Suzuki Hayabusa có thể không hầm hố, cơ bắp như các kiểu xe Nakedbike hay đẹp như các loại xe Sport khác của các thương hiệu khác như Ducati, BMW…nhưng nó có một sự cân bằng giữa các yếu tố khiến những người đam mê xe mô tô luôn dành sự tôn trọng đặc biệt cho mẫu xe này.
Suzuki Hayabusa ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999 và được xếp ngay thành chiếc mô tô nhanh nhất từng được sản xuất với tốc độ tối đa 300km/h, thậm chí có một số thử nghiệm cho rằng nó còn có thể đạt mức 312km/h.
Điểm mạnh của Hayabusa khiến những tay chơi đam mê tốc độ thích thú đó là khả năng ổn định khi đi ở tốc độ cao với trục cơ sở dài cùng với khả năng giữ thăng bằng tốt khi tăng tốc ở mức 2,47s để đạt được từ 0 đến 100km/h. Con số này đã được Cycle World ghi lại để minh chứng cho Hayabusa.
Năm 2008, thế hệ thứ 2 của Hayabusa ra đời với một động cơ được sửa đổi tạo cho nó một sức mạnh tốt hơn khi đạt 194 mã lực, hơn 4 mã lực so với thế hệ đầu tiên.
Mới gân đây, Hayabusa đã giới thiệu thế hệ thứ 3 với những tiêu chuẩn khắt khe về lượng khí thải từ Châu Âu nhưng vẫn phải đảm bảo được hiệu suất của chiếc xe vốn đã được coi là đặc trưng. Nếu công suất quá lớn sẽ khiến xe vượt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nhưng nếu để để đạt được tiêu chuẩn này thì sự cân bằng với sức mạnh của xe là điều không hề dễ dàng.
Người đam mê Hayabusa đã không bị thất vọng với đội ngũ kỹ sư của Suzuki khi tạo ra chiếc xe với động cơ 4 xi lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng dung tích 1340 cc. Động cơ này đã giảm đôi chút sức mạnh so với thế hệ thứ 2 khi đạt 187 mã lực tại 9.750RPM và 110lb-ft tại 7.000RPM. Sự đánh đổi nhẹ nhàng về sức mạnh chiếc xe đã giúp Hayabusa đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 5 những không khiến người sử dụng thấy đi sự khác biệt nào và tất cả các đánh giá cho đó là sự đánh đổi đáng giá để duy trì Hayabusa tiếp tục như một huyền thoại.
Bù lại, thế hệ thứ 3 được bổ sung một hệ thống điện tử khác là Inertial measurement unit (IMU), là một thiết bị đo lường quán tính để tính toán tư thế của người điều khiển từ nhổm lên cao, nằm dọc theo thân xe giúp chiếc xe tự kiểm soát tốt hơn. Bên cạnh đó, IMU còn phối hợp với hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường và nhiều thứ khác giúp chiếc xe ổn định trong các trường hợp lên số hoặc giảm số cũng như lên dốc, xuống dốc để đảm bảo chiếc xe luôn có một độ bám đường nhất định.
Nếu bạn đam mê một chiếc mô tô Sport kết hợp Touring thì Hayabusa được cho là sự lựa chọn sáng suốt với chiều dài cơ sở gần 1,5m cộng thêm sức nặng 265,8kg cho chiếc xe có sự ổn định rất cao nhưng không hề khó xoay sở, thậm chí ngay cả với những cung đường ngoằn ngoèo khi có sự hỗ trợ của hệ thống kẹp phanh Brembo Stylema bốn piston và hệ thống treo điều khiển điện tử Suzuki Intelligent Ride Systems (SIRS) 6 chế độ, phuộc trước hành trình ngược KYB và monoshock sau.
Giá một chiếc Suzuki Hayabusa thế hệ thứ 3 sẽ được bắt đầu từ 18.599 đô la tại Châu Âu, tương đương 424 triệu đồng.
Mẫu xe này cũng đã được được giới thiệu đến thị trường các nước Đông Nam Á trong đó Philippines được chọn đầu tiên với giá khởi điểm là 22.400 USD, tương đương hơn 511 triệu đồng.
Mới đây, Suzuki đã ra mắt chiếc xe mô tô thể thao 1300 phân khối, là Suzuki Hayabusa 2023 (hoặc là GSX 1300 RR Hayabusa 2023) với màu sắc cùng họa tiết tem xe mới.
Cho đến nay, Suzuki Hayabusa 2022 là chiếc mô tô được mệnh danh là Thần Gió hay Chim Ưng đã đi đến thế hệ thứ 3 và được đánh giá là chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.
Thương hiệu sản xuất phụ tùng xe máy BABY FACE vừa cho ra mắt bản độ thần gió Suzuki Hayabusa với hàng loạt phụ tùng có sẵn mà không cần phải sửa đổi.
Huyền thoại vua tốc độ Suzuki Hayabusa vừa có màn ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, bán ra vào cuối tháng 6 năm nay tuy nhiên công suất vẫn chưa đủ để siêu mô tô quay lại danh xưng thần gió.
Thần gió Hayabusa trở lại với phiên bản 2022 để kế tục gia đình “Thần gió” vang danh một thời. Mẫu siêu xe mới của Suzuki khác với thế hệ thứ hai mà nó thay thế.