Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, ô tô nhập khẩu từ các nước như Anh, Canada, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam đã giảm mạnh.
Cụ thể, 3 tháng năm 2017 chỉ có 105 chiếc ô tô nhập khẩu từ Anh về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm 2016 là 235 chiếc, giảm một nửa so với trước. Giá ô tô nhập khẩu từ Anh khá cao, trung bình hơn 1,3 tỷ đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí)
Ô tô Đức về Việt Nam cũng giảm khá mạnh. Nếu như 3 tháng năm ngoái có gần 600 chiếc nhập về Việt Nam thì 3 tháng năm 2017 giảm xuống chỉ còn 365 chiếc. Trung bình mỗi chiếc xe nhập từ Đức giá giá khai báo là hơn 1,7 tỷ đồng/chiếc. Hiện nay tại thị trường Việt Nam có sự hiện diện của các thương hiệu xe nổi tiếng từ Đức như: BMW, Mercedes, Audi, Volkswagen.
Tương tự, không phải thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam, song ô tô nhập từ Canada về Việt Nam cũng giảm. 3 tháng năm 2017 chỉ có 10 chiếc về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước là 32 chiếc. Trung bình hơn 1 tỷ đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí)
Ô tô Nhật cũng không khả dĩ hơn. Lượng ô tô nhập từ Nhật về đã giảm khi 3 tháng đầu năm nay chỉ có hơn 1.000 chiếc, trong khi cùng kỳ năm ngoái là gần 1.700 chiếc, giảm tới 641 chiếc.
Trái ngược với sự sụt giảm của ô tô nhập từ Anh, Đức, Hàn Quốc…, ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Indonesia.
3 tháng năm 2017 có tới hơn 4.400 ô tô Indonesia nhập về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 833 chiếc, tăng tới 5 lần.
Ô tô Thái Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân ở trong số các thị trường ô tô nhập của Việt Nam khi có hơn 10.000 chiếc nhập về trong khi cùng kỳ là 7.800 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc. Gần 1 nửa số ô tô Thái Lan nhập về là xe bán tải (xe Pick up).
Ô tô Ấn Độ 3 tháng năm ngoái chỉ có 1.172 chiếc nhập về thì 3 tháng năm nay lượng ô tô nhập về lên tới gần 4.800 chiếc, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước. Ô tô Ấn Độ nhập về chủ yếu là loại dưới 9 chỗ.
Như vậy, có thể thấy ô tô giá rẻ đang có lợi thế ở Việt Nam. Ô tô Anh, Đức với mức giá trung bình chưa gồm thuế phí lên đến 1-1,7 tỷ trong khi ô tô Ấn Độ chỉ có giá trung bình chưa tính thuế là 84-86 triệu đồng/chiếc, còn ô tô Indonesia có giá trung bình chưa tính thuế là gần 400 triệu đồng/chiếc.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.