Tiện ích, - 07/07/2012 04:26 PM
Việc mới nhận được bằng lái xe sẽ khiến bạn vô cùng hào hứng nhưng cũng không kém phần lo lắng. Việc thiếu kinh nghiệm cầm lái sẽ khiến bạn dễ gây ra tai nạn hơn những người khác. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho những tài xế mới vào “nghề” để luôn có hành trình an toàn.

1. Làm quen với tất cả các thiết bị và bảng điều khiển trên xe. Động thái này sẽ giúp bạn không bị bở ngỡ trong khi thao tác thực tế. Những người mới lái tâm lý thường không ổn định, khi gặp những tình huống bất ngờ tay chân bạn thường luống cuống dẫn đến sự nhầm lẩn. Việc làm quen với tất cả các thiết bị và bảng điều khiển trên xe sẽ giúp những tay lái mới hạn chế sai sót này.

2. Đi cùng với một lái xe có kinh nghiệm để được chỉ dẫn thêm về cách xử lý tình huống. Những tay lái lão luyện sẽ cho bạn những lời khuyên quý báu trong từng trường hợp cụ thể. Những gì tham khảo qua sách báo sẽ không hoàn toàn trùng lặp ngoài thực tế, chính vì vậy đây chính là cơ hội tốt để bạn tích lũy kỹ năng lái xe.

3. Điều chỉnh ghế ngồi và kính chiếu hậu trước khi xuất phát. Tránh ngồi quá sát vô-lăng vì bạn sẽ nhanh bị mỏi lưng và mỏi chân. Chuyên gia bảo hiểm Liberty cho biết tư thế lái xe chuẩn là một yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc lái xe an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người, đặc biệt là những người mới lái xe ngồi sai tư thế, dẫn tới nhanh mệt mỏi khi lái xe đường trường và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi tư thế ngồi không thuận tiện cho việc xử lý các tình huống khẩn cấp.

4.  Luôn thắt dây an toàn và yêu cầu người khác cũng làm thế trước khi bạn cho xe lăn bánh. Hãy để việc thắt dây an toàn trở thành thói quen mỗi khi bạn bước lên xe. Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn mà còn hạn chế chấn thương nếu xảy ra va chạm.

5. Không nên lái xe ban đêm hay khi mưa to, trừ khi bạn đã có đủ kinh nghiệm và sự tự tin để đối phó với các tình huống bất ngờ. Lái xe trong đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với tất cả, từ những tay lái non đến “tài già”. Theo thống kê, tỷ lệ người vừa biết lái bị tử nạn cao nhất vào khoảng 9 tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Nguyên nhân là do họ ít kinh nghiệm khi tầm quan sát bị hạn chế. Để không phải lái xe trong đêm, nên sắp xếp thời gian di chuyển sao cho hợp lý, nhất là trong những chuyến đi dài.

6. Chạy đúng tốc độ, làn đường và đừng bối rối nếu xe phía sau nhấn còi xin vượt. Hãy chỉ nhường đường cho họ khi bạn có thể dễ dàng chuyển sang làn xe bên phải.

7.  Đặc biệt lưu ý tình trạng xe máy chạy cặp hông xe và cắt mặt bạn ở các giao lộ.

8. Tập trung vào việc lái xe. Đừng làm việc khác như ăn, uống hay nghe điện thoại khi bạn đang lái xe. Đặc biệt, không nên uống rượu bia trước khi lái xe. Đây là quy định bắt buộc với người điều khiển ôtô, xe máy, tuy nhiên số người phạm lổi này luôn chiếm tỉ lệ cao nhất.

9. Chủ động nhường đường cho người khác và đừng tự cho rằng người khác sẽ nhường đường cho bạn.

10. Luôn quan sát và tuân thủ theo các biển báo giao thông.

Chúc bạn lái xe an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.