Các cơ quan chức năng đang phải gấp rút tiến hành nghiên cứu ban hành các quy chuẩn đối với xe ô tô điện trong bối cảnh chưa có các quy chuẩn để kiểm định đối với loại xe này.

Ngay cả Porsche giờ cũng giới thiệu mẫu xe thể thao thuần điện ra thị trường Việt Nam.

Việc hãng xe nội địa là Vinfast tiến những bước thần tốc trong việc ra mắt xe điện cùng với một số hãng manh nha tham gia vào thị trường đã khiến các cơ quan quản lý có phần phải 'mướt mồ hôi' nhanh chóng vào cuộc, và phải đang gấp rút tiến hành nghiên cứu bổ sung quy chuẩn xe ô tô điện để làm căn cứ kiểm tra, chứng nhận chất lượng phương tiện giống như các loại xe sử dụng động cơ truyền thống.

Hiện tại, để phục vụ việc nhập khẩu cũng như sản xuất của các doanh nghiệp thì Việt Nam mới chỉ có các quy chuẩn về xe máy điện với khoảng 40 tiêu chuẩn trong khi đó xe ô tô còn thiếu khá nhiều.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Trong đó, bổ sung quy chuẩn về xe ô tô điện để làm căn cứ kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng phương tiện.

Một bộ phận quan trọng của xe điện là pin sẽ được đưa vào hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương. Đối với thành phần này, cơ quan quản lý cho biết vẫn còn gặp khó khăn trong việc sử dụng thiết bị thử để đưa ra các tiêu chuẩn cần thiết và có thể phải áp dụng phòng thử ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn về trạm sạc cũng được lên kế hoạch để đồng bộ trong đó về cơ bản các trạm sạc sẽ được học hỏi và xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn có sẵn của quốc tế khi đánh giá tới đây sẽ còn có khác hãng xe khác tham gia vào thị trường xe điện ngoài Vinfast.

Sự phát triển nhanh chóng của xe điện và đặc biệt là Vinfast đã khiến các cơ quan có phần bị động khi đã bàn giao các mẫu xe điện đầu tiên đến khách hàng trong nước từ cuối năm 2021. Cho đến nay, các tiêu chuẩn về xe điện vẫn là dựa vào tiêu chuẩn của nhà sản xuất công bố và chưa thực sự có sự kiểm tra chéo đối với các quy chuẩn của cơ quan quản lý.

Tesla Model 3 được Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhập về nghiên cứu, giảng dạy mới chỉ được kiểm định các bộ phận cơ bản.

Hiện tại, một Trung tâm đăng kiểm cho biết, quy trình đăng kiểm đối với xe điện mới chỉ dừng lại ở mức kiểm tra đầy đủ các thành phần cơ bản bao gồm: hệ thống phanh, hệ thống treo, gầm xe đến hệ thống lái, điện, đèn. Riêng công đoạn kiểm tra hệ thống khí thải được bỏ qua do dặc thù của  loại xe này. Ngoài ra, do không có thiết bị thực hiện kiểm định pin nên cũng bỏ qua luôn công đoạn này.

Ngoài vấn đề về kiểm định, thời gian tới có thể cơ quan quản lý cũng có thể xem xét chương trình đào tạo giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện để đáp ứng các điều kiện về an toàn giao thông.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.