• Thị Trường - 13/04/2017 9:31 AM
    Xung quanh vụ chiếc xe Fortuner 2017 của Toyota bị nạn nhưng không bung túi khí, CafeAuto đã liên hệ với Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, đơn vị này mới trả lời một nửa số câu hỏi.

    Câu hỏi đầu tiên mà độc giả của CafeAuto đề nghị Toyota làm rõ nguyên lý hoạt động của túi khí được trang bị trên chiếc Fortuner. Đại diện Toyota cho biết, để các túi khí hoạt động cần đáp ứng một số điều kiện kỹ thuật thiết kế.

    Đáng chú ý, hệ thống túi khí trước sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế. Lực va chạm này tương đương lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển, hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ 20 - 30 km/giờ.

    Tuy nhiên, ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn rất nhiều nếu xe đâm phải một vật có thể xê dịch hoặc biến dạng như một cái xe đang đỗ hoặc cột biển báo… hoặc đâm chui vào một vật khác (như đầu xe chui vào gầm xe tải).

    Đối với túi khí bên, túi khí này sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế. Lực này tương đương lực va chạm khi 1 xe có trọng lượng 1.500 kg chạy ở tốc độ 20 -  30 km/giờ đâm vào cabin xe theo phương vuông góc với hướng xe chạy.

    Toyota cũng bổ sung, tùy điều kiện va chạm, có thể chỉ có bộ căng đai khẩn cấp được kích hoạt (thay vì túi khí nổ).

    Từ các giải thích kỹ thuật nói trên, người sử dụng xe cần lưu ý sử dụng xe đúng cách và khi có va chạm, để túi khí bung ra bảo vệ mình, thì xe cũng phải bị đâm… đúng cách. Hay nói cách khác, không phải trường hợp nào túi khí cũng bung ra để bảo vệ người lái.

    tra-loi-ve-vu-tui-khi-fortuner-khong-bung-toyota-than-trong

    Về câu hỏi tiếp theo của CafeAuto: “Toyota có tổ chức việc đánh giá chiếc xe bị tai nạn, xác định nguyên nhân xe không bị bung túi khí hay không? Nếu có, Hãng có cung cấp thông tin công khai không? Nếu không đánh giá, thì lý do tại sao?”, Toyota Việt Nam trả lời ngắn gọn: Ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng hay cơ quan chức năng, Toyota sẽ tiến hành các bước đánh giá, kiểm tra tình hình thực tế của chiếc xe, sau đó tổng hợp kết quả và gửi đến khách hàng đã khiếu nại, cũng như các bên liên quan.

    Câu trả lời này đồng nghĩa với việc, Toyota sẽ tiến hành đánh giá khi có… yêu cầu. Người sử dụng Fortuner trên toàn quốc có thể sẽ hơi thất vọng trước câu trả lời này, bởi họ muốn hãng xe chủ động trong việc tìm kiếm nguyên nhân, nhằm khẳng định thông tin tại sao vụ tai nạn khá nghiêm trọng mà túi khí chiếc xe lại không bung. Tuy nhiên, cũng có thể quá trình điều tra đòi hỏi nhiều công phu và phức tạp, cộng với việc công bố thông tin ở thời điểm nhạy cảm sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của hãng xe, nên Toyota khá... thận trọng.

    tra-loi-ve-vu-tui-khi-fortuner-khong-bung-toyota-than-trong

    Chúng tôi cũng đặt câu hỏi với Toyota về việc hãng xe đang sử dụng loại túi khí do hãng sản xuất nào cung cấp? Tuy nhiên, Toyota không cung cấp thông tin này.

    Cũng liên quan tới thông tin Fortuner hay bị lật khi gặp nạn, độc giả CafeAuto có đặt thêm câu hỏi về việc hãng xe có lưu ý gì với các kỹ năng lái xe đối với người sử dụng SUV Fortuner. Câu hỏi này nếu được trả lời, sẽ giúp người cầm lái chiếc xe gầm cao này chú ý hơn tới kỹ năng lái, bởi có sự khác biệt lớn giữa việc lái xe sedan và SUV. Rất tiếc, Toyota, hãng xe vẫn thường có đào tạo khắp cả nước về lái xe an toàn, đã không hướng dẫn thêm cho độc giả của CafeAuto.

    (Ảnh: Nguồn Internet)

    • Facebook
    • Chia sẻ
    • Google +
    Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

    Ý kiến của bạn

    Thông tin bạn đọc

    Ý kiến bạn đọc (2)

    Trần Phương

    Thành viên đăng ngày 13/04/2017 10:16 AM

    Lưu ý những ai đang sở hữu xe Toyota thần thánh, khi xảy ra tai nạn phải lựa chọn va chạm đúng cách - đúng quy trình kích hoạt túi khí bảo vệ mình nhé

    Trả lời
    Bay Sung

    Thành viên đăng ngày 10/06/2017 9:13 AM

    Tôi thích mua xe Toyota là vì nó hay bị săm soi, bươi móc. Nhất là sau cái lỗi tăng ga, phần mềm của toyota được test đi test lại bỡi rất nhiều cơ quan trên thế giới. Bây giờ lại thêm cái vụ "Thánh lật" của FT và lỗi túi khí. Toyota sản xuất xe du lịch chuyên nghiệp mà còn lỗi này lỗi kia thì những hảng kia thì biết bao nhiêu lỗi?

    Trả lời