

Bản hợp đồng giữa hai bên cần được làm rõ các thông tin để không xảy ra mâu thuẫn. Bạn cũng cần kiểm tra kỹ các giấy tờ xe và các giấy tờ liên quan khác. Bên cạnh đó, bản hợp động cho thuê xe cũng phải ghi đầy đủ tên xe thuê, hãng xe, biển số xe, lộ trình xe,…

Lưu ý về tài sản ký cược khi thuê xe

Khi thuê xe, bạn cần phải ký cược tài sản với một chiếc xe máy kèm bản chính giấy chứng nhận đăng ký của chiếc xe đó, và giá trị chiếc xe máy này phải tối thiểu là 20 – 30 triệu đồng. Lưu ý, số tiền ký cược cùng các giấy tờ đặt cọc sẽ được hoàn trả khi thanh lý hợp đồng thuê xe tự lái.

Kiểm tra xe trước khi rời đi ở chỗ thuê

Bạn nên kiểm tra tình trạng xung quanh bên ngoài xe thật cẩn thận, có thể chụp lại ngoại thất xe ngay tại địa điểm thuê. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra vành bánh, gương kính, hệ thống đèn, các trang bị đi kèm theo như lốp, phụ tùng,… Ghi cụ thể tình trạng xe vào bản hợp đồng thoả thuận để tránh mất thêm tiền khi gửi trả xe.

Kiểm tra tình trạng động cơ và số km hiện tại

Với công việc liên quan đến máy móc, tốt nhất bạn nên nhờ người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra chắc chắn. Kiểm tra số km hiện tại, tình trạng xăng khi nhận xe để không phải trả thêm phí phụ trội. Bạn cũng có thể yêu cầu lái thử để kiểm tra toàn bộ tình trạng của xe. Nên nhớ, lập biên bản tình trạng khi nhận xe rõ ràng, cụ thể trong bản hợp đồng thuê xe.

Cuối cùng, lưu ý khi trả xe

Bạn nên cùng chủ xe kiểm tra tình trạng xe, chốt số km so với biên bản ban đầu. Trường hợp xe gặp sự cố, tai nạn và người cho thuê yêu cầu đền bù, lúc này bạn cần nhờ đến người có kinh nghiệm và kiến thức về pháp luật để tránh phải việc đền bù không thoả đáng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.