Thị trường ô tô, - 08/06/2024 01:00 PM
Trong quá trình đánh giá về cơ cấu năng lực sản xuất toàn cầu của hãng, Suzuki đã quyết định ngừng sản xuất ô tô ở nhà máy đặt Thái Lan.

Khá bất ngờ, trong một thông báo từ hãng, Suzuki cho biết sẽ đóng cửa nhà máy đặt tại Rayong, Thái Lan vào cuối năm 2025. Theo Suzuki, quyết định này là một phần trong quá trình đánh giá về cơ cấu năng lực sản xuất toàn cầu của hãng.

tiep-noi-subaru-suzuki-ngung-san-xuat-xe-tai-thai-lan-thi-truong-viet-nam-lieu-co-anh-huong

Suzuki đã tham gia vào dự án rồi thành lập nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan từ năm 2011 khi nhận được các khuyến khích đầu tư vào dự án xe tiết kiệm nhiên liệu từ chính phủ ở quốc gia này vào năm 2007. Nhà máy này cũng đi vào hoạt động từ năm 2012 với công suất 60.000 xe/năm với mục tiêu thúc đẩy trung hòa carbon và sử dụng ô tô điện hóa trên toàn thế giới.

Sau thời gian hoạt động, Suzuki cũng đã cân nhắc về hiệu quả sản xuất trên quy mô toàn cầu. Do đó, hãng xe Nhật Bản đã quyết định ngừng sản xuất ô tô ở nhà máy tại Thái Lan sau năm 2025. Tuy nhiên hãng vẫn cam kết tiếp tục kinh doanh ô tô và cung cấp dịch vụ sau bán hàng ở thị trường Thái Lan để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

tiep-noi-subaru-suzuki-ngung-san-xuat-xe-tai-thai-lan-thi-truong-viet-nam-lieu-co-anh-huong

Theo đó, kế hoạch kinh doanh của Suzuki sẽ được điều chỉnh sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy khác trong khu vực châu Á như Indonesia và Nhật Bản. Đồng thời để hỗ trợ và nhất quán trong việc đạt được mức độ trung hòa carbon sao cho phù hợp với chính sách của Chính phủ Thái Lan, Suzuki sẽ giới thiệu một số mẫu ô tô điện hóa, bao gồm xe hybrid ở thị trường này trong tương lai.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki phân phối khá nhiều dòng sản phẩm trong đó có 2 chiếc nhập từ Thái Lan gồm Suzuki Swift và Suzuki Ciaz. Như vậy bộ đôi xe này có thể ngừng kinh doanh hoặc chuyển sang nhập khẩu từ thị trường khác với mức giá có phần cao hơn. Hiện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam được áp thuế nhập khẩu 0%.

Sau Subaru thì Suzuki là hãng xe thứ hai công bố sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan trong vòng 1 tháng trở lại đây. Trước đó, Subaru cũng đã đưa ra thông báo sẽ ngừng lắp ráp ô tô ở nhà máy tại Thái Lan từ ngày 30/12/2024, các thị trường tại Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam sẽ chuyển sang nhập khẩu xe từ Nhật Bản.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.