Thị Trường, - 03/04/2017 02:49 PM
Chiếc xe “hot” nhất trong dòng SUV là Fortuner 2017 gặp nạn nhưng không bung túi khí đang trở thành một sự kiện, khiến nhiều người “chột dạ” đặt câu hỏi: vậy thế nào là một chiếc xe an toàn?

Từ “hỗn danh” thánh lật…

Cho tới hết năm 2016, trước khi Toyota đưa bản Fortuner 2017 ra mắt thị trường Việt Nam, bản cũ của Fortuner luôn đứng đầu phân khúc SUV 7 chỗ và “chễm trệ” 1 trong 3 vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất Việt Nam (sau Vios và Ford Ranger).

Cũng từ lượng xe bán ra nhiều nhất, lượng xe lưu thông trên đường nhiều nhất phân khúc, nên cộng đồng mê xe hơi ở Việt Nam cũng dễ được chứng kiến Fortuner. Đây là logic thông thường, không có gì đặc biệt. Song, điều luôn khiến các diễn đàn ô tô “sôi động” chính là “tư thế” của loại xe này khi gặp nạn trên đường: nằm ngửa.

toyota-fortuner-dat-hang-nhung-van…-chot-da

Nếu tìm kiếm cụm từ “thánh lật” trên google, không chiếc xe nào khác có thể “qua mặt” được Fortuner. Dày đặc các hình ảnh, các tin tức và bài viết về hiện tượng này của chiếc xe xuất hiện trên các trang mạng. Kèm theo đó, là những bình luận rất… ác ý. Nếu loại bỏ những bình luận của những đối thủ tranh thủ cơ hội “dèm pha” sản phẩm của Toyota, thì phải công nhận một điều chắc chắn rằng: chiếc Fortuner đời cũ được trang bị công nghệ quá… thô sơ.

Nói về công nghệ trang bị trên chiếc xe tiền tỷ này, không ai có thể lý giải cặn kẽ lý do tại sao một chiếc xe nghèo nàn về công nghệ như vậy mà lại dẫn đầu phân khúc vốn bị cạnh tranh rất khốc liệt.

Nếu dùng phương pháp liệt kê, ở đời cũ, cả Fortuner TRD 2.7V 4x2, Fortuner 2.7V 4x2 và Fortuner 2.5G 4x2 chỉ được hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh ABS và 2 túi khí phía trước. Trong đó, những trang bị an toàn khác như cân bằng điện tử, túi khí rèm, phân phối lực phanh điện tử… đều thiếu vắng trên chiếc xe cồng kềnh này.

Chưa có con số thống kê về số xe bị lật, nhưng việc Fortuner “bị” xuất hiện khá thường xuyên trong bộ dạng “chổng vó” khiến giới mộ điệu đặt câu hỏi: vì sao chiếc xe này hay bị lật khi gặp nạn?

Câu trả lời đầu tiên được đưa ra, và đúng trong tất cả mọi loại xe, kể cả xe hiện đại vào bậc nhất là do người lái thiếu kỹ năng điều khiển xe tại những cung đường đòi hỏi khả năng xử lý tinh tế. Một chiếc SUV cồng kềnh khi vào cua, hoặc gặp tình huống bất ngờ mà người lái thích “thể hiện” thì rất khó cứu vớt cho nguy cơ bị lật. Cộng đồng mạng nghi vấn rằng, do các tài xế điều khiển chiếc Fortuner bị nạn thiếu kỹ năng điều khiển xe, nên chiếc xe mới gặp tình huống “oái oăm” đó.

Mặt khác, nhìn từ yếu tố kỹ thuật, nhiều chuyên gia kỹ thuật cũng thẳng thừng “bắt lỗi” Fortuner đời trước. Chiếc xe này bị coi là chiếc xe có trục cơ sở ngắn, gầm cao, không có cân bằng điện tử. Điều này khiến chiếc xe khi vào cua, hoặc gặp tình huống gấp sẽ dễ bị lật hơn.

Các chuyên gia cũng suy đoán rằng, chiếc xe 7 chỗ này thường được tận dụng để chở nặng, chạy đường trơn, đường vòng, nhiều khúc cua nghiêng, nên khi trọng lực dồn về một phía, cùng độ bám trụ của bánh xe suy giảm, vì vậy khó tránh khỏi tình trạng lật xe.

… đến cuộc tranh luận: thế nào là xe an toàn?

Tháng 1/2017, Fortuner 2017 ra mắt thị trường Việt Nam và ngay lập tức tạo ra cơn sốt. Ghi nhận từ doanh số tháng 1/2017 cho thấy, mẫu xe này đã được bán ra với hơn 1.200 chiếc. Trong tháng 2/2017, Fortuner cũng bán tới hơn 900 chiếc xe ra thị trường. Đây là con số mà tất cả các hãng đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam đều cực kỳ “thèm muốn”.

Xác lập vị trí dẫn đầu, Fortuner gây ấn tượng mạnh bằng những thay đổi rất lớn. Xe này đã được trang bị 3 túi khí, hoặc 7 túi khí trên bản cao nhất. Những trang bị hiện đại nhất đều được Toyota cập nhật cho Fortuner 2017: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, phân bổ lực phanh điện tử, trợ lực phanh, kiểm soát lực kéo chủ động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát hành trình, camera lùi.

Cộng với ngoại hình trẻ trung hấp dẫn, Fortuner 2017 đang gây ấn tượng mạnh với khách hàng và tiếp tục vượt lên trên đối thủ cùng phân khúc.

Song, sự cố xảy ra ở Thái Nguyên tuần trước khiến các tín đồ của Toyota nói chung và Fortuner nói riêng, phải thực sự đặt câu hỏi: chiếc xe này có thực sự an toàn như quảng cáo?

Hiện trường vụ tai nạn ngay lập tức được chia sẻ trên các diễn dàn có ghi nhận: chiếc Fortuner bị xé rách phần đầu bên lái, bánh trước bên trái gãy rời, ba-đờ-sốc và phần dưới đèn pha bên phải cũng bị bung ra… Chưa có kết luận chính thức nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng chi tiết khiến cộng đồng mạng “soi” kỹ nhất là: túi khí của Fortuner 2017 không bung.

Các chuyên gia am hiểu về xe hơi khẳng định rằng, không phải tất cả các trường hợp va chạm đều làm bung túi khí (với các xe có trang bị túi khí). Hơn nữa, hướng va chạm, lực va chạm cũng quyết định việc túi khí được trang bị trong xe có bung hay không.

toyota-fortuner-dat-hang-nhung-van…-chot-da

Tuy nhiên, khi quan sát hiện trường chiếc xe tai nạn, cộng đồng mạng đặt nghi vấn rằng, chiếc xe bị hỏng khá nhiều ở phần đầu trước thì không thể do va chạm với lực nhẹ. Hơn nữa, góc va chạm khá tương đồng với va chạm góc nghiêng thường được các hãng xe chọn để thực hiện kiểm tra mức độ an toàn. Với phần thân xe phía trước bên trái bị rách toạc, Fortuner 2017 hẳn không phải được trang bị bộ vỏ mỏng manh, mà phải bị tác động bởi một lực khá mạnh.

Tất cả các yếu tố này khiến người chứng kiến phải đặt ra một nghi vấn: tại sao túi khí chiếc xe được “hâm mộ” vào bậc nhất tại Việt Nam lại không nổ?

Việc túi khí chiếc xe vừa ra mắt không bung khi gặp tai nạn dấy lên một câu hỏi về mức độ an toàn của người cầm lái loại xe này. Nhiều người cũng hài hước khi bình luận trên các diễn đàn rằng, ngoài việc theo dõi câu chuyện túi khí không bung từ Hãng Toyota, cũng cần thời gian kiểm nghiệm xem chiếc xe này có còn hiện tượng hay bị lật trong mỗi vụ tai nạn hay không.

Cần thời gian đủ dài mới có thể kiểm nghiệm và có câu trả lời chính xác về mức độ an toàn của chiếc xe đang được bán chạy như Fortuner. Song, trong bối cảnh sản phẩm đang được thị trường tiêu thụ mạnh như hiện nay, trước sự băn khoăn và “chột dạ” của người tiêu dùng, Toyota hẳn sẽ nghĩ tới phương án sớm công bố lý do vì sao túi khí trên Fortuner không bung để trấn an khách hàng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.