Thị trường ô tô, Ô tô mới 2021, - 10/10/2020 03:41 PM
“Xe Tàu” Beijing X7 về Việt Nam gây tương tác không ít cho giới truyền thông, thậm chí lấn át cả mẫu suv của Nhật mới ra mắt trước đó 1 ngày. Tuy nhiên Beijing X7 có lặp lại lịch sử như Zoyte Z8, rầm rộ rồi rút êm?

20 năm trước, chỉ những người có kinh tế khá giả mới có thể sắm cho mình những chiếc Honda Wave, Dream lắp ráp tại Việt Nam với mức giá từ 27-30 triệu đồng một chiếc, riêng xe nhập Thái còn cao hơn rất nhiều. Khiến giấc mơ một nhà một xe Honda là thứ gì đó rất là xa xỉ. Nắm bắt xu hướng thị phần đó xe máy Trung Quốc nhái kiểu dáng với mức giá mềm hơn từ 5-8 triệu đồng nhanh chóng giúp mơ ước ấy trở thành hiện thực với nhiều người.

Làn sóng xe Trung Quốc trở nên thịnh thành, có thịnh có suy xe máy Tàu nhanh chóng bị lụi tàn sau khoảng 3-4 năm gây sóng gió thị trường bởi những hư hỏng vặt, chi phí đắt đỏ, độ bền kém, giá bán tăng khiến người dùng dần quay lưng. Nhưng công lao lớn nhất của “xe Tàu”  thời đó là đưa giá xe máy chính hãng có thương hiệu về đúng giá trị thực về đúng mức 13-17 triệu đồng cho một chiếc Honda Wave.

Quay trở lại thời điểm 2 năm trước, xe hơi Trung Quốc đã có những bước tiến gia nhập thị trường Việt Nam bằng chiêu bài “ngập tràn công nghệ, giá rẻ như xe phổ thông” gây xôn xao người tiêu dùng đơn cử như Zoyte Z8, thậm chí có những hội nhóm riêng biệt cho những người dùng đi xe này. Họ sẵn sàng phản bác những bình luận chê bai chiếc xe này, rồi chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng, cho tới khi vỡ lẽ khi chủ những hội nhóm này lại là những người buôn xe dưới dạng nhập khẩu tư nhân. Một số còn tuyên bố sẽ lật đổ bộ ba Mazda CX-5, Honda Cr-V, Hyundai Tucson, thậm chí là Toyota Fortuner.

Quay lại thời điểm hiện tại, Zotye Z8 trở nên im ắng hơn, không còn hùng hồn như trước bởi hàng loạt lỗi vặt như: “về số D để đi tiếp thì trên bảng đồng hồ hiện chữ F. Nhấn ga mà xe không đi được, chỉ có thể chuyển về R để lùi”, “biến dạng hoàn toàn khi đụng gốc cây” và trạm bảo dưỡng, bảo hành hạn chế, linh phụ kiện chỉ có thể đặt hàng thời gian dài mới có để thay thế. Khiến cho Zotye Z8 dẫn trở nên quên lãng, không còn ai nhìn tới, thậm chí thanh khoản bán rẻ cũng rất it người đủ tủ tin mua lại. Mặt khác do nhái kiểu dáng xe sang khiến chủ xe có phần ngại khi đậu kế xe sang thứ thiệt.

Trung tuần 2 tháng 10, cư dân mạng lại xôn xao, rụng tim trước Baic Beijing X7, được quảng cáo là công nghệ hiện đại, nội thất tương tự những chiếc S-Class, kiểu dáng lai tạp khá nhìu mẫu xe sang, nhất là phần đuôi xe khá giống VinFast Lux SA 2.0 lại nhận được khá nhiều lời khen từ công đồng mạng.

Nhiều người hô hào xe đẹp, giá ngon, đè bẹp nhiều đối thủ khác khi khởi điểm từ 528 đến 688 triệu đồng, nhưng khi mời chốt cọc thì chả mấy ai dám ký hợp đồng. Một thương hiệu khác là MG Motor được quảng cáo là xe Anh, thực tế chỉ còn là logo mang mác Anh Quốc nhưng được ráp tại Trung Quốc phân phối bởi TanChong tại thị trường Việt Nam cho đến nay chỉ thấy xuất hiện trên truyền thông còn ngoài đường thì gần như không có.

Đường dài mới biết ngựa hay, từng có nhiều hãng xe Tàu du nhập Việt Nam nhưng nhanh chóng bị đào thải bởi không phải giá rẻ, đẹp, nhiều công nghệ là chiếm được thị phần. Có thể được tung hô tận mây xanh nhưng lại không được bền lâu. Với tâm lý “sính ngoại, trừ Tàu” của không ít người Việt nhưng họ lại khen lấy khen đại một mẫu xe Trung Quốc nhái xe sang nào đó không rõ nhà nhập khẩu, dịch vụ sau bán hàng, nhưng lại sẵn sàng dìm sâu một hãng xe Việt với quy mô không thua bất cứ một hãng xe nào cả, bởi họ cho rằng xe Việt Nam không đáng tin trong khi dây chuyền lắp ráp, linh kiện đã được các chuyên gia đánh giá cao có xuất xứ từ các nhà máy châu Âu có tên tuổi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.