Thị trường ô tô, - 24/11/2023 01:22 PM
Bộ Tài chính đã từ chối kiến nghị ưu đãi thuế từ Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam dù đã có các chính sách hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Trong tờ trình Bộ Tài chính gửi Chính phủ liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023 về chính sách thuế xuất nhập khẩu ưu đãi có nội dung bác bỏ 2 đề xuất ưu đãi thuế của Toyota và Ford.

toyota-va-ford-bi-tu-choi-ve-yeu-cau-uu-dai-thue

Theo đó, Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) ở mức 0%. Điều kiện để thông qua là linh kiện ô tô nhập khẩu phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được.

Nhưng các mặt hàng mà nhà sản xuất Nhật Bản nêu đề xuất miễn thuế hầu hết là hàng trong nước đã sản xuất được và công ty chỉ đưa ra mã HS chứ không miêu tả cụ thể hàng hóa nên không có cơ sở để xem xét. Do vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Toyota Việt Nam.

Còn với Ford, kiến nghị liên quan quy định để tham gia chương trình ưu đãi  thuế năm 2023 đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô của của chương trình ưu đãi thuế năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp cần phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện… Điều này nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất cũng như nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Thông qua Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương, Ford Việt Nam đã đề xuất Bộ Tài chính giảm điều kiện về sản lượng nhằm dễ dàng được hưởng thuế MFN 0%. Tuy nhiên, kết quả kiến nghị này cũng không được thông qua.

Hiện tại, Ford đã có nhà máy tại Việt Nam được đặt tại Hải Dương chuyên lắp ráp các dòng xe như Ranger, Transit và Territory. Nhưng 2 mẫu Ford Ranger và Ford Territory chỉ chiếm 35% sản lượng xe Ford bán ra, còn lại chủ yếu là các dòng Ford Ranger và Ford Everest được nhập từ Thái Lan.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.