Câu hỏi đầu tiên mà độc giả của CafeAuto đề nghị Toyota làm rõ nguyên lý hoạt động của túi khí được trang bị trên chiếc Fortuner. Đại diện Toyota cho biết, để các túi khí hoạt động cần đáp ứng một số điều kiện kỹ thuật thiết kế.
Đáng chú ý, hệ thống túi khí trước sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế. Lực va chạm này tương đương lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển, hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ 20 - 30 km/giờ.
Tuy nhiên, ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn rất nhiều nếu xe đâm phải một vật có thể xê dịch hoặc biến dạng như một cái xe đang đỗ hoặc cột biển báo… hoặc đâm chui vào một vật khác (như đầu xe chui vào gầm xe tải).
Đối với túi khí bên, túi khí này sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế. Lực này tương đương lực va chạm khi 1 xe có trọng lượng 1.500 kg chạy ở tốc độ 20 - 30 km/giờ đâm vào cabin xe theo phương vuông góc với hướng xe chạy.
Toyota cũng bổ sung, tùy điều kiện va chạm, có thể chỉ có bộ căng đai khẩn cấp được kích hoạt (thay vì túi khí nổ).
Từ các giải thích kỹ thuật nói trên, người sử dụng xe cần lưu ý sử dụng xe đúng cách và khi có va chạm, để túi khí bung ra bảo vệ mình, thì xe cũng phải bị đâm… đúng cách. Hay nói cách khác, không phải trường hợp nào túi khí cũng bung ra để bảo vệ người lái.
Về câu hỏi tiếp theo của CafeAuto: “Toyota có tổ chức việc đánh giá chiếc xe bị tai nạn, xác định nguyên nhân xe không bị bung túi khí hay không? Nếu có, Hãng có cung cấp thông tin công khai không? Nếu không đánh giá, thì lý do tại sao?”, Toyota Việt Nam trả lời ngắn gọn: Ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng hay cơ quan chức năng, Toyota sẽ tiến hành các bước đánh giá, kiểm tra tình hình thực tế của chiếc xe, sau đó tổng hợp kết quả và gửi đến khách hàng đã khiếu nại, cũng như các bên liên quan.
Câu trả lời này đồng nghĩa với việc, Toyota sẽ tiến hành đánh giá khi có… yêu cầu. Người sử dụng Fortuner trên toàn quốc có thể sẽ hơi thất vọng trước câu trả lời này, bởi họ muốn hãng xe chủ động trong việc tìm kiếm nguyên nhân, nhằm khẳng định thông tin tại sao vụ tai nạn khá nghiêm trọng mà túi khí chiếc xe lại không bung. Tuy nhiên, cũng có thể quá trình điều tra đòi hỏi nhiều công phu và phức tạp, cộng với việc công bố thông tin ở thời điểm nhạy cảm sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của hãng xe, nên Toyota khá... thận trọng.
Chúng tôi cũng đặt câu hỏi với Toyota về việc hãng xe đang sử dụng loại túi khí do hãng sản xuất nào cung cấp? Tuy nhiên, Toyota không cung cấp thông tin này.
Cũng liên quan tới thông tin Fortuner hay bị lật khi gặp nạn, độc giả CafeAuto có đặt thêm câu hỏi về việc hãng xe có lưu ý gì với các kỹ năng lái xe đối với người sử dụng SUV Fortuner. Câu hỏi này nếu được trả lời, sẽ giúp người cầm lái chiếc xe gầm cao này chú ý hơn tới kỹ năng lái, bởi có sự khác biệt lớn giữa việc lái xe sedan và SUV. Rất tiếc, Toyota, hãng xe vẫn thường có đào tạo khắp cả nước về lái xe an toàn, đã không hướng dẫn thêm cho độc giả của CafeAuto.
(Ảnh: Nguồn Internet)
Sau đợt triệu hồi tại Indonesia thì mới đây Toyota Việt Nam cũng đã chính thức có các thông tin về mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize về lỗi hộp điều khiển túi khí.
BMW đã phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 chiếc BMW X1, iX và iX1 trên toàn cầu do túi khí có thể bung sai quỹ đạo làm tăng nguy cơ chấn thương cho người lái nếu không may xảy ra sự cố tai nạn.
Audi Việt Nam thông báo sẽ triển khai chương trình triệu hồi mẫu xe Q5 do lỗi túi khí và chương trình triển khai trong vòng 3 năm.
Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã phải bồi thường cho một chủ xe tại Ấn Độ vì túi khí không bung khi xảy ra tai nạn.
Hãng xe Land Rover thông báo sẽ triệu hồi một số lượng xe mẫu Range Rover Evoque vì lỗi phần mềm túi khí khiến bộ phận này có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm thực tế.