Tổng bí thư nghe lãnh đạo Tập đoàn Vingroup báo cáo tiến độ Dự án tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại TP Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Tấn Tuân
Tại dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hỏi thăm, động viên các chuyên gia, công nhân đang làm việc trên công trường dự án, đánh giá cao việc tập đoàn Vingroup đi đầu trong việc xây dựng một thương hiệu ô tô quốc gia với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.
Vinfast đã “mạnh tay” chiêu mộ đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Tiêu biểu là chiến tướng Võ Quang Huệ, cựu Tổng giám đốc Bosch, người hiểu rõ việc chế tạo một chiếc xe hơi chất lượng quốc tế hơn ai hết tại Việt Nam. Sau 10 năm lãnh đạo Bosch Việt Nam, ông đã giúp Bosch trở thành một trong những công ty sản xuất linh kiện ô tô chất lượng thế giới lớn nhất Việt Nam.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân viên thi công. Ảnh: Nguyễn Tấn Tuân
Tiếp đó, vào cuối tháng 9, Vingroup chính thức bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast. Ông James B.DeLuca có đến 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kiếm soát chất lượng xe hơi, từng điều hành hơn 200.000 nhân viên, tại 171 nhà máy ở 31 quốc gia - James B.DeLuca sẽ góp phần xây dựng nên những mẫu xe VINFAST an toàn, chất lượng và đạt đẳng cấp quốc tế.
Cho đến thời điểm này, Vinfast vẫn chưa công bố nhiều vị trí nhân sự quan trọng trong hệ thống quản lý như: makerting, cung ứng, kế hoạch….
Mẫu sedan được bình chọn nhiều nhất của Vinfast
Với số vốn điều lệ 3,5 tỷ USD, Vinfast cũng nhận được sự hỗ trợ lớn tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Credit Suisse, với việc ký thỏa thuận cho vay khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VinFast.
Ngoài ra, tập đoàn còn ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với các đối tác hàng đầu thế giới chuyên về dây chuyền sản xuất, hệ thống xăng như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL (nổi tiếng về động cơ ôtô của Áo), Durr (nổi tiếng về đầu máy và công trình nhà máy của Đức), Henn (Đức) và các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina (Italy), Zagato (Italy), Torino Design (Italy) và ItalDesign (Italy).
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tham vọng làm ô tô thương hiệu Việt
Vingroup đang đi trên còn đường xây dựng ô tô thương hiệu Việt được gần 5 tháng. Theo kế hoạch đề ra, Vinfast đầu tiên ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện, và sau 24 tháng nữa là ôtô. Theo lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nếu Vingroup đạt được đúng kế hoạch đặt ra thì đây sẽ là một kỳ tích.
Cũng theo mục tiêu của Vingroup, ô tô của VinFast sẽ có tỷ lệ nội địa hóa 60%, đủ tiêu chuẩn hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Đến 2025, mục tiêu nhà máy chạm mốc công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm và trở thành hãng ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
Tuy nhiên, Vingroup sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách không nhỏ, theo tờ Asia Nikkei nhận định: "VinFast và Vingroup sẽ phải cạnh tranh với ô tô nhập khẩu không thuế từ các nước láng giềng ". Trong bối cảnh ngành ôtô đang chịu sức ép rất lớn từ việc thuế nhập khẩu về 0% đầu năm 2018.
Nguồn: Quân đội Nhân dân -Tổng hợp
Đối thủ nặng ký của Tesla xác nhận rằng Việt Nam sẽ trở thành một trong những địa điểm sản xuất xe điện của hãng tại Đông Nam Á.
Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện tại chưa phù hợp.
Sau nỗ lực thâm nhập thị trường Ấn Độ bất thành, hãng xe đình đám của Mỹ là Tesla có vẻ như đang chuyển hướng sang khu vực Đông Nam Á khi đăng ký sản phẩm ở Thái Lan để phân phối chính hãng.
Tay vợt tennis số một thế giới Novak Djokovic gây ồn ào trên khắp các mặt báo thời gian qua lại tiếp tục trở thành một chủ đề khác bàn tán trong lĩnh vực ô tô điện.
Dường như để khẳng định rằng không “bỏ rơi khách hàng” đã và sẽ sử dụng xe động cơ xăng, Vinfast vừa tăng thời gian bảo hành lên một mức rất cao. Vậy ở nước ngoài và ngay chính tại Việt Nam thì các hãng xe bảo hành thời hạn ra sao?