Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc sắp dẫn đầu thế giới về các công nghệ lái tự động.
Mới đây, công ty khởi nghiệp Neolix, có trụ sở đặt tại thành phố Thượng Hải, đã ký một thỏa thuận sơ bộ với nền tảng thương mại điện tử Trung Đông Noon. Hai bên sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm xe tự hành tại Ả-Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Noon cho biết, Neolix sẽ chế tạo các phương tiện không người lái dành riêng cho thị trường Trung Đông, để chúng có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt hơn 50 độ C vào mùa hè.
Neolix đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tải giao hàng hoàn toàn tự động vào tháng 5 vừa qua. Hai “gã khổng lồ” công nghệ Huawei và thương mại điện tử JD là những khách hàng của công ty này.
Ông Yu Enyuan - CEO của Neolix cho biết: “Các đơn đặt hàng đã tăng mạnh sau đại dịch, chủ yếu là do thiếu nhân lực và tình trạng lây nhiễm Covid-19. Kịch bản hiện tại có lợi cho việc sử dụng các phương tiện không người lái.”
Ông Yu cũng chia sẻ rằng Neolix đặt ra một chiến lược phát triển “đơn giản” cho năm 2020; đó là kiếm tiền đủ để cân đối thu chi và bằng cách nào đó tiếp tục tiến về phía trước, vượt qua mọi khó khăn. Neolix đặt mục tiêu trở thành công ty tự cung tự cấp đầu tiên trong lĩnh vực xe không người lái.
Tăng trưởng của ngành công nghiệp xe tự lái đang khởi sắc do dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu thị trường về công nghệ không người lái gia tăng. Trong thời gian bùng phát dịch bệnh, một số bệnh viên và công ty tại Trung Quốc đã sử dụng các phương tiện tự lái để cung cấp nhu yếu phẩm như khẩu trang hay các bữa ăn hàng ngày cho bệnh nhân và nhân viên y tế, nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.
Ông Han Xu - Nhà sáng lập kiêm CEO của công ty di động thông minh WeRide (Trung Quốc) đánh giá: “Các nhà đầu tư đã nhận ra rằng xe tự lái sẽ được tung ra trên quy mô lớn trong vòng 3-5 năm tới. Họ cũng nhận thấy đây không còn là lĩnh vực đầu tư rủi ro cao hay cần thêm vốn để mở rộng kinh doanh và tăng cường sự ổn định công nghệ.”
Tại các thị trường nước ngoài, quá trình thương mại hóa xe tự lái của Trung Quốc đang tăng tốc ở phân khúc xe du lịch và tạo đà cho phân khúc xe tải.
TuSimple, một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất xe tải tự lái và có văn phòng đặt ở cả Trung Quốc và Mỹ, cho biết họ đã hợp tác với các nhà khai thác hậu cần hàng đầu tại Mỹ để xây dựng mạng lưới phương tiện vận chuyển hàng hóa tự lái đầu tiên trên thế giới.
Thông qua sự hợp tác với các “ông lớn” bao gồm tập đoàn vận tải đường bộ Mỹ US Xpress Enterprises Inc và tập đoàn giao hàng United Parcel Service Inc, TuSimple đặt mục tiêu vận hành hơn 100 chuyến giao hàng mỗi tuần, tăng gấp đôi số lượng vận chuyển hàng hóa hiện tại.
Ông Cheng Lu, Chủ tịch của TuSimple, cho biết công ty đặt mục tiêu thử nghiệm các phương tiện chở hàng hoàn toàn tự động trên đường cao tốc và các nhà ga chuyên dụng vào năm 2021. Theo lộ trình, các cuộc thử nghiệm sẽ được mở rộng từ thành phố Los Angeles, tiểu bang California đến thành phố Jacksonville, tiểu bang Florida, trong giai đoạn 2022 - 2023.
Được biết, TuSimple được thành lập vào năm 2015, hiện đang vận hành các xe tải tự động ở thành phố Tucson, tiểu bang Arizona. Đây là một trong số các công ty khởi nghiệp đang phát triển công nghệ nhằm giúp cho lĩnh vực vận tải đường dài giảm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.