Đến hết tháng 7/2023, cả nước có gần 13.000 ô tô điện chạy pin (BEV) các loại đang lưu thông, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022, trong khi với doanh số hằng tháng của xe hybrid (HEV) cũng tăng nhanh chóng. Sự tăng trưởng nhanh của loại phương tiện mới này một phần nhờ những chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

Ưu đãi cho ô tô thuần điện

Hiện nay, ô tô thuần điện đang nhận được ưu đãi lớn nhất trên thị trường. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với BEV chở người từ 9 chỗ trở xuống đã giảm mạnh từ 15% xuống còn 3% áp dụng từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027 và sẽ tăng lên mức 11% sau giai đoạn này.

Khi đăng ký, BEV cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ (từ ngày 1/3/2022 và kéo dài trong ba năm). Đây là lợi thế rất lớn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong hay xe hybrid (HEV), vốn vẫn phải chịu mức từ thuế 10 - 12%.

Ưu đãi cho ô tô hybrid

Các loại HEV không nhận được ưu đãi nào so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, dù tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Lấy thí dụ, Nissan Kicks chỉ tiêu thụ khoảng 2.2 lít xăng cho 100 km, Toyota Corolla Cross chỉ tiêu thụ 4.2 lít xăng cho 100 km… là những con số khá ấn tượng.

Ngoại lệ duy nhất là xe hybrid sạc ngoài (PHEV), có thêm cổng sạc với pin cỡ nhỏ đang được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% xe động cơ đốt trong có cùng dung tích xi-lanh.

Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô động cơ đốt trong từ 35 đến 150% tuỳ dung tích xi-lanh nên khi được ưu đãi loại thuế này, xe PHEV sẽ chịu thuế trong khoảng từ 24,5 đến 105%.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.