Thị trường xe cũ, - 05/01/2023 04:10 PM
Nếu như ắc quy có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng giúp khởi động động cơ thì vai trò của máy phát điện cũng không kém phần quan trọng vì đây là bộ phận giúp sạc ắc quy và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị khác trên xe. Do đó, sẽ ảnh hưởng không nhỏ nếu bộ phận này không may xảy ra sự cố nào đó. Để có thể tình trạng của máy phát điện có hoạt động tốt hay không, dưới đây là một số cách đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất mà bạn có thể tham khảo.

Đối thủ của Toyota Vios, Hyundai Accent bán hơn 22.000 xe trong năm 2023 - CafeAuto.Vn

Việc kiểm tra khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một đồng hồ đo điện và tiến hành đo theo các bước sau:

Bước 1: Xác định vị trí ắc quy

Bạn cần mở nắp capo và xác định xem vị trí ắc quy trên xe của mình. Thường ắc quy sẽ nằm bên trái hoặc bên phải khoang động cơ, cũng có xe ắc quy nằm phía dưới ghế giữa. Bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí ắc quy trên xe của mình.

Phân khúc xe SUV tháng 12/2022, giảm doanh số, Ford Everest tiếp tục đầu bảng - CafeAuto.Vn

Bước 2: Đo điện áp ắc quy khi tắt máy

Sau khi xác định được vị trí ắc quy, bạn sử dụng Volt kế để đo điện áp ắc quy. Lưu ý lúc này xe không khởi động và cần đo đúng cực (que đỏ cực dương, que đen cực âm).

Phân khúc xe bán tải tháng 12/2022, các đối thủ của Ford Ranger đều giảm doanh số - CafeAuto.Vn

Bước 3: Đọc điện áp đo được

Trường hợp xe không khởi động, nếu điện áp đo được lớn hơn hoặc bằng 12 Volt, ắc quy bình thường. Nếu điện áp ắc quy nhỏ hơn 12 Volt nhiều lần chứng tỏ ắc quy của bạn đã hỏng và cần thay thế ắc quy mới.

Bước 4: Đo điện áp ắc quy khi xe nổ máy

Sau khi đo xong điện áp khi xe tắt máy, bạn rút hết các dây đo và khởi động xe, sau đó tiến hành đo lại điện áp hai đầu ắc quy khi xe nổ máy.

Doanh số xe đô thị tháng 12/2022, Hyundai i10 dẫn đầu, Toyota Raize bứt tốc mạnh - CafeAuto.Vn

Bước 5: Đọc điện áp đo được và so sánh

Đọc điện áp đo được khi xe nổ máy. Nếu điện áp lúc này cao hơn điện áp khi xe tắt máy ( khoảng 13.4 đến 14.2 volt) thì máy phát điện còn hoạt động tốt. Trường hợp điện áp đo được nhỏ điện áp khi xe tắt máy, máy phát điện của xe bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa hoặc thay mới.

Lưu ý: máy phát điện hoạt động lâu ngày, do nhiệt độ nóng có thể làm chảy lớp keo cách điện của lõi đồng bên trong (Rotor) và gây cháy. Ngoài ra, bộ phận thường bị hỏng nữa là IC. Bạn có thể nhờ thợ chuyên máy phát kiểm tra và thay thế bộ phận hư hỏng để giảm chi phí hơn là mua nguyên máy phát mới.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • 5 bước tự sửa cầu chì cho ô tô cực đơn giản và dễ làm tại nhà

    Tiện ích  -  25/11/2022 4:10 AM

    Cầu chì trên xe bạn đang gặp vấn đề nếu xe bạn bỗng dưng ngừng các hoạt động trên xe như còi xe, đèn nội thất, radio,... Bạn cần phải kiểm tra lại và khắc phục sớm để các thiết bị trên xe có thể hoạt động tốt. Dưới đây là cách hướng dẫn các bước để bạn có thể tự sửa cầu chì cho xe ô tô mà không cần mang đến gara.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.