Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Arkhom Termpittayapaisith đã yêu cầu Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt nghiên cứu cơ cấu thuế TTĐB đối với xe điện (EV) để hạ giá bán xe điện, báo Bưu điện Băng cốc trích lời phát biểu của vị bộ trưởng nhân chuyến thăm của ông đến Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngày 13/11/2020 .
Ông Arkhom cho biết chính phủ đã có gói ưu đãi thuế đối với các nhà sản xuất pin xe điện, nhưng ông muốn Bộ Tài chính xem xét lại thành phần nào của xe điện đáng được giảm thuế hơn nữa hoặc miễn thuế để giá xe điện hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.
Theo cơ cấu thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, xe điện được miễn thuế TTĐB từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2022, áp dụng đối với các nhà sản xuất ô tô được cấp đặc quyền của Ban đầu tư thuộc Chính phủ (với mức đầu tư tối thiểu 5 tỷ bạt, tương đương 160 triệu USD cho xe điện) và sẽ hưởng thuế suất thuế TTĐB là 2% sau năm 2022.
Các nhà sản xuất khác không nhận ưu đãi (không cam kết đầu tư, không sản xuất linh kiện xe điện tại Thái Lan) chịu mức thuế suất thuế TTĐB là 8%.
Gói chính sách ưu đãi đầu tư cho xe điện bằng công cụ thuế (gọi tắt là BOL) vừa được phê duyệt vào ngày 3/11/2020.
Gói mới bao gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho các nhà sản xuất pin xe điện.
Ưu đãi nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho lộ trình xe điện năm 2030 do Bộ Công nghiệp Thái Lan soạn thảo, trong đó dự báo sản lượng xe điện chiếm 30% tổng sản lượng ô tô hàng năm, tức khoảng 750.000 chiếc xe điện được sản xuất trong tổng số 2,5 triệu chiếc ô tô dự kiến xuất xưởng vào năm 2030.
Khác biệt của gói chính sách mới tập trung vào xe điện chạy bằng pin (BEV), ngoài xe con còn cả xe thương mại ở mọi kích cỡ, bao gồm xe buýt, xe tải, xe máy, xe ba bánh và tàu thủy.
Ông Arkhom cũng mong muốn Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt nghiên cứu cơ cấu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các thiết bị điện tử, nhằm thúc đẩy sự thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện.
Các ưu đãi mới có thể được cung cấp cho các nhà sản xuất có thể sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trên các tiêu chí hiện có, trong khi các hình phạt thuế sẽ được thực hiện đối với những nhà sản xuất không đáp ứng tiêu chí.
Theo Báo Giao Thông
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Toyota Motor Corp đã ngừng bán xe Yaris Ativ tại Thái Lan, sau khi Daihatsu - thuộc sở hữu của Toyota - không trung thực về mức độ an toàn của cánh cửa trong các bài kiểm tra va chạm bên hông xe.
Trái ngược với thị trường Malaysia, Toyota Thái Lan đã quyết định dừng bán mẫu Yaris Ativ vì các kết quả kiểm tra an toàn có phần bị sai lệch.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.