Thị Trường, - 13/11/2018 12:46 AM
Không có gì phải bàn cãi khi thị trường xe hơi Trung Quốc đang là mảnh đất màu mỡ nhất cho các nhà sản xuất trên toàn cầu khi vượt qua Mỹ vào năm 2009 để vươn lên đứng vị trí số 1 về lượng tiêu thụ.

Tác nhân chính góp phần tạo nên thành tích cực kỳ ấn tượng nói trên chính là việc doanh số xe hơi tại quốc gia đông dân nhất thế giới liên tục tăng trưởng trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, xu thế này rất có thể sẽ dừng lại ngay trong năm nay. Theo tờ Reuters, lượng tiêu thụ giảm tới 11,7% trong tháng 10 có thể dẫn tới sự sụt giảm lần đầu tiên của thị trường xe hơi nước này kể từ năm 1990.

Trước đó, hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM) đã dự đoán về mức tăng trưởng 3% so với năm 2017. Tuy nhiên, dựa theo thống kê của đơn vị này kể từ đầu năm 2018 cho tới hết tháng 10, số lượng xe được tiêu thụ tại đây ‘chỉ’ là 22,87 triệu chiếc, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, với doanh số đạt 2,38 triệu xe trong tháng vừa rồi, thị trường ô tô của nước này đã chứng kiến tháng sụt giảm thứ 4 liên tiếp và cũng là lần tụt dốc mạnh nhất kể từ năm 2012.

Theo chuyên gia Yale Zhang tới từ công ty tư vấn Automotive Forsight (Thượng Hải), tình hình từ giờ cho tới cuối năm là không mấy khả quan do những phản hồi khá yếu từ thị trường cũng như chính thành tích quá tốt của năm ngoái. Vị này cho biết ông cũng đang chờ đợi xem các nhà sản xuất có đưa ra biện pháp nào không để cải thiện doanh số và đảo ngược tình hình hiện nay. Ông nhấn mạnh: “Nếu các nhà sản xuất OEM bỏ cuộc thì tăng trưởng doanh số có thể sẽ khá tệ.”

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng được cho là dẫn tới hiện tượng nêu trên chính là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Reuters cho hay một số nhà bán lẻ đang tung ra các đợt giảm giá lớn nhằm thu hút khách hàng và họ đang dựa vào chính phủ nhằm giảm đáng kể thuế mua xe đối với những chiếc xe cỡ nhỏ.

Trái ngược với xu thế giảm chung của toàn thị trường thì phân khúc xe điện và plug-in hybrid (PHEV) lại cho thấy sự phất lên cực kỳ mạnh mẽ. Theo đó, sau 10 tháng của năm nay, lượng tiêu thụ của những chiếc xe này tại Trung Quốc đã đạt khoảng 860.000 chiếc, tăng vọt 75,6% so với cùng kỳ năm 2017. Và hiện tại, quốc gia này cũng là thị trường xe điện phát triển nhất thế giới.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.