Việc nắm rõ các chức năng về hệ thống đèn ô tô đóng vai trò rất quan trọng. Sử dụng đúng cách và hợp lý giúp cho người lái lẫn các phương tiện tham gia giao thông khác được an toàn.

Một trong những kiến thức cần biết dành cho các tay lái mới đó chính là hệ thống về đèn xe ô tô. Vẫn “tay lái mới “ còn tỏ ra khá lúng túng điều chỉnh ở các chế độ đèn khác nhau  hay việc bật/tắt đèn. Thậm chí, nhiều người còn bị mất tiền khi sử dụng đèn chiếu sáng không đúng cách.

Vậy nên, những tay lái mới nên bổ sung kiến thức trong bài viết này để tránh những trường hợp không may khi sử dụng hệ thống đèn ô tô.

1. Có những loại đèn nào trên xe ô tô ?

Đèn chiếu sáng trên ô tô gồm các loại đèn sau: 
- Đèn chiếu sáng trước với 2 chế độ chiếu gần (đèn cos) và chiếu xa (đèn pha). 
- Đèn báo rẽ (đèn signal) và đèn sương mù (đèn cản, đèn gầm).
- Đèn định vị ban ngày (Daytime Running Light). 

Ngoài ra, trên xe còn có một số loại đèn khác như đèn soi biển số, đèn báo phanh phụ (thường đặt trên cao), đèn báo phanh,… 

2. Làm thế nào để điều chỉnh đèn trên ô tô ?

Để điều chỉnh đèn trên ô tô có thể chia làm 2 cách tuy nhiên điều này tùy thuộc vào cách bố trí của nhà sản xuất
-    Một là sử dụng cần điều khiển bên trái vô lăng 
-    Hai là dùng núm xoay tích hợp trên táp lô gần bệ cửa người lái.

Để mở đèn chiếu sáng phía trước, người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển về ký hiệu đèn pha (thường có biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha). Khi được bật, đèn chiếu sáng phía trước của xe sẽ thường mặc định ở chế độ chiếu gần (cos). Khi muốn chuyển sang chế độ đèn chiếu xa (pha), người lái chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước.

Trên mặt đồng hồ khi đó sẽ hiển thị biểu tượng đèn sáng xanh (biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha) để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha. Ngược lại, khi kéo cần về phía sau (phía người lái) đèn sẽ chuyển sang chế độ chiếu gần (cos).

Trong một số trường hợp, cần phát tín hiệu cảnh báo cho xe phía trước, lúc này người lái có thể nháy đèn pha, thông qua việc đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng ít nhất 1 - 2 lần liên tiếp về phía sau (phía người lái).

Người lái cũng sử dụng cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng để mở đèn xi nhan khi cần chuyển làn đường hoặc chuyển hướng. Cụ thể, để bật đèn xi nhan phải, người lái gạt cần này lên trên. Ngược lại, khi gạt xuống phía dưới, xi nhan trái sẽ được mở.

Để bật đèn sương mù, đèn định vị ban ngày DRL người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển lần lượt về ký hiệu chỉ biểu tượng hai loại đèn này. Người lái cần nắm rõ và tìm hiểu các biểu tượng hoặc sách hướng dẫn sử dụng kèm theo vì mỗi xe có cách thiết kế công tắc điều chỉnh đèn khác nhau.

Người lái sẽ có cái nhìn trực quan và dễ dàng thao tác hơn so với cần gạt truyền thống với những xe sử dụng núm vặn. Lúc này, vị trí cần gạt truyền thống bên trái vô lăng chỉ còn sử dụng để chuyển đổi các chế độ pha-cos và đèn báo rẽ. 

Một số hãng xe như Ford ở dòng xe Ranger, Everest,… cũng tận dụng vị trí này để tùy chỉnh nhanh một trang bị an toàn  chẳng hạn như sử dụng để bật tắt tính năng hỗ trợ giữ làn đường.

3. Những lưu ý để sử dụng đèn đúng cách

– Ban đêm khi phải di chuyển vào đường cao tốc, người lái có thể dùng đèn pha bình thường. Bạn nên giảm tốc độ đồng thời tránh dung đèn pha sang đèn cos khi gặp xe đi ngược chiều, và đợi đến khi xe đi ngược chiều đã đi qua. 
* Lưu ý: Việc lái xe vào ban đêm tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn vì vậy nên trong mọi cung đường, dù là cao tốc, đường trường hay đường nội thị, người lái cũng cần chú trọng việc sử dụng đèn đúng cách để đảm bảo an toàn. 

–    Khi sang đường hoặc cần vượt qua xe khác nên tập thói quen đá pha (nháy pha, chuyển liên tục giữa cos-pha). Thông thường cửa xe đóng rất kín nên rất khó để nghe được âm thanh phát ra từ còi, lúc này đèn pha sẽ là một công cụ tốt cho bạn lựa chọn hơn là còi xe.

– Nếu quan sát thấy xe đi ngược chiều nháy đèn pha thì bạn hãy kiểm tra đèn trên xe có đang ở chế độ pha hay không. Đây là điều bạn cần phải ghi nhớ bởi những người đi ngược chiều có thể bị đèn pha ô tô của bạn làm cho lóa mắt, có thể dẫn tới mất lái và gây tai nạn giao thông.

–    Hệ thống đèn pha ô tô nên được thường xuyên bảo dưỡng, căn chỉnh đúng luồng sáng của pha cốt và thay thế đèn pha sau một thời gian sử dụng để đảm bảo được độ chiếu sáng an toàn nhất khi sử dụng. Trường hợp đèn xe nguyên bản không đủ sáng, chủ xe có thể áp dụng các giải pháp độ đèn ô tô tăng sáng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Golfer mới chơi có cần sử dụng máy đo khoảng cách laser?

    Golf  -  10/04/2023 1:14 AM

    Nếu golfer là một người chơi mới, liệu đầu tư vào một chiếc máy đo khoảng cách laser có nên hay không? Chuyên gia golf Joel Tadman đã đưa ra một số lời khuyên của mình về vấn đề này.

  • Một số lưu ý quan trọng về cách kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    Tiện ích  -  27/11/2022 2:00 PM

    Động cơ ô tô sẽ nóng lên và hoạt động kém hiệu quả đi nếu thiếu đi nước làm mát. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại dung dịch nước mát động cơ. Tuy nhiên, để xe bạn có thể hoạt động với hiệu suất cao thì cần sử dụng loại nước mát như thế nào cho đúng cách và cần chú ý những gì thì bạn không nên bỏ qua bài viết sau đây. 

  • Hướng dẫn các cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    Tiện ích  -  14/11/2022 2:40 AM

    Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ đến một mức độ nào đó, dừng hẳn lại sự chuyển động của xe khi lưu thông trên đường và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người điều khiển và các phương tiện tham gia giao thông khác. Để hệ thống phanh luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất có thể trong bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn một số cách sử dụng cùng đó là cách bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả nhất.

  • Hướng dẫn sử dụng hệ thống đèn ô tô đúng cách

    Tiện ích  -  06/11/2022 12:57 AM

    Đối với các tài mới, việc sử việc bật/tắt, điều chỉnh các chế độ đèn khác nhau khi lái xe còn gặp nhiều trở ngại vì chưa nắm rõ tác dụng cũng như cách sử dụng.

  • Cách sử dụng các nút chức năng hỗ trợ trên ô tô dành cho tay lái mới

    Tiện ích  -  04/11/2022 2:40 AM

    Việc có quá nhiều nút chức năng điều khiển trên ô tô dễ khiến nhiều người dùng lúng túng, nhất là người lần đầu làm quen với xe. Tuy nhiên nếu đã nắm rõ công dụng cũng như cách thức hoạt động thì người dùng hoàn toàn có thể nhanh chóng sử dụng một cách thành thạo và trải nghiệm sự tiện lợi của những nút chức năng này

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.