Khám Phá, - 29/11/2018 08:27 PM
Dù không mang tới triển lãm Los Angeles Auto Show bất kỳ mẫu xe nào nhưng không vì thế mà Volvo lại bỏ qua sự kiện này để trình làng các công nghệ mới.

Theo đó, thương hiệu tới từ Thụy Điển đã bắt tay với công ty công nghệ Luminar để phát triển hệ thống cảm biến LiDAR được cho là tiên tiến nhất ở thời điểm hiện tại. Hệ thống này được thiết kế để trang bị cho những chiếc xe tự lái với khả năng nhận biết các vật thể ở cự ly lên tới 250m, hơn gấp đôi chiều dài một sân bóng đá. Không những vậy, khoảng cách này cũng vượt xa phạm vi nhận diện của các hệ thống LiDAR phổ biến hiện nay.

Theo CEO của Luminar, cự ly phát hiện của hệ thống LiDAR mới gấp tới 10 lần so với một số công nghệ hiện hành. Điều này giúp nâng cao khả năng nhận diện không gian của những chiếc xe tự lái khi di chuyển với tốc độ cao.  Và không chỉ vượt trội ở phạm vi hoạt động, hệ thống này còn có thể nhận biết các vật thể một cách chi tiết và rõ ràng hơn. Thậm chí, nó có thể nhận diện cả điệu bộ của con người, bao gồm các tư thế khác nhau của tay và chân. Đây là một tính năng mà chưa một loại LiDAR nào có.

Dù không công bố các thông tin chi tiết về công nghệ LiDAR mới nhưng Volvo cho biết hệ thống này cho phép những chiếc taxi tự lái trong tương lai nhận biết được có khách đang giơ tay vẫy gọi. Tất nhiên, với sự cải thiện đáng kể cả về cự ly lẫn độ chi tiết, những chiếc xe tự lái có thể thu thập được dữ liệu sớm và đầy đủ hơn, qua đó nâng cao độ an toàn của loại phương tiện này. Theo Phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển tại Volvo, công nghệ nói trên sẽ khẳng định vị thế dẫn đầu của hãng này trong lĩnh vực an toàn của xe tự lái, giống như những gì thương hiệu của Thụy Điển đã làm được với những chiếc xe truyền thống.

Cũng phải nói thêm rằng LiDAR không phải ‘con mắt’ duy nhất của những chiếc xe tự lái. Bởi lẽ, ngoài hệ thống này, dữ liệu mà chúng thu thập còn được cung cấp bởi các hệ thống camera cũng như radar, qua đó tạo nên một bức tranh toàn cảnh về con đường phía trước của chiếc xe. So với LiDAR, phạm vi phát hiện của radar là xa hơn nhiều và không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết như sương mù cũng như ánh sáng không đảm bảo. Dù vậy, ở khoảng cách gần và gặp phải các vật thể nhỏ thì radar lại thua xa LiDAR.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.