Kỹ thuật xe ô tô, - 06/11/2022 07:57 AM
Đối với các tài mới, việc sử việc bật/tắt, điều chỉnh các chế độ đèn khác nhau khi lái xe còn gặp nhiều trở ngại vì chưa nắm rõ tác dụng cũng như cách sử dụng.


Trường hợp nếu xử dụng đèn sai cách có thể ảnh hưởng nhất định đến độ an toàn của mình và ngay cả phương tiện đối diện. Thậm chí sử dụng đèn chiếu sáng không đúng cách sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Vì vậy, hãy trang bị kiến thức cho chính mình về việc sử dụng đèn xe ô tô để đảm bảo an toàn khi xe lưu thông trên đường.

1. Hệ thống đèn ô tô gồm những loại nào?

Đèn chiếu sáng trên ô tô gồm các loại đèn sau: 

Đèn chiếu sáng trước với 2 chế độ chiếu gần (đèn cos) và chiếu xa (đèn pha). 

Đèn định vị ban ngày (Daytime Running Light). 

Đèn báo rẽ (đèn signal) và đèn sương mù (đèn cản, đèn gầm). 

Ngoài những loại đèn trên còn có một số loại đèn khác như đèn báo phanh, đèn soi biển số, đèn báo phanh phụ (thường đặt trên cao),…

2. Các cách chỉnh hệ thống đèn trên ô tô

Tùy vào nhà sản xuất mà cách bố trí sẽ khác nhau, thông thường có thể chia làm 2 cách là sử dụng cần điều khiển được tích hợp bên trái trụ vô lăng hoặc bên trên táp lô gần bệ cửa người lái có núm xoay tích hợp.

- Mở đèn chiếu sáng phía trước

Để đèn chiếu sáng phía trước hoạt động, người lái chỉ cần thao tác đơn gian là xoay công tắc điều khiển về ký hiệu đèn pha- thường có biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha. Khi đã được bật, đèn chiếu sáng phía trước của xe sẽ luôn ở chế độ chiếu gần (cos).

- Mở đèn pha

Để chuyển sang chế độ đèn chiếu xa (pha) khi đang ở chế độ đèn chiếu sáng phía trước (cos), chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước.

Song song đó, biểu tượng đèn sáng xanh (biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha) sẽ được hiển thị trên mặt đồng, để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha. Ngược lại, để chuyển từ đèn pha về đèn cos chỉ cần thao tác kéo cần về phía sau.

Trong một số trường hợp, để phát tín hiệu cảnh báo cho xe phía trước hoặc xe đối diện, người lái có thể nháy đèn pha, thông qua việc đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng ít nhất 1 - 2 lần liên tiếp về phía sau (phía người lái).

Bên cạnh đó, người lái cũng có thể sử dụng cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng để mở đèn xi nhan khi cần chuyển làn đường hoặc chuyển hướng…  Để bật đèn xi nhan phải, người lái gạt cần này lên trên. Ngược lại, xi nhan trái sẽ được mở khi người lái gạt cần xuống phía dưới.

- Mở đèn sương mù, đèn định vị ban ngày DRL

Cũng tương tự như thao tác trên, người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển lần lượt về biểu tượng hai loại đèn này. Mỗi hãng xe sẽ có thiết kế công tác điều chỉnh khác nhau để có thể nắm rõ nên đọc sách hướng dẫn  trước khi sử dụng xe.

So với cần gạt truyền thống thì những dòng xe sử dụng núm vặn để điều chỉnh giúp cho người lái có cái nhìn trực quan hơn và dễ dàng thao tác hơn. Lúc này, vị trí cần gạt truyền thống bên trái vô lăng chỉ còn sử dụng để chuyển đổi các chế độ pha-cos và đèn báo rẽ. 

Hiện nay, một số hãng xe cũng tận dụng vị trí này để tùy chỉnh nhanh một trang bị an toàn nào đó, cụ thể như Ford sử dụng để bật tắt tính năng hỗ trợ giữ làn đường trên các dòng xe Ranger, Everest,…

3. Những lưu ý để sử dụng đèn đúng cách

- Khi lái xe vào ban đêm trên đường cao tốc, người lái có thể dùng đèn pha bình thường, nhưng khi gặp xe đi ngược chiều nên chuyển đèn pha sang đèn cos cho tới khi xe đi ngược chiều đã đi qua.  Việc lái xe vào ban đêm tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Do đó, chú trọng việc sử dụng đèn đúng cách để lái xe an toàn trên mọi cung đường. 

- Khi sang đường hoặc cần vượt qua xe khác, bạn có thể tạo ra tín hiệu bằng cách đá pha, chuyển liên tục giữ các cos-pha. Nhiều người thường xin đường bằng cách ấn còi xe ô tô tuy nhiên ở một số xe ô tô khi duy chuyển thường đóng kín cửa xe rất khó nghe âm thanh từ bên ngoài nên đèn pha ô tô là một công cụ tối ưu nhất.

- Một số trường hợp quan sát thấy xe ô tô đi ngược chiều nháy đèn pha thì bạn hãy kiểm tra đèn trên xe có đang ở chế độ pha hay không. Vì nếu đèn pha ô tô của bạn đang hoạt động điều này vô tình làm cho lóa mắt đối phương và dẫn tới mất lái, gây tai nạn giao thông.

- Để đèn có thể hoạt động tốt nhấtcần thường xuyên bảo dưỡng hệ thống đèn pha ô tô, căn chỉnh đúng luồng sáng của pha cốt và thay thế đèn pha. Trong trường hợp đèn xe nguyên bản không đủ sáng, chủ xe có thể áp dụng các giải pháp độ đèn sáng ô tô.
 
 
 
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.