Thị Trường, - 19/03/2014 04:59 PM
Thị trường ô tô hạng sang tăng trưởng liên tục, tất nhiên lợi nhuận của các hãng sản xuất xe và nhà phân phối cũng tăng cao.

Đầu tư chưa nghĩ đến lợi nhuận

Xây dựng showroom hoành tráng để thu hút khách dường như cũng là tiêu chí cạnh tranh giữa các hãng sản xuất ô tô. Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội đang xây dựng showroom và trung tâm dịch vụ tại Hà Nội. Vào khoảng giữa năm 2014, Audi Việt Nam có thể mở showroom ở Đà Nẵng để chăm sóc khách hàng khu vực miền Trung.

Hoành tráng nhất hiện nay có lẽ là showroom của Lexus tại TP.HCM. Đại diện Lexus Việt Nam nhấn mạnh: "Dù đầu tư xây dựng showroom đến 200 tỷ đồng nhưng hiện tại chúng tôi không quan tâm đến doanh số mà tập trung vào sự hài lòng của khách hàng". Có lẽ vì vậy số lượng xe bán ra và số xe đã được đặt hàng từ ngày showroom đi vào hoạt động đến nay không được Hãng công bố. Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, cho biết: "Lexus hướng tới vị trí số 1 về chỉ số hài lòng của khách hàng và cung cấp những sản phẩm tinh túy kèm theo các dịch vụ chăm sóc xe trọn đời, mà cốt lõi là tinh thần Omotenashi".

Tập trung vào sự hài lòng của khách hàng thì có lẽ Rolls Royce là đối thủ "trên cơ” của Lexus ở lĩnh vực này. Ông Dermot Barron, đại diện Rolls Royce cho biết: "Do Rolls-Royce không phải dòng xe đại trà, nên chúng tôi chủ trương mang những thông tin chính hãng trực tiếp đến những chủ sở hữu xe Rolls-Royce cũng như những khách hàng tiềm năng tại Việt Nam.

Để có trải nghiệm trọn vẹn và an tâm nhất khi quyết định mua một chiếc Rolls-Royce chính hãng, khách hàng có thể theo dõi quy trình sản xuất xe hoặc đến tận nhà máy để mục sở thị chiếc xe mà mình đã quyết định mua trên dây chuyền sản xuất. Tất cả những chi tiết trong quá trình sản xuất xe đều được lưu giữ nhằm phục vụ cho việc bảo hành, bảo dưỡng sau này".

Sẽ có thêm nhiều dòng xe sang

Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam, cho biết: "Những dòng xe quattro chiếm khoảng 70% số xe bán ra của chúng tôi tại Việt Nam, trong khi chỉ chiếm khoảng 40% số lượng bán ra trung bình trên thế giới, nhất là những mẫu xe Audi A4, A5 Sportback và A6 đã tăng mạnh trong năm 2013. Dòng SUV Audi Q3, Q5, Q7 cũng tăng mạnh trong năm ngoái, cho thấy sự thắng thế đối với các đối thủ cạnh tranh". Có thể nói Q5 là chiếc xe chiến lược ở thị trường Việt Nam.2014 sẽ là năm đầu tiên Audi A3 sedan được giao cho khách hàng và Audi sẽ ra mắt chiếc A8L ở Việt Nam. Những chiếc xe khách, biểu tượng cho đường nét thiết kế của Audi cũng đang được xem xét để có mặt tại thị trường Việt Nam. "Từ thành công về doanh thu của những mẫu xe quattro ở Audi Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông điệp quảng cáo "Việt Nam, vùng đất của quattro", ông Laurent Genet nhấn mạnh.

Với Mercedes-Benz Việt Nam, trong năm 2014 sẽ ra mắt 19 dòng xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Ngay trong quý I/2014, dòng xe siêu sang và khá kén khách là G63 AMG đã có mặt tại Việt Nam và 10 đơn hàng mới sẽ được Mercedes- Benz thực hiện cho các khách hàng người Việt.

Trong năm 2014, BMW cũng sẽ giới thiệu tại thị trường Việt Nam nhiều mẫu xe mới, trong đó tập trung vào dòng BMW seri 7 và các dòng xe BMW X seri. Theo đại diện của Euro Auto: "Lợi thế của chúng tôi chính là xe được nhập khẩu chính hãng từ 4 nhà máy của BMW tại Đức. Khách hàng có thể an tâm hoàn toàn vào chất lượng và đẳng cấp xe do Đức sản xuất".

Những hậu mãi đặc biệt của các hãng xe sang tại Việt Nam hứa hẹn sẽ biến những chủ xe ở Việt Nam trở thành "thượng đế”. Bởi thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển với biên độ tăng trưởng cao so với nhiều thị trường lâu năm khác. Sự tăng trưởng này là điếm nhấn làm đẹp trong các báo cáo tăng trưởng của các hãng với thế giới.

Lý giải xe sang vẫn tăng trưởng tốt, một người kinh doanh xe cho biết: "Có thể người ta không có đến vài trăm tỷ đồng để mở rộng kinh doanh nhưng bỏ ra vài tỷ đồng để mua xe là coi như đầu tư cho bộ mặt của các ông bà chủ và doanh nghiệp thì vẫn trong tầm tay.

Ở một khía cạnh nào đó, việc bán chiếc xe đang đi rồi bù một phần chi phí để sở hữu xe mới, sang trọng hơn cũng là xu hướng.

Các chuyên gia của Sime Derby (Singapore) cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn tăng trưởng trong dài hạn vì tỷ lệ xe hơi trên đầu người vẫn còn ở mức thấp (181.000) so với mức trung bình trong khu vực Đông Nam Á (80 xe -150/1.000). Thêm vào đó, nhu cầu xe nhập khẩu dự kiến sẽ tăng nhờ chính sách thuế mới khi Hiệp định Tự do thương mại ASEAN được ký kết.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.