Những ưu đãi, hỗ trợ đối với “xe xanh” nói chung đã và đang kích thích đáng kể sự quan tâm của tiêu dùng và làm thay đổi chiến lược sản phẩm của các nhà sản xuất.

Cũng mới đây, các hãng xe tại thị trường Việt Nam đã triển khai các kế hoạch điện hoá dải sản phẩm của mình. Trong đó, BMW vừa qua đã tung ra thêm hai mẫu xe thuần điện là iX3 và i4, trước đó đã có i7. Trong khi Mercedes-Benz tháng 9 này sẽ có thêm tới ba mẫu xe điện mới là EQB, EQE và EQS SUV.

TC Motors song song với việc ra mắt SantaFe Hybrid cũng mở bán xe điện Ioniq 5 lắp ráp tại Ninh Bình, trong khi TMT cũng bán ra chiếc MiniEV lắp ráp tại Hưng Yên. Sau Corolla Cross 1.8 HEV, Corolla Altis 1.8 HEV và Camry 2.5 HEV, Toyota Việt Nam dự kiến ra mắt Yaris Cross Hybrid và Innova Hybrid trong những tháng cuối năm 2023.

Chưa hết, thương hiệu mới gia nhập thị trường như Haval cũng ưu tiên xe hybrid trong vị trí tiên phong, mà cụ thể là H6. Trước đó, Audi cũng giới thiệu đến thị trường Việt Nam với hai mẫu xe thuần điện là e-tron GT và e-tron SUV. Cuối cùng là Porsche với duy nhất dòng xe Taycan.

Ngoài VinFast đang có số lượng trạm sạc gần như đầy đủ thì xe điện của các thương hiệu khác hiện chỉ được xem là dòng xe để trải nghiệm bởi hạ tầng trạm sạc chỉ mới ở những bước phát triển ban đầu, điều này cũng chính là hạn chế lớn nhất đối với phương tiện mang tính tương lai tại thị trường Việt Nam dù các hãng đã có những phương án khác nhau.

Để bắt kịp tốc độ phát triển và biến đổi nhanh chóng của lĩnh vực xe xanh, Bộ Tài chính hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và có đề xuất tiếp tục giảm thuế cho các loại xe xanh.

Trong đó dự kiến sẽ tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện lắp ráp trong nước, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, là 3% sau ngày 28/2/2027, miễn VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo, trợ cấp cho người mua ô tô điện dự kiến khoảng 1.000 USD/ xe (tương đương khoảng 23 triệu đồng)…

Những cập nhật chính sách kịp thời, hiệu quả sẽ góp phần khuyến khích người tiêu dùng tìm hiểu phương tiện ít phát thải, thân thiện môi trường một cách ổn định và bền vững…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.