Khi nhiệt độ xuống thấp, nước làm mát sẽ có tác dụng là chống đông, bảo vệ két nước không bị vỡ khi nước đóng băng và nở ra. Nước làm mát không chỉ làm tăng điểm sôi của nước mà còn giúp lượng nhiệt từ động cơ hấp thụ tốt hơn, làm việc mát hơn so với sử dụng nước thông thường. Động cơ của xe khi hoạt động quá nhiệt nếu thiếu nước làm mát và có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng xe nặng. Vì vậy, việc kiểm tra mực nước làm mát và châm thế nào cho đúng là điều quan trọng.
Dường như trên các dòng xe ô tô hiện nay trên thị trường đều được trang bị bình nước phụ, chỉ một số ít thì sẽ không có trang bị này. Với những xe có trang bị này, trong hệ thống làm mát, nhiệt độ và áp suất nước sẽ tăng và nước sẽ tràn qua bình nước phụ khi động cơ nóng. Trái lại, khi động cơ nguội đi, nước từ bình nước phụ sẽ được hút ngược lại hệ thống làm mát.
Để xác định mực nước làm mát trong bình chính xác, bạn có thể quan sát bằng mắt mực nước trong bình nước phụ khi động cơ nguội. Nếu thiếu nước làm mát, bạn nên châm thêm nước làm mát đến điểm max của bình nước phụ. Còn đối với những xe không có bình nước phụ, kiểm tra lượng nước bên trong két nước. Trường hợp thiếu thì bạn nên châm đầy nước mát vào két.
Tuyệt đối không được mở nắp két nước ngay lúc này bởi nhiệt độ cao khiến nước phun trào ra gây bỏng khi bạn mở nắp. Sau khi động cơ và hệ thống làm mát hạ nhiệt bớt, bạn đã có thể mở nắp két nước để kiểm tra.
Pha trộn nước làm mát theo đúng tỉ lệ. Bạn nên pha nước làm mát với nước thường (là nước tinh khiết,nước đóng chai, không nên pha với nước mát hoặc nước giếng) theo tỉ lệ 50/50 để đạt tác dụng tối đa. Với tỉ lệ hợp lý, bạn có thể yên tâm cho mỗi chuyến đi xa mà không sợ động cơ bị quá nhiệt từ vấn đề ở nước làm mát.
Bên cạnh đó bạn cần lưu ý thêm khi sử dụng nước làm mát: Nếu bạn vô tình làm đổ nước làm mát xuống nền nhà khi châm nước làm mát cho chiếc xe của mình, hãy nhớ lau chùi sạch sẽ vì các loại nước làm mát rất độc hại đối với động vật và chúng lại có vị ngọt gây kích thích cho chúng. Ngoài ra, bạn cũng không nên lạm dụng nước làm mát quá. Nếu sử dụng lượng nước làm mát quá đậm đặc (thậm chí chỉ sử dụng dung dịch làm mát) bạn có thể phải thay két nước và các đường ống dẫn nước sớm hơn dự kiến. Các chất trong nước làm mát làm cho két nước mau rỉ và mau mục hơn.
Với nhiều người đang có dự định sở hữu một chiếc xe côn tay, những lưu ý quan trọng và cần thiết nhất trước khi cầm lái thì không phải ai cũng nắm rõ.