Tiện ích, - 26/04/2013 06:14 PM
Những cơn mưa giữa tháng 4 đã báo hiệu mùa mưa bắt đầu và cùng với đó là nỗi lo của các bác tài khi phải di chuyển trong điều kiện mặt đường ngập nước. Tuy nhiên, nếu tập trung chú ý khi ra đường hoặc chuẩn bị kỹ cho những chuyến đi xa sẽ phần nào giúp bạn “vượt chướng ngại vật”.

Vào mùa mưa, những cơn mưa dù lớn dù nhỏ cũng luôn ẩn chứa những nguy hiểm đối với tài xế khi tham gia giao thông. Vì vậy, để tránh những “tai họa bất ngờ”, điều đầu tiên mà các chuyên gia tư vấn khuyên là phải kiểm tra xe cẩn thận trước khi khởi hành. Trong đó, phanh, hệ thống lái, mức nhiên liệu, áp suất lốp, chiều sâu gai vỏ xe và hệ thống sấy kính, gạt nước phải thật tốt.

Với lốp, phải chắc rằng áp suất đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn. Lốp xe chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô.

Khi trời mưa, xe có thể bị mất lái khi băng qua những chỗ ngập nước hay những đoạn đường trơn trượt do bánh xe mất lực ma sát với mặt đường. Vì thế, lốp càng mới, áp suất lốp đảm bảo tiêu chuẩn thì khả năng bám đường càng tốt.

Một điểm lưu ý nữa là phải thường xuyên kiểm tra và thay cần gạt nước để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Một yếu tố không kém phần quan trọng phải chú ý là kính xe.

Khi trời mưa, sự mất cân bằng về nhiệt độ giữa trong và ngoài xe sẽ gây hiện tượng mờ dần toàn bộ kính. Một số lái xe có kinh nghiệm cho biết, trong trường hợp máy điều hòa nhiệt độ hỏng hoặc có vè chắn mưa và trời mưa không lớn, có thể hạ kính mỗi bên khoảng 5-10 cm, đồng thời bật quạt gió để lưu thông khí trong và ngoài xe.

Khi kính mờ, cũng có thể bật máy sấy kính, chỉ trong vài phút, kính sẽ trong.

Tốc độ vận hành xe trong điều kiện trời mưa cũng cần được các bác tài lưu tâm. Chỉ nên lái xe ở tốc độ dưới 40km/h trong khu vực nội thành và 70km/h trên đường trường. Tài xế cần giảm tốc độ ít nhất là 20% kể cả khi đi trên các cung đường quen thuộc khi trời mưa.

Đối với các cung đường lạ và khi vào cua hay qua giao lộ, hãy giảm tốc độ hết mức có thể để quan sát xung quanh. Cũng nên duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, giữ vận tốc ổn định và tránh tăng tốc đột ngột tại các khúc cua.

Không nên phanh gấp khi trời mưa vì độ bám của lốp vào mặt đường giảm và như vậy sẽ dễ gây ra tai nạn. Khi có khoảng cách an toàn với các xe khác, người lái sẽ có nhiều thời gian để ứng phó với những nguy hiểm xảy ra.

Nếu chạy xe con, nên giữ khoảng cách đối với xe buýt và xe tải, vì đi quá gần những phương tiện này, nước bắn ra từ bánh sau của những xe này sẽ làm giảm tầm nhìn.

Trong trường bất khả kháng buộc phải đi trong vùng nước ngập, phải giữ tốc độ ổn định và giữ đều ga để tránh nước vào ống xả khiến xe chết máy đột ngột. Nhưng nếu đã bị chết máy vì ngập nước thì điều đầu tiên nên làm là gọi xe cứu hộ và không nên khởi động lại xe vì càng khởi động, nước sẽ càng tràn vào và như vậy động cơ sẽ hỏng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.