Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cho biết đây là giải pháp duy nhất đến thời điểm hiện nay có thể giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm kiểm định.
Theo đó trước đây cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên. Tuy nhiên hiện đã có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên bị khởi tố, bắt giam, 106 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động và mới đưa 66 trung tâm hoạt động trở lại với công suất tối thiểu do không đủ đăng kiểm viên.
Dù đã có nhiều giải pháp nhưng hiện vẫn có khoảng 800.000 xe vẫn chưa được kiểm định và trong 6 tháng tới số lượng xe tăng lên khoảng 1.7 triệu xe. Trong khi đó năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm chỉ khoảng 550.000 xe mỗi tháng.
Để giải quyết được tồn động phải mất ít nhất 6 tháng để kiểm định hết lượng xe nêu trên chưa tính các loại xe phát sinh trong thời gian giải quyết, đặc biệt là ở các thành phố lớn vốn có lượng xe hơn và tốn thời gian hơn.
Hiện giải pháp đặt lịch qua các ứng dụng thông minh được triển khai nhưng không khả quan khi được hẹn qua lâu so với thời gian xe còn hiệu lực kiểm định. Việc này đã gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp khi không thể cho xe đăng kiểm đúng với thời gian quy định.
Trước đó ít lâu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã có các văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, và Thủ tướng kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định xe. Trong đó giải pháp cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại theo quy định của thông tư 02/2023/TT- BGTVT được xem là khả quan nhất.
Số liệu của Cục Đăng kiểm cho biết hiện số lượng ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hằng tháng chiếm khoảng 33% đến 43% tổng số xe đến hạn kiểm định. Đây là nhóm xe cá nhân, về cơ bản cường độ sử dụng không nhiều, được chủ xe luôn quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng... Tỉ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất là rất cao khoảng 95%.
Nhận thấy đề xuất của hai hiệp hội trên có tính khả thi khi vừa đáp ứng được nhiều yếu tố và giải quyết được vấn đề ùn tắc, do đó Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị thêm Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề xuất Thủ tướng cho phép ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Từ hôm nay (ngày 8/6/2023), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.
Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm đối với người dân và doanh nghiệp.
Theo tính toán, nếu được áp dụng từ ngày 1/6/2023, sẽ có hơn 1,39 triệu ô tô được tự động gia hạn kiểm định thêm 6 tháng. Chủ phương tiện không cần đổi lại giấy chứng nhận và tem kiểm định.