Thị Trường, - 18/01/2016 03:40 AM
Không quá bất ngờ khi Ford Ranger vẫn là cái tên thống trị bảng xếp hạng doanh số bán xe ở phân khúc xe bán tải trong năm 2015.

Thị trường ô tô Việt Nam đã có một năm 2015 đầy sôi động với hơn 200.000 xe được bán ra, theo thống kế của VAMA. Sau sedan và SUV, phân khúc xe bán tải cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng gần 100% so với năm 2014 với lượng tiêu thụ đạt 17.641 chiếc (Nissan Navara chưa có số liệu). Và đường đến ngôi vương doanh số vẫn là sự cạnh tranh chủ yếu giữa những thương hiệu đến từ Mỹ và Nhật Bản.

Có một điều thú vị về xu hướng chọn xe bán tải của người Việt giữa những cái tên như Ford Ranger, Madza BT50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado và một cái tên trong nước, Premio. Đó là bốn mẫu bán tải đầu tiên (đều thuộc top đầu) rất được ưa chuộng ở thị trường phía Bắc. Trong khi đó, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado hay Premio lại được người tiêu dùng phía Nam “ưu ái” hơn cả. Và cũng cần phải nói thêm rằng, phía Bắc cũng là nơi có lượng tiêu thụ xe bán tải vượt trội (8.884 chiếc ) so với phía Nam (5.601 chiếc), trong khi thị trường miền Trung có số lượng xe bán ra thấp hơn nhiều, ở mức 2.256 chiếc.

Ngôi vương trong phân khúc xe bán tải tiếp tục gọi tên Ford Ranger, một điều có thể dự báo từ trước. Nhưng không thể lầm tưởng rằng đây là lựa chọn cảm tính của số đông, nó đến từ những ưu điểm vượt trội mà Ford đã trang bị cho “con bài” chiến lược của mình khiến những đối thủ cùng phân khúc vẫn chưa thể tiệm cận, chứ chưa nói đến chuyện qua mặt.

Hai tháng cuối năm liên tiếp bứt phá để “về đích” đầu tiên, vượt luôn cả Toyota Vios, nhà vô địch về tổng doanh số bán xe trên thị trường, đã chứng tỏ sức hút rất lớn mà mẫu bán tải chất lượng này đang nắm giữ. Với doanh số 8.685 chiếc so với tổng lượng xe tiêu thụ trong phân khúc, có thể hình dung được, cứ hai chiếc bán tải đến tay người tiêu dùng thì có một chiếc mang nhãn hiệu của Ford.

Sau Ford Ranger, rất nhiều kỳ vọng dành cho Toyota Hilux khi “chiến binh” của hãng xe Nhật Bản trình làng một thế hệ hoàn toàn mới với rất nhiều sự thay đổi, nhưng vẫn không thể thay đổi được cục diện, thậm chí còn thua cả đối thủ đồng hương Madza BT50 và đành giậm chân ở vị trí thứ ba. Số lượng của Hilux dừng ở con số 1.597 chiếc được bán ra, xếp trên Mitsubishi Triton (931 chiếc) nhưng lại kém gần ba lần so với BT50 (4.328 chiếc). Còn so với ngôi vị đầu bảng của Ford Ranger lại là một khoảng cách vời vợi.

Nếu ưu thế doanh số xe bán tải của người Mỹ thể hiện sự vượt trội lớn như thế nào trên Ford Ranger, thì người đồng hương Chevrolet Colorado lại là một sự thất vọng lớn. Công bằng mà nói, so với nhiều chiến dịch quảng cáo rầm rộ và lôi kéo người tiêu dùng bằng những hoạt động bên lề của Ford Ranger, dường như Colorado vẫn chưa thực sự “sốt sắng”. Vì thế cũng không quá khó hiểu với con số 394 chiếc được bán ra dành cho mẫu bán tải của Chevrolet, kém hơn gần 2 lần so với Isuzu Dmax. Nhưng dù sao, vị trí cuối bảng của Colorado vẫn có điểm sáng tích cực với mức tăng trưởng khả quan, tăng hơn ba lần so với năm 2014 (114 chiếc).

Triển vọng về mức tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2016 được dự đoán tiếp tục khởi sắc, riêng phân khúc xe bán tải cũng không phải là ngoại lệ. Trước những sự thay đổi lớn về chất lượng để gia tăng tính cạnh tranh, các hãng xe đang cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn ở phân khúc này. Liệu rằng trong năm 2016 sẽ có cuộc soán ngôi ngoạn mục của “chú ngựa ô” mang tên Madza BT50 hoặc một Toyota Hilux “lột xác” hoàn toàn, hay Ford Ranger vẫn tiếp tục không có đối thủ trong cuộc chiến doanh số?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.