Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, ô tô nhập khẩu từ các nước như Anh, Canada, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam đã giảm mạnh.
Cụ thể, 3 tháng năm 2017 chỉ có 105 chiếc ô tô nhập khẩu từ Anh về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm 2016 là 235 chiếc, giảm một nửa so với trước. Giá ô tô nhập khẩu từ Anh khá cao, trung bình hơn 1,3 tỷ đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí)
Ô tô Đức về Việt Nam cũng giảm khá mạnh. Nếu như 3 tháng năm ngoái có gần 600 chiếc nhập về Việt Nam thì 3 tháng năm 2017 giảm xuống chỉ còn 365 chiếc. Trung bình mỗi chiếc xe nhập từ Đức giá giá khai báo là hơn 1,7 tỷ đồng/chiếc. Hiện nay tại thị trường Việt Nam có sự hiện diện của các thương hiệu xe nổi tiếng từ Đức như: BMW, Mercedes, Audi, Volkswagen.
Tương tự, không phải thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam, song ô tô nhập từ Canada về Việt Nam cũng giảm. 3 tháng năm 2017 chỉ có 10 chiếc về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước là 32 chiếc. Trung bình hơn 1 tỷ đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí)
Ô tô Nhật cũng không khả dĩ hơn. Lượng ô tô nhập từ Nhật về đã giảm khi 3 tháng đầu năm nay chỉ có hơn 1.000 chiếc, trong khi cùng kỳ năm ngoái là gần 1.700 chiếc, giảm tới 641 chiếc.
Trái ngược với sự sụt giảm của ô tô nhập từ Anh, Đức, Hàn Quốc…, ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Indonesia.
3 tháng năm 2017 có tới hơn 4.400 ô tô Indonesia nhập về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 833 chiếc, tăng tới 5 lần.
Ô tô Thái Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân ở trong số các thị trường ô tô nhập của Việt Nam khi có hơn 10.000 chiếc nhập về trong khi cùng kỳ là 7.800 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc. Gần 1 nửa số ô tô Thái Lan nhập về là xe bán tải (xe Pick up).
Ô tô Ấn Độ 3 tháng năm ngoái chỉ có 1.172 chiếc nhập về thì 3 tháng năm nay lượng ô tô nhập về lên tới gần 4.800 chiếc, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước. Ô tô Ấn Độ nhập về chủ yếu là loại dưới 9 chỗ.
Như vậy, có thể thấy ô tô giá rẻ đang có lợi thế ở Việt Nam. Ô tô Anh, Đức với mức giá trung bình chưa gồm thuế phí lên đến 1-1,7 tỷ trong khi ô tô Ấn Độ chỉ có giá trung bình chưa tính thuế là 84-86 triệu đồng/chiếc, còn ô tô Indonesia có giá trung bình chưa tính thuế là gần 400 triệu đồng/chiếc.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.
Sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu từ thị trường Trung Quốc có thể đã khiến cho lượng ô tô nhập khẩu từ nước này tăng cao đột biến.