Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, việc kiểm tra này nhằm làm rõ xăng ethanol, xăng có chất acetone hay phụ gia có thể gây cháy nổ hay không. Đồng thời, tổng cục cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xe máy nghiên cứu về ảnh hưởng của dung môi khi tương tác với vật liệu của xe.
Trong khi đó liên quan tới một số ý kiến cho rằng xăng E5 là nguyên nhân gây cháy, nổ xe, TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí quốc gia khẳng định, điều này không chính xác vì loại xăng Ethanol được sử dụng khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới nên không thể đổ lỗi cho loại xăng này. Hơn nữa, xăng E5 trước khi ra thị trường đã được Bộ Công thương kiểm định và thử nghiệm trên các xe trong thời gian dài và không có vấn đề gì.
Xăng Ethanol là hỗn hợp xăng truyền thống (A92) với ethanol. Hiện ở nước ta đang cho sử dụng loại xăng Ethanol E5 (là hỗn hợp của 5% Ethanol và 95% xăng A92). Loại xăng này có trị số octan cao, khi pha vào xăng gốc làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu nên khả năng chống kích nổ của động cơ tăng, giúp nâng cao hiệu suất cháy và công suất động cơ đồng thời giúp giảm phát thải.
Ngày 29-12, lại thêm một vụ cháy xe ô tô nữa xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Anh Nguyễn Phúc Xuyên chủ của chiếc xe ô tô Getz (hãng Hyundai) mang BKS 33M-4171 bị cháy cho biết, sáng cùng ngày khi gia đình anh đang ngủ thì hàng xóm đập cửa báo xe ô tô của anh đang để trong nhà xe của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Thất đang bị cháy.
Vội chạy tới chỗ xe cháy, anh Xuyên thấy phần đầu của chiếc xe đang bén lửa phía bên tay lái. Ngay lập tức, anh Xuyên cùng mọi người lấy bình cứu hỏa dập lửa nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội và lan nhanh ra toàn bộ thân xe. Khoảng gần 1 tiếng sau lửa cũng được dập tắt, những chiếc xe đã bị cháy chỉ còn trơ khung.
Chủ xe cũng cho biết, trong quá trình chiếc xe bị cháy không có dấu hiệu bất thường mà chỉ phát ra những tiếng lốp bốp của nổ lốp, kính vỡ. Được biết, chiếc xe Getz này được anh Xuyên mua lại của một người bạn cách đây 2 tháng, nhưng xe được đăng ký năm 2008.
* Khoảng 13 giờ ngày 29-12, ông L.V.T. (53 tuổi, trú tổ 43 phường An Hải Đông, quận Sơn Trà TP Đà Nẵng) điều khiển xe Honda @ BKS 43H6-4209 (ảnh) hướng từ Quảng Nam về TP Đà Nẵng, khi đến giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn (trước Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn) bỗng nhiên bốc lửa từ dưới yên xe. Ông T. dừng xe, mở yên xe thì phát hiện ngọn lửa bùng lên từ khoang để đồ, nên dùng áo khoác trùm lên trên nhưng không dập tắt được đám cháy.
Rất may, anh Phạm Văn Tuấn (trú tổ 4 phường An Hải Đông) đang ở gần đó liền xách xô nước từ quán chè bên cạnh lao đến khống chế ngọn lửa. Theo ông T., chiếc xe này đã qua sử dụng được ông mua lại từ ngày 3-12-2011. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra 2 vụ cháy xe máy.
Khi nói tới những chiếc xe thể thao, người ta thường nghĩ ngay tới những cỗ máy 4 bánh với hiệu năng vận hành mạnh mẽ và ngốn xăng như uống nước lã.
Sau khi ra mắt Honda CR-V với động cơ xăng tăng áp 1.5 lít hoàn toàn mới tại Châu Âu, hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào tung ra một phiên bản động cơ hybrid đầu tiên bán tại Châu Âu.
Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAL) đã liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.
Hiện nay, các mẫu xe tay ga không chỉ lao vào cuộc đua về sức mạnh, tốc độ hay thiết kế độc đáo mà còn ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, đó cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của người Việt khi chọn mua hai bánh.
Nếu bạn cảm thấy thiết kế của xe quá buồn cười, có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết đã có 15.000 đơn đặt hàng cho nó.
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Yamaha Exciter
20,000,000đ
Hồ Chí Minh
Honda SH
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Suzuki GSX
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Vespa LXV