Reuters trích lời ông Stefan Sommer: Với việc tự lái, chúng ta cần ba công nghệ cốt lõi sau: công nghệ camera xử lí hình ảnh, radar tầm ngắn - tầm xa và lidar. ZF là một tập đoàn lớn cung cấp hệ thống truyền động và các trang thiết bị an toàn dành cho xe hơi.
Các cảm biến laser xoay phổ biến trên những mẫu tự lái, cho phép chiếc xe thiết lập một bản đồ 3 chiều về môi trường xung quanh. Thiết bị không dựa vào ánh sáng xung quanh, cung cấp một lợi thế tiềm năng hơn so với các camera thông thường trong các tình huống nhất định.
Tuy nhiên, hệ thống Lidar có giá khá cao ở thời điểm hiện tại với giá cả khoảng vài ngàn USD. Ví dụ như hệ thống Velodyne mà Google sử dụng cách đây vài năm đã có giá lên đến hơn 70.000 USD. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng có những giới hạn như bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết như mưa, tuyết….
Các nguồn tin cho rằng vụ tai nạn gây chết người trên chiếc Model S của hãng Tesla là quá phụ thuộc vào camera trước, nhưng nó lại không thể phân biệt được vệt sáng trắng và nền trời. Tesla cũng không giải thích được vai trò của hệ thống radar trong những tình huống tương tự.
Một vài hãng ô tô đang tiếp cận thận trọng hơn và “chờ đợi” giá thành của Lidar sẽ giảm xuống trước khi họ ra mắt những chiếc xe tự lái của mình. Ông Tetsuya Iijima, đại diện Nissan đã kêu gọi các hãng xe Nhật không ra mắt xe tự lái nếu không trang bị Lidar.
Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết thế hệ mẫu xe Volvo XC90 tiếp theo sẽ là xe thuần điện và sử dụng công nghệ LiDAR giống như hãng xe của Vinfast của Việt Nam.
Dù không mang tới triển lãm Los Angeles Auto Show bất kỳ mẫu xe nào nhưng không vì thế mà Volvo lại bỏ qua sự kiện này để trình làng các công nghệ mới.