Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.

Cụ thể hơn, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm và duy trì hoạt động ổn định của hệ thống.

Theo đó, việc tăng giá dịch vụ được tính toán dựa trên sản lượng, tổng chi phí kiểm định của các đơn vị, xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế giá trị gia tăng 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá bán sản phẩm.

Để có cơ sở, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị lập phương án. Đến ngày 19/5, Cục nhận được 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm gửi về. Tuy nhiên, có nhiều giá kê khai chi phí được cho là khá cao. Chính vì thế, Cục đã lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm làm cơ sở lập phương án đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét.

kiem-dinh-xe-dang-qua-tai-nhung-cuc-dang-kiem-van-de-xuat-tang-gia-kiem-dinh

Vì vậy, Cục đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng. Đối với trường hợp in lại tem và giấy chứng nhận kiểm định đối với chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận hoặc xin lưu hành trở lại thì chi phí bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.

Vào khoảng tháng 3, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 02/2023 cho phép ô tô được miễn kiểm định lần đầu và kéo dài chu kỳ kiểm định. Quy định này dù tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên lại làm sụt giảm doanh thu của các đơn vị đăng kiểm khoảng 132 tỷ đồng, gây khó khăn cho hoạt động kiểm định xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.