Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan công bố ngày 11/11, trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu hơn 17.700 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. So với tháng 9, cả lượng xe và kim ngạch nhập khẩu đều giảm nhẹ.
Tính lũy kế 10 tháng, cả nước nhập gần 142.800 xe nguyên chiếc, đạt kim ngạch 2,94 tỷ USD, tăng lần lượt 37,5% về lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về số lượng với khoảng 57.700 xe, tương đương kim ngạch 843,7 triệu USD.
Thái Lan xếp thứ hai với 54.481 xe nhưng đứng đầu về kim ngạch, đạt 1,06 tỷ USD. Trung Quốc giữ vị trí thứ ba với hơn 24.600 xe, kim ngạch 732,7 triệu USD. Các mẫu xe nhập khẩu nổi bật như Mitsubishi Xpander, Xforce, Ford Everest, Hyundai Stargazer, và Toyota Yaris Cross thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy tại Việt Nam.
Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, Chính phủ tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô từ ngày 1/9 đến 30/11. Chính sách này giúp xe sản xuất trong nước tăng trưởng tốt. Trong tháng 10, sản lượng xe nội địa đạt khoảng 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 và 22,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức sản lượng cao nhất kể từ đầu năm 2024.
Tính từ đầu năm, có khoảng 281.400 xe đã xuất xưởng trong nước, tăng 12,1% so với năm ngoái. Các chuyên gia nhận định, việc gia tăng sản xuất là chiến lược phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho dịp cao điểm cuối năm.
Theo đó, nhiều mẫu xe Toyota tại Việt Nam được phân phối dưới dạng nhập khẩu chính hãng sẽ có sự điều chỉnh về giá bán theo chiều hướng tăng.
Ngoài việc tăng thuế các mặt hàng châu Âu nhập vào Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này đã phát đi yêu cầu các hãng xe điện nước này tạm ngừng các kế hoạch đầu tư vào các thị trường châu Âu.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, ba mẫu xe nhập khẩu của Honda gồm BR-V, HR-V và Accord vẫn tiếp tục được duy trì các hỗ trợ cho người dùng khi mua xe.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, Honda vẫn tiếp tục duy trì các hỗ trợ cho người dùng khi mua các mẫu xe gồm Honda BR-V, HR-V và Accord.
Hai đại diện của Thaco và VinFast cho rằng khi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô hết thời gian ưu đãi có thể khiến giá thành của ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tăng cao, đồng thời từ đó kiến nghị thêm các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.