Trong tờ trình Bộ Tài chính gửi Chính phủ liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023 về chính sách thuế xuất nhập khẩu ưu đãi có nội dung bác bỏ 2 đề xuất ưu đãi thuế của Toyota và Ford.
Theo đó, Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) ở mức 0%. Điều kiện để thông qua là linh kiện ô tô nhập khẩu phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được.
Nhưng các mặt hàng mà nhà sản xuất Nhật Bản nêu đề xuất miễn thuế hầu hết là hàng trong nước đã sản xuất được và công ty chỉ đưa ra mã HS chứ không miêu tả cụ thể hàng hóa nên không có cơ sở để xem xét. Do vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Toyota Việt Nam.
Còn với Ford, kiến nghị liên quan quy định để tham gia chương trình ưu đãi thuế năm 2023 đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô của của chương trình ưu đãi thuế năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp cần phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện… Điều này nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất cũng như nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Thông qua Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương, Ford Việt Nam đã đề xuất Bộ Tài chính giảm điều kiện về sản lượng nhằm dễ dàng được hưởng thuế MFN 0%. Tuy nhiên, kết quả kiến nghị này cũng không được thông qua.
Hiện tại, Ford đã có nhà máy tại Việt Nam được đặt tại Hải Dương chuyên lắp ráp các dòng xe như Ranger, Transit và Territory. Nhưng 2 mẫu Ford Ranger và Ford Territory chỉ chiếm 35% sản lượng xe Ford bán ra, còn lại chủ yếu là các dòng Ford Ranger và Ford Everest được nhập từ Thái Lan.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Nếu được, có thể sắp tới sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô kéo dài đến hết năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Sau khi Porsche 911 Dakar ra mắt dành cho những cung đường off-road, hãng siêu xe Ý cũng không “chịu thua” khi tiếp tục giới thiệu mẫu Huracan Sterrato.
Với số lượng giới hạn 249 chiếc, Aston Martin V12 Vantage Roadster đã bán hết trước khi ra mắt nhưng giá bán sau thuế sẽ khiến ít đại gia Việt “đam mê”.