Thông thường, khi cứu hộ sẽ có hai kiểu cứu hộ phổ biến đó chính là kiểu kéo hoặc kiểu chở. Tuy nhiên hình thức này chỉ áp dụng cho xe dưới 9 chỗ ngồi. Tuỳ thuộc vào từng trường hợp mà sẽ được áp dụng loại cứu hộ khác nhau. Dưới đây là một số chú ý quan trọng.
Lưu ý khi kéo xe
Điều quan trọng nhất là chủ xe (tài xế) cần nắm vững các thông số kỹ thuật về chiếc xe của mình và thông báo loại xe, kiểu dẫn động khi gọi đến trung tâm cứu hộ. Điều này sẽ giúp trung tâm cứu hộ phân loại xe và điều động đúng loại phương tiện hỗ trợ cần thiết. Có 3 kiểu dẫn động chính là dẫn động cầu trước, cầu sau và 2 cầu (AWD hoặc 4WD).
Tùy vào kiểu dẫn động và loại xe, chúng ta sẽ có kiểu cứu hộ cụ thể như sau:
Xe dẫn động cầu trước
Xe dẫn động cầu trước có thể dùng cả hai hình thức cứu hộ kéo hoặc chở nhưng đa phần trung tâm cứu hộ sẽ sử dụng biện pháp kéo. Khi sử dụng biện pháp này, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh trước lên xe trong khi phần bánh sau tiếp đất và được kéo theo sau.
Xe dẫn động cầu sau
Xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau cũng có thể sử dụng cả hình thức cứu hộ chở và kéo. Khi sử dụng biện pháp kéo, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh sau lên xe trong khi phần bánh trước tiếp đất và được kéo theo sau.
Xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh
Kiểu xe dẫn động bốn bánh nên sử dụng biện pháp cứu hộ chở để tránh ảnh hưởng đến hệ thống dẫn động. Trường hợp phải sử dụng biện pháp kéo, cần sử dụng con lăn cho hai bánh còn lại không tiếp xúc với mặt đường khi kéo xe. Nếu sử dụng kiểu cứu hộ kéo thông thường, bánh xe quay sẽ tác động ngược lại lên bộ truyền động và hộp số trong khi động cơ không nổ, dầu bôi trơn không được cung cấp đầy đủ sẽ tăng ma sát và gây hư hại cho các chi tiết máy.
Tóm lại, xe sử dụng dẫn động cầu nào thì nâng phần bánh đó, xe sử dụng hai cầu thì sử dụng kiểu chở hoặc nâng cả bốn bánh. Ngoài ra, tùy theo mức độ sự cố, nếu xe bị hư hỏng nặng không thể di chuyển được thì phải sử dụng kiểu cứu hộ kéo vì không thể đưa xe lên sàn chở. Trường hợp xe có thể đưa lên sàn chở, nên sử dụng kiểu cứu hộ chở để giảm bớt cản trở giao thông và an toàn hơn.
Cứu hộ xe là biện pháp cuối cùng khi xe không thể hoạt động và bạn không biết phải xử lý thế nào. Người lái cũng nên trang bị thêm những kiến thức xử lý tình huống xe chết máy do hết bình, đứt cầu chì... để dễ dàng xử lý mà không cần nhờ đến xe cứu hộ.
Cuối tháng 5, người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định bàng hoàng chứng kiến cái chết thương tâm của 3 người trong cùng một gia đình, mà nguyên nhân là do cháu bé 4 tuổi vặn nhầm tay ga.
Nắm vững những kỹ năng lái xe máy an toàn mà CafeAuto tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn tự tin, chủ động điều khiển xe tay ga ở bất cứ đâu.
Trong số các khoản đầu tư tương đối tốn kém cho golf, nhiều người đã bỏ qua quần áo golf đi mưa hay trang phục chống thấm nước.
Không giống như xe máy, bạn có thể sử dụng một chiếc xe lạ bất kì một cách dễ dàng mà không hề có sự khó khăn nào bởi đa phần các chức năng, kích thước xe hay vận hành đều không có quá nhiều sự khác biệt nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng một chiếc ô tô lạ mà không phải xe của mình, nó sẽ không hề đơn giản chút nào. Vậy cần lưu ý những gì khi cầm lái một chiếc xe lạ? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây, trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Xe ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là tài sản quan trọng đối với nhiều người. Vì thế, dù có sử dụng thường xuyên hay không, việc chăm sóc “xế hộp" là điều cần thiết mà chủ xe cần phải làm để xe của mình luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, việc bảo quản tốt còn giúp bạn giữ giá trị của xe. Vậy việc bảo quản một chiếc xe lâu ngày không dùng đến chủ xe cần chú ý những gì?