Tin xe, - 22/03/2020 06:16 PM
Đại dịch Corona lan rộng trên toàn cầu đã trở thành một thảm họa thực sự đối với toàn bộ hoạt động kinh tế, sản xuất.

Ngoại trừ một số đơn vị bán lẻ tất bật nhộn nhịp gấp nhiều lần ngày thường, nhìn chung mọi công ty kinh doanh hay sản xuất đều lâm vào tình cảnh bi đát chưa từng thấy. Chỉ riêng tại Trung Quốc – nơi khởi phát của dịch bệnh – ngày thường vốn náo nhiệt, sầm uất bậc nhất hành tinh nhưng rồi cũng hóa đìu hiu vì virus Corona. Mọi nhu cầu của người dân nơi đây đã nhường chỗ cho nỗi lo sợ về sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Thị trường ô tô nước này sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp đã có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây. Nhưng dù thế nào thì Trung Quốc vẫn là nơi tiêu thụ nhiều xe nhất hành tinh bởi nhu cầu của người dân là rất lớn. Nhưng khi dịch Corona bùng phát tại Vũ Hán rồi lan rộng ra toàn quốc, thị trường ô tô tại đây gần như sụp đổ. Các thống kê chỉ ra rằng doanh số bán xe tại Trung Quốc trong nửa đầu tháng 2 đã lao dốc tới hơn 90% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình này, các thương hiệu xe hơi tại đây đã có những biện pháp nhằm đối phó với tình hình. Ngay lập tức, sự chuyển biến đã xuất hiện trong nửa cuối của tháng 2 khi mức sụt giảm ‘chỉ’ còn khoảng 80%. Mọi thứ tiếp tục đi theo chiều hướng tích cực trong tháng 3 khi khoảng cách giảm xuống còn 47% sau 15 ngày đầu tiên. Thậm chí, giám đốc tài chính của VW còn phát biểu trong một cuộc họp mới diễn ra về việc thị trường Trung Quốc có thể cán mốc 0,8 – 1 triệu xe trong tháng này, tăng đáng kể so với thành tích chỉ 310.000 của tháng trước.

Cây viết của tạp chí Autocar mới đây đã có những phân tích liên quan đến sự phục hồi nhanh chóng của thị trường ô tô số 1 thế giới. Một trong những tác nhân chính dẫn đến kết quả trên được cây viết này nhận định là đến từ việc các thương hiệu xe hơi không ngừng hoạt động hoàn toàn. Họ vẫn cố gắng xoay xở và nỗ lực tìm kiếm các giải pháp tốt nhất.

Khi các cơ sở sản xuất bị đóng cửa, công nhân được khuyến cáo ở yên trong nhà để phòng tránh dịch. Mọi hoạt động sống thường ngày đều đình trệ, mọi người chủ yếu quanh quẩn ở nhà. Nhưng ngược lại, đời sống online lại trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết khi nhu cầu tin tức và mua sắm trực tuyến tăng cao. Nhận thức được vấn đề, các hãng xe tại Trung Quốc đồng loạt đẩy mạnh các nền tảng bán xe online cũng như các dịch vụ đăng ký lái thử. Mục đích của động thái này để kéo doanh số quay trở lại, không chỉ ở hiện tại mà cả cho tương lai.

Tác giả cũng dẫn lời chia sẻ từ một nguồn tin giấu tên. Theo đó, doanh số của các kênh bán xe online đã tăng từ vài trăm lên vài ngàn. Nhưng tất nhiên, đó không phải là động lực duy nhất. Vì để hoàn tất một đơn hàng online, các nhà phân phối còn phải hoàn thiện về mặt thủ tục giấy tờ cũng như bàn giao xe.

Bàn giao xe tại nhà không phải là một ý tưởng mới mẻ bởi nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng. Thế nhưng, chuyển phát giấy tờ cũng như chìa khóa bằng máy bay không người lái (drone) hoặc rô-bốt thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong bối cảnh mọi người đang cố gắng hạn chế tiếp xúc với những vật thể lạ có nguy cơ lây bệnh, cách làm này đã giúp khách hàng cởi bỏ được nỗi lo của mình.

Tất nhiên, các hãng cũng phải đảm bảo rằng khách hàng luôn có sự lựa chọn về phương thức mua bán. Bởi lẽ, sẽ có những người vẫn ưu tiên cách mua xe trực tiếp thay vì kiên nhẫn ngồi nhà chờ đợi hàng về, nhất là sau khi cuộc sống trở lại bình thường. Tất cả là nhằm đáp ứng tối đa mong muốn của người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy và dần khôi phục tình hình kinh doanh.

Trên thực tế, nếu nhìn theo chiều hướng khác, vẫn còn có những lý do khác góp phần khôi phục thị trường. Cụ thể, với những người vốn có nhu cầu mua xe nhưng phải tạm hoãn vì dịch, không ít trong số này sẽ có suy nghĩ đi mua ngay khi tình hình được kiểm soát và an toàn hơn. Và vì thế, lượng xe được tiêu thụ của các hãng chỉ đơn giản là tạm thời dồn nén lại và chỉ chờ thời điểm để bùng nổ mà thôi.

Bên cạnh đó, chính con virus Corona cũng góp phần biến những người vốn không có nhu cầu thành một khách hàng tiềm năng. Bởi theo một thống kê của công ty chuyên nghiên cứu thị trường toàn cầu Ipsos, nhiều người Trung Quốc không sở hữu ô tô đang có ý định mua xe trong thời gian tới đây. Lý do rất đơn giản: họ muốn di chuyển bằng phương tiện cá nhân hơn là phương tiện công cộng để phòng tránh nguy cơ lây bệnh.

Đúng là đại dịch lần này đang gây ra những tổn thất khổng lồ. Nhưng cũng từ chính hoàn cảnh khó khăn này, chúng ta lại có thể nhìn ra những điều mà trước đây không thấy hoặc tạm quên mất. Đồng thời, nó cũng là cơ hội để tạo nên những sự thay đổi mà đáng lý ra phải được thực hiện từ lâu. Và một trong những vấn đề nổi cộm nhất mà người ta nhìn ra được chính là sự cần thiết của việc tái cấu trúc lại mạng lưới cung ứng toàn cầu – thứ mà Trung Quốc đang chi phối toàn thế giới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.