Xe điện, - 08/07/2024 09:44 AM
Khá bất ngờ khi một chiếc xe điện đến từ Tesla được chấp nhận làm xe công và được giới chức có thể mua và sử dụng.

Đây là lần đầu tiên xe Tesla được chấp nhận dùng làm xe công tại Trung Quốc, đáng chú ý đây cũng là thương hiệu ô tô điện thuộc sở hữu nước ngoài duy nhất có tên trong danh mục mua hàng do chính quyền tỉnh Giang Tô công bố. Các thương hiệu khác được đề cập bao gồm Volvo, thuộc sở hữu của Geely của Trung Quốc và SAIC thuộc sở hữu nhà nước.

trung-quoc-chap-nhan-dung-xe-dien-tesla-lam-xe-cong

Việc Tesla xuất hiện trong danh sách xe công cho thấy ông chủ của hãng xe này đã cũng cố mối quan hệ thân thiết với các cơ quan chính phủ và các nhóm công cộng trong tỉnh. Còn phía chính quyền Giang Tô giải thích mẫu xe Tesla là nội địa, không phải nhập khẩu.

Cũng trong danh mục hàng của chính phủ, Tesla Model Y được sản xuất tại Thượng Hải và có giá niêm yết quy đổi khoảng 873 triệu đồng. Một khía cạnh khác cho thấy Tesla xem Trung Quốc là thị trường quan trọng khi quốc gia này chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện trên thế giới.

trung-quoc-chap-nhan-dung-xe-dien-tesla-lam-xe-cong

Theo các báo cáo trong năm ngoái, Tesla thu được gần 1/4 tổng doanh thu từ thị trường này. Hiện tại Tesla cũng đang phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh, trong đó phải kể đến việc BYD đã vượt mặt vào quý cuối năm 2023 để trở thành hãng bán xe điện lớn nhất hành tinh.

Dẫu vậy, Tesla đã lấy lại vị thế của mình trong nửa đầu năm nay, hiện họ ngang ngửa nhau. Trước đó, xe Tesla đã bị cấm vào một số khu phức hợp chính phủ và quân sự ở Trung Quốc do lo ngại về gián điệp và bảo mật dữ liệu. Những hạn chế đó đã được dỡ bỏ vào tháng 4, khi một hiệp hội ô tô hàng đầu thông báo rằng ô tô của Tesla đã vượt qua các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.

trung-quoc-chap-nhan-dung-xe-dien-tesla-lam-xe-cong

Nhu cầu xe điện Trung Quốc trên toàn cầu đang bị đe dọa vì nguy cơ áp thuế nhập khẩu và cạnh tranh trong nước gay gắt. Nửa đầu năm, doanh số bán xe sản xuất tại Trung Quốc của Tesla cũng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cuối tháng 4, CEO Tesla Elon Musk đã tới Trung Quốc, gặp Thủ tướng Lý Cường. Chuyến đi này được đánh giá đã cho kết quả khả quan.

Sau sự kiện này, Trung Quốc tăng cường hỗ trợ Tesla. Hãng xe điện đang lên kế hoạch xây trung tâm dữ liệu, đồng thời ra mắt phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD) tại Trung Quốc năm nay. Đây là các dấu hiệu lạc quan, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn căng thẳng về lĩnh vực công nghệ nhiều năm qua.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.