1. Đa dạng về lựa chọn
Đầu tiên là việc thị trường xe điện trong năm nay đã đón chào một số lượng đông đảo các model mới, trải rộng trên mọi phân khúc. Từ những model giá rẻ như Smart EQ ForTwo với giá bán khoảng 23.000 USD (533 triệu đồng) và cao hơn một chút là các sản phẩm trong tầm giá 30.000 USD (hơn 696 triệu đồng) cho tới nhưng mẫu xe cao cấp của Tesla, Audi hay Jaguar.
2. Vơi đi nỗi lo về phạm vi hoạt động
Đây từng là một trong những hạn chế lớn nhất đối với xe điện. Nhưng trong vài năm trở lại đây, yếu tố này đã dần được cải thiện và không còn đáng bận tâm như trước. Bởi phần lớn các model của năm nay đều có phạm vi di chuyển hơn 320km. Ví dụ như hai model của Hyundai là Kona Electric có thể chạy được 415km sau khi được sạc đầy điện. Con số tương ứng của Kia Niro Electric và Chevy Bolt EV là gần 385km. Trong khi đó, phạm vi hoạt động trung bình của bộ tứ ‘S3XY’ do Tesla sản xuất thì tiệm cận tới ngưỡng 483km.
3. Ưu đãi từ chính phủ
Hiện tại, chính phủ tại nhiều quốc gia đang ban hành nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích người dân chuyển sang loại phương tiện thân thiện với môi trường. Bên cạnh các khoản thuế phí liên quan tới việc mua bán, sở hữu xe điện, các chính sách này còn bao gồm cả những loại thuế đánh vào linh kiện. Và tại Việt Nam, đã có thông tin về đề xuất đưa xe điện lắp ráp trong nước vào diện hưởng ưu đãi nhập khẩu linh kiện ô tô.
4. Giá bán lại cao
Với những cải tiến về mặt kỹ thuật, đồng thời nhu cầu không ngừng tăng lên trong khi nằm trong diện ưu đãi, những chiếc xe điện được dự báo là có giá bán lại cao hơn trước rất nhiều. Theo công ty nghiên cứu thị trường Kelley Blue Book, một chiếc Tesla Model 3 sau 3 năm sử dụng có thể được mua lại với 64% giá trị ban đầu.
5. Điện rẻ hơn xăng
Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, một chiếc Hyundai Ioniq Electric trung bình sẽ tiêu tốn khoảng 500 USD (11,6 triệu đồng) tiền năng lượng trong một năm để di chuyển quãng đường 24.000km. Con số này được EPA ước tính là rẻ hơn tới 4250 USD (gần 99 triệu đồng) so với khi vận hành một chiếc xe truyền thống để di chuyển quãng đường tương đương.
6. Mạng lưới trạm sạc phát triển mạnh
Tại Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm tương đối mới mẻ. Nhưng tại các thị trường xe hơi hàng đầu thế giới, các hệ thống trạm sạc đã trở nên khá quen thuộc và đang được đầu tư phát triển rất mạnh trong thời gian trở lại đây. Ngoài các hệ thống do những nhà sản xuất xe hơi phát triển (Tesla, Renault-Nissan), nhiều mạng lưới trạm sạc đang được cung cấp bởi các công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực này.
7. Chi phí bảo dưỡng thấp
Nhờ không sử dụng các bộ phận có tính ăn mòn cao như dây đai động cơ, bộ ly hợp, bu-gi, van hay bộ chuyển đổi xúc tác, chi phí bảo dưỡng của xe điện thấp hơn khá nhiều so với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Theo báo cáo mới được công bố của cục quản lý xe công New York, EV đang giúp chính quyền thành phố tiết kiệm được rất nhiều tiền nhờ chi phí bảo dưỡng thấp.
8. Không gây ô nhiễm môi trường
Những chiếc xe điện luôn nổi tiếng với khả năng bảo vệ môi trường do không thải ra khí CO2. Có chăng chỉ là thải ra gián tiếp nếu chúng tiêu thụ điện năng được sản sinh ra từ các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than, dầu hay khí đốt.
9. Nếu cần, xe điện có thể ‘nhịn ăn’ cá tháng trời
Khi được tích hợp hệ thống pin mặt trời, những chiếc EV có thể tự cấp điện và không cần sạc điện. Thậm chí, một thương hiệu đến từ Hà Lan có tên Lightyear còn cho ra một model có thể chạy 800km bằng năng lượng mặt trời. Không những vậy, hãng này còn tuyên bố sản phẩm của họ có khả năng hoạt động nhiều tháng mà không cần cắm sạc.
10. Dễ tiếp cận
Dù vẫn còn khá cao nhưng nhìn chung xe điện đang đến gần hơn với số đông người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm đã qua sử dụng. Tuy giá bán lại của EV đang tăng lên nhưng chủ yếu tập trung ở những model mới nhất có phạm vi hoạt động lớn. Còn với những chiếc xe được sản xuất trên 3 năm và phạm vi di chuyển khiêm tốn, mức giá của chúng là khá rẻ.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.