Doanh số bán hàng của Volkswagen ID.4 tại thị trường Trung Quốc không đạt như kỳ vọng ban đầu của hãng xe Đức. Trong tháng 5, hai mẫu ID.4 và ID.4 Crozz chỉ bán được 1.213 chiếc, giảm gần 200 chiếc so với tháng 4, theo dữ liệu thống kê từ công ty tư vấn ôtô LMC, Reuters trích dẫn.
Hãng xe Đức kỳ vọng doanh số ID.4 bán ra tại thị trường đông dân nhất thế giới có thể đạt từ 50.000-60.000 xe, nhưng doanh số bán ra thực tế khó có thể hoàn thành, đại diện Volkswagen (VW) cho biết. Tệ hơn nữa, cả hai nhà máy VW-SAIC và VW-FAW EV đều chạy dưới 10% công suất sản xuất. Trong khi đó, mỗi nhà máy có khả năng sản xuất 300.000 xe mỗi năm.
Nguyên nhân khởi đầu chậm là gì? Theo giới truyền thông Trung Quốc, ID.4 thiếu các tính năng công nghệ thông minh, mặt khác, mẫu xe điện nhà Volkswagen phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Tesla và các hãng xe điện địa phương. "Doanh số bán hàng đến nay thấp hơn kỳ vọng trước đó của chúng tôi", theo đại diện VW. "Hãng cần phải xem lại các kế hoạch sản xuất ID.4".
David Qian, một kỹ sư 50 tuổi đến trung tâm mua sắm ở phía tây Thượng Hải, tìm mua cho vợ một chiếc xe điện nhưng người đàn ông bị thu hút từ chiếc Volkswagen ID.4 X giá khoảng 30.800 USD. "Chiếc xe trông ổn nhưng tôi nghĩ ít công nghệ", Qian nói. Bản thân anh cũng sở hữu chiếc Tesla Model 3 vì công nghệ hỗ trợ lái xe tự động.
Khác với các mẫu Tesla và nhiều mẫu xe điện khác do Trung Quốc sản xuất, ID.4 không thể tự đỗ và không có công nghệ hỗ trợ lái xe tự động, hoặc tính năng điều khiển giọng nói. "Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuộng công nghệ tiên tiến trên xe hơi nói chung và xe điện nói riêng, và lòng trung thành với thương hiệu ở mức thấp, điều này khác xa so với thị trường châu Âu", theo Yale Zhang, người đứng đầu công ty tư vấn AutoForesight ở Thượng Hải cho biết.
Trái ngược với Trung Quốc, ID.4 lại bán chạy ở châu Âu sau hai tháng ra mắt. Một báo cáo của Jato Dynamics cho thấy Volkswagen đã bán 12.101 chiếc trên khắp lục địa già. Zhang nói thêm, ID.4 phải đối mặt với quá nhiều sự cạnh tranh từ thị trường đông dân nhất thế giới.
Hãng xe Đức gặp vấn đề về mạng lưới bán hàng của mình, thay vì dựa vào hơn 2.000 đại lý chính hãng sẵn có ở Trung Quốc, VW chuyển sang mô hình bán ID.4 kiểu trưng bày tại các trung tâm thương mại. Tính đến cuối tháng 5, mới có 12 cửa hàng ID ở Trung Quốc và Volkswagen lên kế hoạch tăng lên hơn 100 cửa hàng vào cuối năm nay.
Ngoài ra, để tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ xe điện khác, Volkswagen hứa hẹn, hãng sẽ sớm giới thiệu các phiên bản nâng cấp để đáp ứng người tiêu dùng Trung Quốc.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.